Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có bệnh nhân đi khám BHYT 149 lần trong 1 năm: Đâu là lý do?

Một bệnh nhân trong 1 năm đi khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) lên đến 149 lần ở nhiều bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trên thực tế trường hợp này không phải là hiếm vì trước đó, BHXH Việt Nam đã từng công bố một số bệnh nhân đi khám bệnh BHYT hàng trăm lần

Theo thống kê sơ bộ của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2018 TP.Hồ Chí Minh có hơn 3.000 trường hợp khám chữa bệnh BHYT trên 50 lần/năm, trong đó có 157 trường hợp khám bệnh trên 150 lần, 22 trường hợp khám bệnh trên 170 lần. Đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh cho biết BHXH thành phố sẽ rà soát lại những trường hợp này và sẽ có văn bản gửi thanh tra Sở Y tế xem xét những trường hợp có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT.

Hiện BHXH mới có những con số thống kê về số đi khám bệnh nhiều lần trong năm chứ chưa rà soát lại xem có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT hay không.

Ví dụ chạy thận nhân tạo, một tuần đến bệnh viện chạy thận 3 lần hoặc tập vật lý trị liệu tập quanh năm, một tuần đến bệnh viện cả 7 ngày để tập vật lý trị liệu thì số lần đến khám bệnh viện trong năm cũng sẽ cao.

Mới đây ngày 30/7, BHXH Thành phố cũng đã có văn bản gửi thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh xem xét về trường hợp N.T.K. có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT khi đến khám chữa bệnh tại 18 cơ sở với tổng số lần khám bệnh là 149 lượt và tổng số tiền khám chữa bệnh là hơn 102 triệu đồng (trường hợp này do Bệnh viện quận 11 - Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện, phản ánh).

Trước đó, cách đây một thời gian, BHXH Việt Nam đã từng công bố danh sách một số có tần số sử dụng thẻ BHYT đi khám bệnh đến mức có gần như ngày nào cũng đi khám. Đơn cử như trường hợp bà Mã Bửu Ng (đối tượng bảo trợ xã hội – TP.Hồ Chí Minh) khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 40 triệu đồng. Bà Ng cũng thường xuyên đi khám 2-3 lần/ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, được chỉ định nhiều loại Thu*c điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lý xương khớp, bệnh lý tiết niệu, bệnh lý mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang, tâm thần kinh, hen…

Hay trường hợp của ông Nguyễn Văn N (đối tượng nghèo – Sóc Trăng), 4 tháng đầu năm 2017 đã khám bệnh, sử dụng điện châm và chiếu hồng ngoại 95 ngày tại trạm y tế xã Long Hưng với số tiền 11 triệu đồng. Bà Trần Thị S (đối tượng hộ gia đình nghèo – Sóc Trăng) từ 1/7/2016 đến 20/5/2017 đã bệnh 215 lần. Còn từ đầu năm 2017 đến nay khám 114 lần, liên tục ngày nào cũng điện châm. Chỉ tính riêng số tiền điện châm điều trị đau lưng của bà S. là trên 16 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn H (hưu trí) đã 58 lần tại 15 cơ sở y tế, tổng chi phía là hơn 30 triệu đông, mỗi ngày ông này khám 2-3 lần tại các cơ sở y tế được chẩn đoán và cấp Thu*c điều trị các bệnh lý khác nhau tăng huyết áp, bệnh hô hấp… BHXH Việt Nam đã thống kê, từ 9/1 đến 16/5, ông này đã được cấp 2 lần Aprovel 2 lần với 42 viên, 6 lần cấp Thu*c Procaralan với tổng số hơn 230 viên, 1 lần cấp Thu*c Simbicort 2 tup tại 2 cơ sở y tế trong vòng 1 ngày.

BHXH Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 86,73 triệu lượt người khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Ước chi khám chữa bệnh BHYT là 49.021 tỷ đồng.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, qua kiểm tra công tác quản lý, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT: Yêu cầu thu hồi về quỹ BHYT số tiền 25,8 tỷ đồng chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT không đúng quy định và yêu cầu BHXH một số tỉnh tiếp tục rà soát xử lý với các sai phạm tương tự Đoàn Thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra với số tiền là 14,9 tỷ đồng.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-benh-nhan-di-kham-bhyt-149-lan-trong-1-nam-dau-la-ly-do-n161400.html)

Tin cùng nội dung

  • Thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rất tiến bộ và rất nhân đạo, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
  • Chào Mangyte. Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Kính thưa Mangyte, Hiện tại em đang cần khám tổng quát để biết mình có bị bệnh gì không, em có bảo hiểm ở tại BV Nhân dân Gia Định thì chi phí khám có tốn nhiều không ạ? Và dịch vụ khám có khác gì so với dịch vụ không có bảo hiểm không ạ? Ngô Minh Phúc - Quận 9, TPHCM)
  • Mẹ tôi là cán bộ hưu trí có thẻ BHYT, mắc bệnh suy thận nặng, BS ở tỉnh đề nghị chuyển đi TPHCM chữa trị. Tôi đưa mẹ đến khám chữa ở BV nhân dân Gia Định có được không? Tôi cần làm thủ tục gì để được hưởng BHYT? (Ngọc Minh - Bình Định)
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY