Hô hấp hôm nay

Có nên ức chế cơn ho?

TP.HCM đang trong những ngày nắng nóng đến khó chịu. Khí trời oi bức thường khiến nhiều người đổ bệnh nhưng điều đáng lưu ý là nắng nóng lại là nguyên nhân của bệnh nhiễm lạnh.

Dễ nhiễm bệnh do thời tiết nóng

Vào những ngày này, khoa hô hấp tại các bệnh viện ở TP.HCM có lượng bệnh nhân tăng đáng kể. Đặcbiệt là các bệnh viện nhi, số trẻ mắc các bệnh về hô hấp cũng tăng từ 10 - 15% so với bình thường.Trẻ bị bệnh nhiều nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính như: viêm họng, ho, viêm thanh quản,phế quản, tiểu phế quản, phổi... Và điều nghịch lý là tại sao giữa thời tiết nóng bức mà số ngườimắc bệnh nhiễm lạnh lại gia tăng?

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể nhiễm lạnh trong thời tiết nắng nóng là do uống nướclạnh, nước đá quá nhiều; nằm quạt, máy lạnh để nhiệt độ thấp liên tục. Đối với người lớn tuổi, phổihô hấp không tốt thì việc nằm máy lạnh càng khiến dễ mắc các bệnh về hô hấp, nhất là ho.

Còn ở trẻnhỏ khi ra đường giữa trời nắng gắt, bố mẹ thường trùm kín quá mức khiến cơ thể trẻ đổ mồ hôi. Đếnkhi thay đồ, thay tã gặp lạnh, mồ hôi bốc hơi nhanh gây mất nhiệt trong cơ thể. Đặc biệt, trời càngnắng nóng càng khiến trẻ mất nước nhanh, dễ mệt mỏi và giảm sức đề kháng. Ngoài ra, khi trẻ nằmphòng lạnh hay uống nước lạnh cũng khiến trẻ dễ bị ho hơn.

Cắt đứt nguyên nhân hơn là ức chế cơn ho

Ho là phản xạ xuất hiện đột ngột và thường lặp đi lặp lại, nó có tác dụng giúp loại bỏ các chất bàitiết, chất có thể gây kích thích, các hạt ở môi trường bên ngoài và các vi khuẩn bám vào đường hôhấp. Ho không chỉ phát ra tiếng động mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Do đó, nhiều người sailầm khi dùng Thu*c ức chế cơn ho. Khi điều trị ho, ta nên nhắm vào nguyên nhân gây ho, ví dụ, nếuho do hút Thu*c thì ngừng hút Thu*c, ho do đờm thì tìm cách làm tan đờm... Vì ho là một phản xạ tựnhiên với mục đích bảo vệ cơ thể nên việc ức chế phản xạ ho có thể gây hại, đặc biệt là khi bị honhiều.

Vì vậy, để điều trị dứt ho hiệu quả, chúng ta nên lưu ý các sản phẩm trị ho có tinh dầu thảodược thiên nhiên như: gừng, tràm, tần, bạc hà...

AloBacsi.vn
Theo Doanh nhân Sài Gòn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-nen-uc-che-con-ho-n128967.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY