Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có thể bạn chưa biết – Từ viêm lộ tuyến đến vô sinh chỉ cách nhau 3 bước

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm lộ tuyến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống quan hệ T*nh d*c, gây ra hàng loạt các bệnh viêm nhiễm phụ khoa; thậm chí dẫn đến hậu quả đặc biệt nguy hiểm như vô sinh, ung thư tử cung. Theo một nghiên cứu, phụ nữ bị viêm lộ tuyến có nguy cơ vô sinh và ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần so với bình thường.

Viêm lộ tuyến và những dấu hiệu không thể bỏ qua

Viêm lộ tuyến hay còn gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung. bệnh bắt nguồn từ việc các tế bào tuyến nằm ở lớp biểu mô tử cung bị bong ra và xâm lấn ra mặt ngoài của cổ tử cung, làm tăng tiết khí hư trong *m đ*o, tạo thời cơ cho mầm bệnh phát triển rồi gây viêm nhiễm. ths. bs nguyễn bá phê - trưởng khoa sản ii, bệnh viện đa khoa bảo sơn; nguyên phó trưởng khoa phụ ngoại - bệnh viện phụ sản trung ương chia sẻ 5 biểu hiện thường thấy của viêm lộ tuyến dưới đây:

Ra nhiều khí hư bất thường

Khí hư bất thường là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến (ảnh minh hoạ)

Đây là dấu hiệu nhận biết chung của nhiều bệnh phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến. Khi bệnh càng nặng khí hư càng tiết ra nhiều thậm chí có mùi hôi tanh, khó chịu, khiến cho V*ng k*n luôn bị ẩm ướt, gây ngứa ngáy khó chịu.

Xuất hiện các cơn đau khó chịu

Tổn thương ở cổ tử cung sẽ gây nên những cơn đau khó chịu cho người bệnh. các cơn đau thường tập trung chủ yếu ở vùng bụng dưới, eo, xương chậu. triệu chứng có thể giống như đau bụng kinh, âm ỉ hoặc đau dữ dội.

Xuất huyết *m đ*o bất thường

Xuất huyết *m đ*o bất thường là triệu chứng giúp nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung. đây là dấu hiệu xảy ra khi bề mặt cổ tử cung bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến hiện tượng chảy máu *m đ*o bất thường dù không phải chu kỳ kinh hoặc quan hệ T*nh d*c xong.

Vệ sinh khó khăn

Bàng quang, niệu đạo là những cơ quan dễ bị ảnh hưởng nhất bởi vi khuẩn gây viêm lộ tuyến. Dấu hiệu dễ nhận thấy là chị em thường đi tiểu khó khăn, tiểu đau, tiểu rắt, tiểu nhiều lần…

Rối loạn kinh nguyệt

Viêm lộ tuyến ảnh hưởng đến quá trình phát triển và rụng trứng. gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt như chậm kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, màu máu kinh khác thường…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thường gặp và dễ tái phát. bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như gây viêm nhiễm các cơ quan lân cận, thậm chí là gây hiếm muộn – vô sinh. tuy nhiên, đây là những tổn thương lành tính và hoàn toàn có thể điều trị khỏi triệt để nếu như phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cách.

Nguy cơ vô sinh nếu không điều trị sớm

Th.s – bs nguyễn bá phê cho biết có tới 80% chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. về bản chất đây là những khối u lành tính nhưng nếu để viêm nhiễm trong thời gian dài sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, khối u trở thành ác tính dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến tăng dần 3 cấp độ theo mức độ nguy hiểm. nếu ở mức độ nhẹ là cấp độ 1 có tỷ lệ tổn thương khoảng 30% thì tỷ lệ điều trị thành công khá cao. tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển nặng, không điều trị dứt điểm ở cấp độ 2 và để lên tới cấp độ 3 khi tỷ lệ tổn thương khoảng 50 - 70% sẽ gây vô sinh nếu không chữa trị kịp thời. nguyên nhân là do lượng dịch nhầy *m đ*o quá nhiều, độ ph thay đổi, khiến tinh trùng khó sống sót trong quá trình gặp trứng.

Viêm lộ tuyến ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em (Ảnh minh họa)

Không chỉ vậy, đối với những người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, nếu có thể thụ thai được thì nguy cơ cao là sảy thai, sinh non hoặc khó sinh. đặc biệt, nếu để viêm nhiễm trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. ngoài ra, viêm lộ tuyến có thể gây viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung,...

Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Nên đi khám định kỳ 6 tháng/ lần hoặc ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, bạn nên đi khám tại những bệnh viện uy tín để được chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

Những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả nhất hiện nay

Thông thường, để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì đầu tiên phải điều trị chống viêm trước bằng kháng sinh đặc trị. tại bệnh viện đa khoa bảo sơn, liệu trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung tương ứng với 3 cấp độ.

Đối với trường hợp bệnh nhẹ ở cấp độ 1, người bệnh được chỉ định dùng Thu*c để điều trị chống viêm. trong trường hợp bệnh đã nặng lên cấp độ 2, cấp độ 3, nếu diện lộ tuyến rộng, điều trị Thu*c không thể hết được, bắt buộc phải thay bằng phương pháp đốt điện, laser hoặc bức xạ nhiệt, áp lạnh.

Cả 2 phương pháp điều trị bằng Thu*c (phương pháp nội khoa) và đốt viêm lộ tuyến tại bệnh viện đa khoa bảo sơn đều mang lại hiệu quả cao, an toàn, nhanh chóng và hạn chế tình trạng tái phát.

Do đó, để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả nhất, bạn nên trực tiếp đến thăm khám. tùy vào tình trạng bệnh của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình và phương pháp điều trị phù hợp.

Thăm khám cùng chuyên gia – Tránh xa viêm lộ tuyến

Là cơ sở y tế chuyên khoa đạt tiêu chuẩn với thế mạnh trong thăm khám thai sản, các bệnh lý phụ khoa, bệnh viện đa khoa bảo sơn là địa chỉ được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

Bệnh viện đa khoa bảo sơn quy tụ 100% bác sĩ từ bệnh viện phụ sản trung ương và bệnh viện phụ sản hà nội. đặc biệt, trong đó 90% bác sĩ là trưởng/phó khoa trực tiếp thăm khám, tư vấn điều trị. phương pháp điều trị hiệu quả cao và hạn chế tình trạng tái phát, khắc phục viêm lộ tuyến cổ tử cung thành công cho hàng ngàn chị em phụ nữ.

Hệ thống máy móc, trang thiết bị, hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại bậc nhất: máy xét nghiệm tự động, phòng mổ vô khuẩn 1 chiều… giúp cho việc chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả.

Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, thủ tục nhanh gọn, chi phí công khai, minh bạch, niêm yết theo đúng quy định của Sở Y tế. Thông tin khách hàng được bảo mật, quy trình khám khép kín.

Đội ngũ y tá, điều dưỡng chu đáo, nhiệt tình, thân thiện, chăm sóc bệnh nhân với tinh thần: bệnh viện là nhà, bệnh nhân là người thân.

từ ngày 15/6 – 30/6/2020, bệnh viện đa khoa bảo sơn dành tặng 100 suất miễn phí khám phụ khoa khi đặt lịch trước.

Liên hệ đặt lịch khám: Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Tổng đài: 1900 599 858

Hotline: 091 585 0770

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-the-ban-chua-biet-tu-viem-lo-tuyen-den-vo-sinh-chi-cach-nhau-3-buoc-n175989.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY