Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có an toàn để tiến hành phẫu thuật sau khi nhiễm COVID-19?

Tác động kéo dài của COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách, bao gồm cả cách cơ thể phản ứng với một cuộc phẫu thuật.

Không có cuộc phẫu thuật nào là không có rủi ro,

Bác sĩ phẫu thuật luôn phải cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích của việc thực hiện một thủ thuật cụ thể trên một bệnh nhân cụ thể. những phát hiện về mối liên hệ giữa nhiễm covid-19 với các biến chứng phẫu thuật và tỷ lệ Tu vong càng khiến các bác sĩ phải cân nhắc kỹ hơn để đảm bảo cho bệnh nhân được an toàn nhất có thể.

bác sĩ phẫu thuật phải cân nhắc kỹ để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Một chính sách mới tại bệnh viện yale new haven hiện quy định rằng các ca phẫu thuật có chỉ định cho bệnh nhân người lớn có yêu cầu gây mê toàn thân hoặc thần kinh (gây tê xung quanh dây thần kinh, chẳng hạn như gây tê ngoài màng cứng) phải được hoãn lại 7 tuần kể từ thời điểm chẩn đoán covid-19.

Ngoài ra, phẫu thuật chọn lọc cho người lớn bị suy giảm miễn dịch, tiểu đường hoặc có tiền sử nhập viện nên được hoãn lại từ 8 đến 10 tuần sau khi chẩn đoán. những người có tiền sử nhập viện chăm sóc đặc biệt nên được hoãn lại 12 tuần.

Ts.nita ahuja, trưởng khoa phẫu thuật của bệnh viện yale new haven cho biết: các bác sĩ phẫu thuật nên thảo luận về những rủi ro khi tiến hành phẫu thuật với bệnh nhân trước. những hướng dẫn này không áp dụng cho phẩu thuật cấp cứu. 

Kết quả các nghiên cứu

Một số nghiên cứu nhỏ, bao gồm cả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí the lancet, đã gợi ý rằng những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm covid-19 dương tính có thể làm tăng khả năng Tu vong sau phẫu thuật. một nghiên cứu quốc tế lớn, cho thấy rằng việc trì hoãn phẫu thuật trong ít nhất 7 tuần sau khi xét nghiệm coronavirus dương tính có liên quan đến nguy cơ Tu vong thấp hơn so với không trì hoãn.

Bệnh nhân cần được test PCR trước khi phẫu thuật.

Nghiên cứu gần đây nhất về chủ đề này đã được công bố trên jama network open đã so sánh 5.470 bệnh nhân phẫu thuật có kết quả xét nghiệm covid-19 dương tính (trong vòng 6 tuần) với 5.470 bệnh nhân có kết quả âm tính. có nhiều hơn gấp đôi số ca Tu vong được báo cáo ở nhóm dương tính với covid-19 so với nhóm có kết quả âm tính.

Mặc dù bác sĩ phẫu thuật hiểu rõ những hướng dẫn này, nhưng điều quan trọng là bệnh nhân và người nhà của họ phải hiểu lý do đằng sau quyết định trì hoãn phẫu thuật, ngay cả đối với một người cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh. "chúng tôi muốn cung cấp thông tin này cho bệnh nhân để họ có thể thảo luận với bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ của họ", ts. roberta hines, chủ tịch khoa gây mê của yale medicine cho biết. 

Ví dụ, một bệnh nhân bị ung thư cần phẫu thuật có thể muốn phẫu thuật càng nhanh càng tốt. đối với một số người, rủi ro của việc chờ đợi để được phẫu thuật có thể lớn hơn việc trì hoãn nó, trong khi đối với những người khác thì việc chờ đợi có thể tốt hơn. mọi tình huống đều khác nhau và phải làm gì trong một trường hợp cụ thể là một quyết định nên được đưa ra thảo luận bởi bệnh nhân và bác sĩ phẫu thuật.

Các ca phẫu thuật khẩn cấp vẫn sẽ được thực hiện khi cần thiết

Tuy nhiên, tiến sĩ ahuja cho biết: "phẫu thuật bán tự chọn chiếm phần lớn các trường hợp của chúng tôi, đặc biệt là với chăm sóc ung thư. đây là những phẫu thuật không cần phải thực hiện khẩn cấp, nhưng có một khoảng thời gian chuẩn bị trước mổ nhất định. tuy nhiên, nếu một người nào đó đến bệnh viện sau một T*i n*n xe hơi, chúng tôi sẽ không thể trì hoãn phẫu thuật vì họ bị covid. "

Tất cả bệnh nhân phải thực hiện pcr, đây là loại xét nghiệm đáng tin cậy nhất trong số các loại xét nghiệm hiện có để xét nghiệm covid-19 trước khi phẫu thuật. có mối liên hệ giữa nhiễm covid-19 và các biến chứng phẫu thuật khi nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa nhiễm covid-19 và tình trạng viêm. tiến sĩ ahuja giải thích: “thêm vào đó, nhiễm trùng tạo ra một trạng thái viêm trong cơ thể và điều đó có thể kéo dài ít nhất 6 tuần. vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên nên trì hoãn phẫu thuật ít nhất 6 tuần, để cơ thể không phải đối phó với ảnh hưởng của virus."

Cũng  cần lưu ý rằng không chỉ quy trình phẫu thuật mà việc gây mê cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. tiến sĩ hines cho biết: "covid-19 là một căn bệnh mới và chúng ta vẫn phải đang tìm hiểu về những hậu quả cấp tính và mãn tính mà căn bệnh này gây ra.”

Linh Anh

(Theo Medicalexpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-an-toan-de-tien-hanh-phau-thuat-sau-khi-nhiem-covid-19-n196813.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY