Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Có thể làm chậm sự lây lan của kháng kháng sinh bằng những cách này

Vai trò của tiêm chủng, quan hệ T*nh d*c an toàn, vệ sinh thực phẩm, rửa tay, nước sạch, sử dụng thận trọng Thu*c kháng sinh sẽ giúp ngừa sự lây lan của AMR

Bao gồm: Tiêm chủng, quan hệ T*nh d*c an toàn, vệ sinh thực phẩm, rửa tay, nước sạch và sử dụng thận trọng các Thu*c ...

Tiêm phòng

Tiêm chủng định kỳ là nền tảng cho các hệ thống y tế phát triển. Vắc-xin bảo vệ chống lại hơn 25 bệnh truyền nhiễm, bao gồm sởi, uốn ván, viêm màng não và thương hàn, và mọi bệnh được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc-xin là một loại Thu*c chống vi trùng.

Quan hệ T*nh d*c an toàn

Hơn 1 triệu ca nhiễm trùng lây truyền qua đường T*nh d*c (STIs) được mắc phải mỗi ngày trên toàn thế giới. Sử dụng bao cao su là một trong những phương pháp bảo vệ chống lại STI hiệu quả nhất, bao gồm cả HIV và lậu, cả hai đều cho thấy mức độ kháng Thu*c đáng báo động trên toàn cầu.

Vệ sinh thực phẩm

Thực phẩm có thể bị ô nhiễm tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình giết mổ hoặc thu hoạch, chế biến, lưu trữ, phân phối, vận chuyển và chuẩn bị. Vệ sinh thực phẩm không đầy đủ có thể dẫn đến các bệnh có thể gây Tu vong. Cải thiện giáo dục trong việc xử lý thực phẩm an toàn là một biện pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh này cũng như trong việc ngăn chặn sự lây lan của .

Rửa tay

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự của các sinh vật kháng kháng sinh. Điều này đặc biệt đúng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi bệnh nhân dễ bị tổn thương và bị bệnh dễ bị nhiễm trùng kháng Thu*c. Mỗi nhiễm trùng được ngăn chặn thông qua rửa tay là một loại Thu*c phòng tránh và nguy cơ kháng Thu*c giảm.

Nước sạch / Vệ sinh

Vệ sinh là một thành phần cơ bản của chăm sóc sức khỏe tốt. Mặc dù vậy, mức độ vệ sinh toàn cầu không nhất quán. Vệ sinh kém có liên quan đến việc truyền các bệnh như dịch tả, tiêu chảy, kiết lỵ và viêm gan A và nó có nguy cơ gây nguy hiểm cho sự an toàn chung của bệnh nhân. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm sự của các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh

Dư lượng từ sản xuất Thu*c chống vi trùng cũng phải được xử lý cẩn thận để giảm thiểu rủi ro gây ô nhiễm môi trường và giải phóng mức độ nguy hiểm của Thu*c chống vi trùng vào hệ sinh thái.

Sử dụng Thu*c một cách thận trọng

Mặc dù AMR là một phần tự nhiên của quá trình tiến hóa, nhưng việc lạm dụng Thu*c chống vi trùng ở người và động vật, thường không có sự giám sát chuyên nghiệp, đang đẩy nhanh quá trình này.

Lạm dụng bao gồm những người dùng Thu*c điều trị nhiễm virut như cảm lạnh và cúm và động vật khỏe mạnh được tiêm Thu*c chống vi trùng để thúc đẩy tăng trưởng hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Hà Thu

(Theo WHO 11/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-the-lam-cham-su-lay-lan-cua-khang-khang-sinh-bang-nhung-cach-nay-n166490.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY