Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Về kho Thuốc Tân Lược

Mới đây, đến huyện Bình Tân, Vĩnh Long, “vương quốc khoai lang tím”, biết được những câu chuyện hay về người dân trồng và cây Thuốc Nam để chữa bệnh và được “chiêm ngưỡng” kho Thuốc Tân Lược, nơi dự trữ hàng trăm tấn Thuốc Nam mỗi năm, cho nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Bình tân, rốn lụt ở vĩnh long, những ngày này không vui vì giá khoai lang tím rớt thê thảm, chưa tới 1.000 đồng/kg. ấy vậy mà, người dân ở đây vẫn toát lên vẻ chân chất, hồn hậu. khi chúng tôi đến kho Thuốc nam, các cụ ông, cụ bà vẫn vui vẻ đón tiếp. các cụ trần phước thế, võ kim tỷ… nhiệt tình dẫn khách tham quan nhà Thuốc. nhà Thuốc trên khuôn viên độ 500m2 đơn sơ nhưng chắc chắn, nền lát gạch cao ráo, có sân phơi Thuốc. nhà có độ 5 phòng, phòng nào cũng ăm ắp những bao Thuốc khô.

Cụ thế nói: “hiện ở đây có khoảng 10 tấn gồm 30 vị Thuốc nam, như: dâu tằm, quao, đinh lăng, ké đầu ngựa, cù đèn, từ bi, sung… kho Thuốc này cung cấp Thuốc cho các phòng chẩn trị từ thiện Thuốc các tỉnh: vĩnh long, đồng tháp, an giang, cà mau”… khoảng chục cụ già trông giữ kho Thuốc, sơ chế, phơi phóng Thuốc… họ làm tình nguyện, không lấy tiền công, chỉ ăn cơm… chay. đến trưa, các bà, các chị lúi húi nấu cơm, chế biến đậu hũ, nấm, rau… mời khách. ở đây có nhà bếp khá to với những cái chảo lớn để nấu ăn cho những người tình nguyện thu hái, chế biến Thuốc.

Hấp dẫn không kém là chuyện làm sao để có Thuốc dự trữ.

Để có Thuốc, người dân ở đây tình nguyện, bỏ ra nhiều ngày để đi thu hái Thuốc, hoặc Thuốc mọc hoang, hoặc Thuốc vườn trồng, ở khắp các tỉnh thành, rồi vận chuyển về kho Thuốc. vui nhất là lúc những nghe, thuyền chở ăm ắp 200 - 300 bao Thuốc xuất kho. lương y nguyễn tấn tuấn, chủ tịch hội đông y huyện bình tân, cho biết: “mỗi đợt thu hoạch Thuốc có khi huy động lên đến 200 -300 người, thu về hàng chục tấn Thuốc. người tình nguyện đi bất cứ đâu có cây Thuốc. họ không tính tiền công, tự túc ăn uống, đi lại”.

Với sự tình nguyện như vậy, kho Thuốc vơi lại đầy, duy trì đã gần 20 năm. những phòng chẩn trị từ thiện cứ đến lấy Thuốc mà không cần bất cứ điều kiện gì, “nếu cá nhân, tổ chức nào góp tiền cho xăng ghe máy, hay bữa cơm chay… chúng tôi vẫn nhận nhưng không góp cũng được”, cụ thế cho biết. một tổ chức phi chính phủ ở hà lan nghe danh kho Thuốc đã tài trợ hàng trăm triệu đồng để nâng cấp, xây mới kho Thuốc cho kiên cố hơn; nhiều du khách hà lan khi đi miền tây cũng đã ghé thăm nơi đây và thưởng thức bữa cơm chay miễn phí.

Đặc biệt, do Thuốc hoang dã ngày càng khó kiếm, người dân ở Bình Tân rất chú trọng đến việc trồng cây Thuốc, vừa để dùng cho gia đình, làng xóm vừa để cung cấp cho kho Thuốc Tân Lược. Riêng xã Tân Lược có một vườn Thuốc Nam gần 10.000 m2. Vườn Thuốc trồng đủ loại: ké đầu ngựa, đinh lăng, đại bi… nhưng nhiều nhất là dâu tằm. Các thầy Thuốc ở đây rất tự hào về vườn Thuốc này và cho biết còn rất nhiều vườn nhỏ hơn rải rác trong dân: “Nhiều nhà cắt ra khoảng vài ba trăm mét đất để trồng Thuốc; họ còn trồng cả Thuốc ở lối đi”, lương y Tuấn cho biết.

Ngắm vườn Thuốc xanh rượi giữa trưa nắng chói mà thấy đẹp, mát mẻ. Có lẽ có cảm giác đó không chỉ là vì màu xanh của cây Thuốc mà còn vì tấm lòng của người dân nơi đây với cây Thuốc Nam, với sức khỏe của cộng đồng.

THẾ PHONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ve-kho-thuoc-tan-luoc-21137.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY