Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có phải bệnh tổ đỉa?

Tôi rất ngứa ở kẽ ngón tay và lòng bàn tay kèm theo có mụn nước.

Gãi nhiều khiến thành vảy, nứt nẻ. Mọi người bảo tôi bị tổ đỉa. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp tôi.

 muahoa@yahoo.com

Bệnh tổ đỉa là một dạng đặc biệt của Eczema (chàm). Bệnh tiến triển dai dẳng, hay tái phát theo chu kỳ thành mạn tính, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm gây trở ngại không nhỏ đến lao động và sinh hoạt của người bệnh.

Khi mắc bệnh, xuất hiện các mụn nước màu trắng trong là triệu chứng chính, kích thước nhỏ khoảng 1mm, nằm sâu, chắc, khó vỡ, thường tập trung thành từng chùm hơi gồ trên mặt da. Đôi khi nhiều mụn nước kết tụ thành bóng nước lớn. Vị trí 90% là gặp ở lòng bàn tay và các rìa ngón tay hoặc là chỉ gặp 1 trong 2 chỗ đã nói trên, còn ở lòng bàn chân và rìa ngón chân thì ít gặp hơn. Tổn thương thường đối xứng và bệnh thường không bao giờ vượt quá cổ tay, cổ chân.

Bệnh thường xảy ra từng đợt, trước khi nổi mụn nước thường có cảm giác ngứa, rát, một số trường hợp kèm tăng tiết mồ hôi. mụn nước của bệnh tổ đỉa thường có xu hướng khô ít khi tự vỡ, rồi để lại một điểm dày sừng màu vàng đục, tróc da.

Bệnh vẫn có thể chữa khỏi. Bệnh nhân cần tránh mọi tác nhân gây kích thích da, nên đi găng tay bằng vải mỏng trong rồi mới đi găng tay bằng cao su hay nhựa khi làm các công việc như rửa bát hoặc các công việc phải tiếp xúc với hóa chất. Phải bôi kem sau khi làm xong việc. Để điều trị đúng, bạn nên đi khám và tuân thủ việc dùng Thu*c do bác sĩ chuyên khoa da liễu khám và chỉ định.    

       ThS. Quang  Phú

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-phai-benh-to-dia-n190656.html)
Từ khóa: bệnh tổ đỉa

Chủ đề liên quan:

bệnh tổ đỉa

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY