Khoa học hôm nay

Con người không còn là động vật thông minh nhất

Các nghiên cứu gần đây cho biết quan niệm con người là loài động vật thông minh nhất có nguy cơ bị bác bỏ.

Qua hàng ngàn năm, tất cả các học giả xuất sắc thuộc các thời kì, giai đoạn lịch sử khác nhau đều lặp đi lặp lại cùng một ý tưởng, đó là con người đặc biệt bởi lẽ con người là loài thông minh nhất trong thế giới động vật.

Có rất nhiều loài động vật trên trái đất thông minh hơn chúng ta

Tiến sĩ maciej henneberg - giáo sư tại một trường đại học y cho biết các nghiên cứu về trí thông minh và sự tiến hóa não linh trưởng vẫn tiếp tục được tiến hành và ủng hộ quan điểm con người không phải là sinh vật thông minh nhất trên trái đất.

Các nhà nghiên cứu cho biết niềm tin vào tính ưu việt của trí tuệ con người được gây dựng từ khoảng 10.000 năm trước khi cách mạng nông nghiệp nổ ra, con người bắt đầu thuần hóa động vật. ngoài ra sự ra đời của các tổ chức tôn giáo cũng củng cố thêm cho quan điểm con người là loài động vật có trí tuệ ưu việt hơn cả so với các sinh vật khác.

Tiến sĩ Henneberg cho biết: “Thực tế là động vật có thể không hiểu tiếng nói của chúng ta, trong khi chúng ta cũng không hiểu chúng. Trí tuệ của con người với các loại động vật khác nhau không phải ở mức độ mà khác nhau ở tính chất”.

Ví như nhiều loài động vật (cá voi, cá heo, voi, hải ly…) có những dấu hiệu riêng để giao tiếp, trong khi con người không thể hiểu được những dấu hiệu đó.

Tiến sĩ Gordon Burghardt, giáo sư khoa tâm lý và sinh học tiến hóa của Đại học Tennessee tại Knoxville chia sẻ với tờ The Huffington Post rằng ông đồng quan điểm với nhận định của các nhà nghiên cứu, cho rằng con người có nền văn hóa tích lũy, điều đó cho phép loài người có khả năng làm bất cứ điều gì mà động vật khác không làm được. Tuy nhiên điều này không hẳn là chính xác. Các loài động vật khác cũng có thể làm được những việc mà con người làm, như xây nhà, xây tổ, bắt cá… một cách tài tình.

Theo Khánh Hà/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/con-nguoi-khong-con-la-dong-vat-thong-minh-nhat-154307.html

Theo Khánh Hà/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/con-nguoi-khong-con-la-dong-vat-thong-minh-nhat/20210307104352652)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người đang tự hào con mình thông minh, nhanh nhẹn, biết sử dụng “smart phone” giỏi hơn cả... ông bà
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY