Bạn nên biết hôm nay

Có lây nhiễm Covid-19 khi đi chung thang máy?

Thang máy là một môi trường khép kín và đông người, do đó có xu hướng lây nhiễm nCoV cao hơn qua các giọt bắn.

Các biến thể như chủng b1617 được cho là dễ lây lan hơn, ngay cả khi tiếp xúc thoáng qua với người nghi nhiễm. thang máy là một môi trường khép kín và đông người, có nhiều bề mặt chung mà mọi người cùng tiếp xúc như nút bấm thang máy, nơi quét vân tay... do đó nguy cơ lây nhiễm cao, qua không khí và qua giọt bắn.

Giáo sư Teo Yik Ying, Trưởng khoa Y tế công cộng Saw Swee Hock, cho biết quá trình lây truyền Covid-19 chủ yếu xảy ra qua các giọt bắn và bề mặt. Do đó đeo khẩu trang đúng cách và sát khuẩn tay rất quan trọng, đặc biệt là trong môi trường kín như thang máy.

Không nói chuyện trong thang máy cũng sẽ giảm thiểu đáng kể việc tiếp xúc với các giọt bắn và giảm khả năng lây nhiễm đáng kể.

Đối với việc giao nhận thức ăn, hàng hóa, tỷ lệ lây nhiễm thấp nếu tuân thủ các quy định phòng dịch. Người chế biến hay giao hàng cần đeo găng tay, bịt khẩu trang đúng cách và rửa tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm. Nếu họ cảm thấy không khỏe hoặc đến nơi có dịch, tiếp xúc gần F1 nên nghỉ làm để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như đồng nghiệp của họ.

Thang máy có môi trường khép kín nên rủi ro lây nhiễm covid-19 cao hơn. ảnh: lim yaohui

Lê Cầm (Theo Straitstimes)

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-lay-nhiem-covid-19-khi-di-chung-thang-may-4285295.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY