Tâm sự hôm nay

Con tôi không phải chia sẻ với con bạn - thông điệp của bà mẹ gây tranh cãi

Bài đăng trên mạng xã hội của bà mẹ với thông điệp: Con tôi không phải chia sẻ gì với con bạn gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
10 tình huống bố mẹ đang hại con mà không hay biết
7 kiểu bố mẹ dễ nuôi dạy con thành những đứa trẻ ưu tú
Bài viết của bà mẹ người Mỹ chia sẻ quan điểm con không cần phải chia sẻ với bất cứ ai.

Quan điểm con không phải chia sẻ với bất cứ ai của một bà mẹ người Mỹ tên Alanya Kolberg đang gây tranh cãi trong cộng đồng nuôi dạy con. Vì từ trước đến nay, các bố mẹ đều cố gắng tìm cách dạy con biết chia sẻ đồ chơi, thức ăn với các bạn đồng trang lứa. Đây cũng là cách để giúp trẻ hình thành sự cảm thông, biết quan tâm đến người khác và tới cộng đồng, không sống ích kỷ.

Cụ thể bài viết của bà mẹ này như sau.

Alanya Kolberg lý giải vì sao con không cần chia sẻ với ai.

Khi mẹ con chúng tôi đi dạo trong công viên, có 6 đứa trẻ tiến gần tới Carson và cùng một lúc yêu cầu Carson chia sẻ đồ chơi. Thằng bé rõ ràng đang bị ép buộc, nó cố gắng ghì chặt đồ chơi vào ngực trong khi 6 bạn kia tìm cách giằng lấy bằng được. Thằng bé nhìn về phía tôi.

Con có thể nói với các bạn rằng: "Không được". Con chỉ cần nói "không" là đủ, không cần giải thích thêm bất cứ câu nào.

Tất nhiên ngay sau khi con trai tôi nói không, 6 đứa trẻ kia chạy đến chỗ tôi mách rằng con tôi không chia sẻ đồ chơi với chúng. Tôi nói, 'bạn ấy không buộc phải chia sẻ với cháu. Bạn ấy đã nói không. Nếu muốn chia sẻ, bạn ấy sẽ làm'.

Những người mẹ khác sẽ nhìn tôi khinh bỉ khi tôi nói như trên. Nhưng tôi có lý do để làm như vậy.

Nếu tôi, một người lớn, đang đi vào công viên và ăn một cái bánh, tôi có buộc phải chia sẻ cái bánh đó với những người lạ trong công viên không? Không!

Vì thế, trong khi các bố mẹ khác ném vào tôi cái nhìn khinh khỉnh, cứ cho là mọi người nghĩ tôi và con trai tôi ích kỷ, thô lỗ, nhưng ai mới là người đang không cư xử đúng đây? Người đắn đo trước việc chia sẻ 3 món đồ chơi của mình với 6 người lạ, hay 6 người lạ đang đòi được chia sẻ đồ chơi không thuộc về mình. Hơn nữa, rõ ràng người sở hữu những món đồ đó không thoải mái?

Chúng ta đặt mục tiêu dạy con biết cách cư xử đúng mực như người lớn. Nhiều người lớn chưa từng học cách chia sẻ khi còn là trẻ con, cũng có nhiều người còn không biết nói 'không', từ chối người khác hay không biết tự chăm sóc bản thân mình. Kể cả tôi cũng vậy.

Lần sau khi những đứa con của các bạn chạy tới bên bạn, tỏ vẻ thất vọng vì một đứa trẻ khác không chia sẻ, bạn hãy nhớ rằng chúng ta đang sống trong một thế giới mà bạn sẽ chẳng nhận được lợi lộc gì nếu từ bỏ mọi điều mình có cho người khác chỉ vì họ yêu cầu thế. Bản thân tôi sẽ không dạy con mình làm thế là hiệu quả đâu”.

Xem thêm:

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/con-toi-khong-phai-chia-se-voi-con-ban-thong-diep-cua-ba-me-gay-tranh-cai-96131.html)

Tin cùng nội dung

  • Lượng sữa tiết ra nhiều hay ít không phải hoàn toàn phụ thuộc vào ăn nhiều mà quan trọng nhất là bà mẹ phải cho con bú thường xuyên và bú đúng cách, ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái.
  • Lâu nay các bà mẹ cứ nghĩ cho con ăn thức ăn có nhiều protein là tốt, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng chế độ ăn nhiều protein làm tăng bài xuất canxi theo nước tiểu làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao của con trẻ...
  • Các nhà khoa học Anh quốc tin rằng sự khác biệt trong vận động của khuôn mặt bào thai có thể chỉ ra sự nguy hiểm do việc hút Thuốc lá của bà mẹ trong lúc mang thai.
  • Donna Simpson, 44 tuổi, sống tại Old Bridge, New Jersey (Mỹ), cao 1,6m, hiện cân nặng 275kg, nhưng nay bà còn muốn tăng cân lên 460kg.
  • Chị Phan Hồ Điệp – mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ với các bậc phụ huynh những kinh nghiệm khi chuẩn bị cho con vào lớp 1.
  • Tôi tự hỏi vì sao các ông bố có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ đến thế, khiến nhiều lúc các bà mẹ cảm thấy bị bỏ mặc với sự lục đục của con và luôn mệt mỏi vì thiếu ngủ.
  • Các ông bố tinh quái thú nhận rằng khi con khóc, họ chỉ cần nằm yên, mắt nhắm tịt giả vờ ngủ là các bà vợ sẽ tự hiểu việc thức dậy dỗ con là của mình.
  • Sinh mổ hiện nay, chiếm một tỉ lệ khá lớn trong tổng số sinh. Đây là những trường hợp giúp cho các bà mẹ “vượt cạn” thành công khi khả năng sinh thường thất bại hoặc có nhiều tai biến khi phải sinh thường.
  • Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
  • “Cho đến bây giờ, nếu anh Thanh chưa nói ra thì em chưa tin đó là sự thật. Dù sao em vẫn tin và hy vọng tình yêu của anh ấy dành cho em là có thật” – những bộc bạch của của cô gái khiếm thị Nguyễn Như Đào - nhân vật trong chương trình Điều ước thứ 7 trao đổi với PV.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY