Bạn nên biết hôm nay

Có nên nhổ lông mũi?

Nhổ hay tẩy lông mũi có thể làm trầy xước, chảy máu, nhiễm khuẩn và lan xuống đường hô hấp dưới gây viêm thanh quản, phế quản và viêm phổi...

Lông mũi bao phủ trong hốc mũi là một lớp niêm mạc mỏng, chứa nhiều mạch máu nhỏ, dễ bị tổn thương. Chúng có chức năng bảo vệ ngăn chặn các tác nhân gây hại tấn công cơ thể, giảm nguy cơ bị dị ứng, nhiễm trùng, duy trì độ ẩm trong không khí mà chúng ta hít thở ra vào. Tuy nhiên, nhiều người lại muốn loại bỏ chúng vì lý do cá nhân hoặc văn hóa.

Bác sĩ Erich Voigt, phó giáo sư khoa Tai Mũi Họng, Trường Đại học New York, Mỹ, cho biết để loại bỏ lông mũi an toàn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện. Nếu lông mũi quá dài và thò ra ngoài lỗ mũi, bạn có thể dùng kéo hoặc tông đơ điện để cắt tỉa bớt. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm tẩy lông hoặc tự nhổ lông mũi vì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Lông mũi nằm trong vùng "tam giác ch*t" trên khuôn mặt nên việc nhổ lông mũi có thể gây hại sức khỏe. Ảnh: Independent

Trong mũi tồn tại hai loại lông. Loại thứ nhất bạn có thể nhìn thấy, thường mọc ở ngoài mũi khiến nhiều người muốn loại bỏ. Loại này có vai trò giữ cho các hạt bụi lớn, phấn hoa, dị vật vào sâu bên trong gây hại cho đường hô hấp. Loại thứ hai là lông mao vi rất nhỏ, có nhiệm vụ lọc chất nhầy và ngăn chúng di chuyển từ khoang mũi xuống họng.

Bác sĩ Voigt cho biết mũi nằm trong vùng "tam giác ch*t" trên khuôn mặt, nơi chứa rất nhiều tĩnh mạch nối đến các dây thần kinh não. Thông thường, các tĩnh mạch đều có van để ngăn máu chảy ngược chiều nhưng tĩnh mạch ở khu vực này đều là loại không van.

"Nếu để nhiễm trùng vết thương ở khu vực này, phần máu độc bị nhiễm khuẩn sẽ đi ngược lên não, tiến vào các khu vực dây thần kinh, gây áp lực lên mắt và bộ phận khác trên gương mặt. Vì vậy, việc nhổ lông mũi có thể gây nguy hiểm", ông nói.

Ngoài việc loại bỏ lông mũi, thói quen ngoáy mũi mạnh cũng có thể làm niêm mạc mũi bị trầy xước, gây vỡ mạch máu, chảy máu cam, nhiễm trùng hoặc suy giảm chức năng khứu giác.

Cẩm Anh (Theo Business Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/co-nen-nho-long-mui-4008501.html)

Tin cùng nội dung

  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
  • Vi khuẩn là các sinh vật đơn bào có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi. Phần lớn các vi khuẩn có hại cho con người nhưng một số loại lại có lợi.
  • Nếu bé đang bị sốt, có dịch chảy ra từ tai, quấy khóc và kém ăn thì rất có thể trẻ đang bị nhiễm trùng tai do các thủ phạm dưới đây.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Sau xét nghiệm dịch, BS kết luận chị em bị nhiễm trùng huyết. Em muốn hỏi bệnh của chị em có nguy hiểm gì đến tính mạng không?
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY