Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Côn trùng – nguồn dinh dưỡng khổng lồ

Mới đây, tại nhiều nước phương Tây, phong trào ăn các món ăn côn trùng đang ngày càng lan rộng nhằm giải cứu môi trường, tận dụng nguồn dinh dưỡng khổng lồ từ thiên nhiên.

Nhiều người phương Tây có thể cảm thấy buồn nôn khi họ nghĩ về việc ăn châu chấu, nhện hoặc kiến, nhưng thực tế ở nhiều nơi trên thế giới, những loài này lại tạo ra rất nhiều món ăn ngon và giàu protein. Tại Đức, mới đây, người ta còn tổ chức cả tiệc thu hút rất nhiều người tham gia.

Một bữa tiệc với nhiều món từ côn trùng tại trường Đại học Oxford ( Anh) rất đắt khách. Tiệc ngoài có sự tham dự của SV thì còn có sự góp mặt của nhiều nhà khoa học, ĐSQ các nước. Người thưởng thức đang xuýt xoa khen ngon.

Nhện đen nướng (hoặc chiên)-món ăn ngon miệng thường xuyên của 2,5 triệu người Campuchia. Trông chúng thô ráp, ghê ghê, nhưng qua chế biến lại béo ngậy, thơm lừng.

Dế mèn và châu chấu chiên-món ăn đắt khách ở Thái Lan, nhờ đó giúp tiềm năng du lịch quốc gia này phát triển mạnh lên.

Bọ cạp được chế biến tại một nhà hàng Trung Quốc ở London (Anh). Món ăn phương Đông, phong cách bầy biện lại rất phương Tây, hấp dẫn và bắt mắt.

Các món ăn từ côn trùng tại một nhà hàng ở Bangkok ( Thái Lan), gồm rất nhiều loại: nhộng ong, cà cuống, châu chấu…

Dế mèn chiên ăn kèm rau thơm, rau húng- món ăn khoái khẩu đang lên ngôi của dân nhậu sành điệu ở Việt Nam

Tại vùng Bắc và Tây Bắc Thái Lan, người dân ở đây thường đi săn các tổ kiến đỏ lấy trứng và nhộng ( Kai Mot Daeng) của chúng. Những con kiến đỏ tuy nhỏ, nhưng tổ của chúng lớn, sinh ra trứng và nhộng cũng lớn và béo ngậy. Có nhiều cách chế biến, làm salad, ốp lết, hoặc rắc ít muối lên nhộng, cuốn lá chuối ngoài và rán trong mỡ. Cũng có thể ăn trực tiếp sau khi vắt chanh lên để thưởng thức vị ngọt, đượm, đặc trưng nguyên chất.

Tại Nhật Bản những con ong bắp cày còn sống được cho vào chậu bột gạo hòa lẫn đường đem rán thành bánh quy ong. Ăn vừa giòn vừa béo. Đây là món ăn khá phổ biến ở đất nước mặt trời mọc.

Theo các nhà khoa học, côn trùng có thể được sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung dành cho trẻ em suy dinh dưỡng. Bởi vì chúng có hàm lượng protein cao cũng như rất giàu các vi chất đồng, sắt, magiê, mangan, photpho, selen và kẽm. Côn trùng cũng rất hữu ích để ngăn ngừa béo phì…

Thói quen ăn côn trùng đã có từ rất lâu trong lịch sử và hiện tại có khoảng 2 tỷ người trên thế giới đang ăn côn trùng.

Báo cáo đã thống kê khoảng một nghìn loài côn trùng có thể ăn được, từ những loài nhỏ như châu chấu cho đến trứng ruồi. Tuy nhiên, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) thừa nhận rằng, thói quen ăn côn trùng vẫn gặp phải một rào cản lớn đối với những người ở các nước phương Tây.

Nguyễn Hoàng - T. Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/con-trung-nguon-dinh-duong-khong-lo-n127952.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY