Khoa học hôm nay

Con số gây sốc: Mỗi tuần 4 nhà hoạt động môi trường Tu vong, có cả nhà báo!

Ước tính mỗi tuần có 4 người ch*t trong nỗ lực bảo vệ đất đai và môi trường trong năm 2019, theo bài báo trên Science Alert.

212 người đã Tu vong vào năm 2019 trong nỗ lực bảo vệ đất đai và môi trường, đây là con số được Global Witness, tổ chức Nhân chứng toàn cầu, công bố mới đây.

Ước tính mỗi tuần sẽ có hơn 4 người ch*t vì lý do này, con số còn cao hơn tỷ lệ Tu vong của binh lính Anh và Úc trong vùng chiến sự. Nạn nhân không chỉ bao gồm các nhà hoạt động môi trường mà cả các thành viên trong cộng đồng và nhà báo.

Nhà báo bị đâm Tu vong khi tác nghiệp

2 nhà báo người Indonesia, Maratua Siregar và Maraden Sianipar, đã bị sát hại trong cuộc tranh chấp đất đai của người dân địa phương và một công ty dầu cọ vào tháng 10 năm 2019. Cả hai nạn nhân đều là các nhà báo tự do và được biết đến với nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ dân địa phương đòi quyền lợi trong tranh chấp đất.

Thi thể hai nhà báo này được tìm thấy với nhiều vết dao đâm khi đang thực hiện phóng sự điều tra về một công ty dầu cọ. Padmoasmolo, giám đốc công ty trên, sau đó bị bắt với cáo buộc chi 3.000 USD để thuê 4 người giết hai nhà báo này nhằm "bịt miệng" họ trong cuộc điều tra.

Cảnh sát Indonesia thẩm vấn nhóm nghi phạm bị bắt sau vụ sát hại hai nhà báo.

"Chúng tôi đang truy nã 3 người, trong khi 5 nghi phạm đã bị bắt để thẩm vấn", Agus Andrianto, cảnh sát trưởng Bắc Sumatra nói. Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có phiên tòa nào được diễn ra.

Kiểm lâm bị kẻ săn trộm sát hại

Tại Kazakhstan, một nhân viên kiểm lâm lớn tuổi có tên Yerlan Nurghaliev đã phải hy sinh mạng sống của mình khi cố gắng bảo vệ loài linh dương cổ đại saiga đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng.

Ông Yerlan Nurghaliev từng làm công việc bảo vệ rừng và loài linh dương quý hiếm

Vào ngày 13 tháng 1 năm 2019, khi cùng một người đồng nghiệp đi tuần trong rừng, ông Nurgaliev đã tìm thấy vết bánh xe mới trên mặt được đất. Ơ khu vứt hẻo lánh này, đây chắc chắn là dấu hiệu của những kẻ săn trộm linh dương để lấy sừng.

Ông Nurgaliev và đồng nghiệp ngay lập tức đuổi theo bắt quả tang kẻ trộm, thậm chí nổ súng cảnh báo chúng. Không những không dừng lại, những kẻ thô bạo này còn ra tay đánh đập dã man ông Nurgaliev, khiến ông Tu vong tại chỗ và người đồng nghiệp bị thương nặng nề.

Hình ảnh người kiểm lâm lớn tuổi này đã trở thành biểu tượng của sự liêm chính, cái ch*t của ông lay động đến trái tim người dân Kazakhstan và người ta làm một bức chân dung lớn đặt tại trung tâm thành phố Almaty để tưởng nhớ ông.

Hình ảnh người kiểm lâm cùng chú linh dương saiga bên ngoài một tòa nhà tại Almaty, Kazakhstan

Ngày 21 tháng 2 năm 2020, tòa án Karangada đã đưa ra phán quyết dành cho 3 kẻ săn trộm, chúng phải nhận bản án tù chung thân.

Những con số thương tâm

Global Witness đã theo sát những vụ việc tương tự từ năm 2012 và khẳng định rất ít những vụ Gi*t người liên quan đến môi trường được đưa ra ánh sáng như trên. Mặc dù các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái đã được cam kết thực hiện trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu 2015, những vụ Gi*t người này vẫn tiếp tục gia tăng.

    BBC gọi tên 'thủ phạm' gây mưa lũ ở Trung Quốc và Nhật Bản

  • Nghiên cứu tiết lộ sự thật đáng sợ về cách giới siêu giàu gây hại cho Trái đất

  • Mỹ cho khai thác dầu khí ở khu bảo tồn Bắc Cực: Có thành thảm họa môi trường?

Rất nhiều người bảo vệ môi trường vẫn phải im lặng trước những lời đe dọa, bạo lực, tấn công T*nh d*c hay bị bắt vô cớ.

Nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ, Bülent Şık, đã bị kết án tù 15 tháng vào năm ngoái khi ông công bố kết quả nghiên cứu những rủi ro ung thư do ô nhiễm chất thải ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáu nhà bảo tồn đang bảo vệ loài báo châu Á (Acinonyx jubatus venaticus) ở Iran, cũng đã bị kết án vì "hợp tác với một quốc gia thù địch" (Hoa Kỳ).

"Nghiên cứu cho thấy rõ rằng vùng đất do người bản địa quản lý có tỷ lệ phá rừng thấp hơn và bảo tồn hiệu quả hơn", báo cáo nêu rõ. Thông tin trên lại đi kèm với một con số đáng báo động, 40% những người thiệt mạng khi bảo vệ đất đai và môi trường là người bản địa, những người đang bảo vệ chính ngôi nhà của họ.

Từ năm 2002-2013, tỉ lệ kết án trong các vụ việc này cũng chỉ ở mức 10%, theo tờ The Conversation, trong khi tỷ lệ kết án trung bình trong một vụ Gi*t người là 43%.

Hầu hết các vụ Gi*t người này đều có liên quan đến ngành công nghiệp khai thác khoáng sản (50 trường hợp Tu vong), tiếp theo là nông nghiệp (34 trường hợp Tu vong), cũng là 2 ngành chịu trách nhiệm nặng nề trong cuộc khủng hoảng khí hậu.

Các nhà hoạt động môi trường phản đối hoạt động khai thác mỏ trái phép, phá hoại môi trường tự nhiên.

212 nhà hoạt động bảo vệ môi trường trên thế giới đã bị sát hại trong năm 2019, biến năm này trở thành năm tổn thương nhất đối với các nhà hoạt động trên mặt trận ngăn chặn phá hoại thiên nhiên và môi trường sống của con người.

Theo Science Alert

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/con-so-gay-soc-moi-tuan-4-nguoi-hoat-dong-moi-truong-tu-vong-bao-gom-ca-cac-nha-bao-20200731155551616.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY