Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Có phải viêm nang lông?

Em năm nay 26 tuổi, trên da đầu và cả da mặt thường xuất hiện những mụn nhỏ sưng đau và có mủ, gây ngứa da đầu rất khó chịu.
Em năm nay 26 tuổi, trên da đầu và cả da mặt thường xuất hiện những mụn nhỏ sưng đau và có mủ, gây ngứa da đầu rất khó chịu. Có phải đó là viêm nang lông? Xin bác sĩ giúp em cách chữa trị. Em xin cảm ơn.

hongvan@gmail.com

Viêm lỗ chân lông hay viêm nang lông là bệnh da thường gặp. Nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn như tụ cầu vàng và một số ít trường hợp do nấm gây viêm nang lông cấp tính. Ngoài ra còn có các yếu tố thuận lợi gây viêm nang lông: mắc bệnh đái tháo đường, dinh dưỡng kém, suy giảm miễn dịch, nghiện rượu, chấn thương, môi trường làm việc kém vệ sinh, bụi bặm. Tổn thương là những mụn mủ hoặc sẩn mụn mủ ở nang lông, xung quanh có quầng viêm đỏ và nhìn kỹ sẽ thấy sợi lông xuyên qua ở giữa. Vị trí thường gặp là ở da đầu, mặt, nách, vùng mu và mặt duỗi của tay chân. Ở mặt thì tập trung nhiều dọc lông mày, má, thái dương, cằm nhưng có thể ở bất cứ vùng nào có lông. Có ngứa kèm theo, nhất là khi ra mồ hôi nhiều và bệnh hay tái phát. Nếu bôi Thu*c không đúng sẽ gây chàm hóa, ngứa nhiều. Hậu quả viêm nang lông là để lại nốt thâm lâu, đôi khi để lại sẹo nếu bị nhiễm khuẩn. Trường hợp của bạn không nói rõ là đã khám và điều trị như thế nào nên chúng tôi không thể đưa ra lời khuyên cụ thể, tốt nhất bạn cần thăm khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu. Nếu đúng viêm nang lông, cần dùng kháng sinh uống và Thu*c kháng sinh bôi tại chỗ, có thể dùng thêm các vitamin B, C. Chú ý giữ vệ sinh da sạch sẽ mỗi lần đi đường bụi hoặc làm việc ở môi trường bụi, mùa nóng ra nhiều mồ hôi cần tắm gội thường xuyên, nhất là những người da nhờn.

BS. Trần Mạnh Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/co-phai-viem-nang-long-n115732.html)
Từ khóa: viem nang long

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY