Sáng 3/1 tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra Lễ công bố logo năm ASEAN 2020. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng chủ trì buổi Lễ.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 Phạm Bình Minh và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức thi sáng tác logo và làm bộ nhận diện cho năm ASEAN 2020; ngày 18/4/2019, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi thiết kế logo năm ASEAN 2020.
Đến ngày 11/5/2019, Ban tổ chức đã nhận được 167 mẫu thiết kế của 61 tác giả từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tham dự.
Ngày 14/5/2019, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Hội đồng chấm chọn và chọn ra mẫu thiết kế đáp ứng yêu cầu để trình Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020.
Ngày 9/7/2019, tại cuộc họp lần thứ ba Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đã kết luận duyệt logo sử dụng chính thức của năm Chủ tịch ASEAN 2020.
Theo đó, logo chính thức năm ASEAN 2020 do tác giả Phạm Ngọc Thương (Long An) thiết kế. Bố cục tổng thể logo mang hình hoa sen, với 3 cánh đa sắc tượng trưng cho 3 trụ cột cộng đồng ASEAN được sắp xếp theo một hướng tượng trưng cho sự gắn kết ASEAN trong tranh thủ vận hội, thích ứng thách thức; hình chim Lạc đang vươn cao bao quanh biểu tượng ASEAN như con thuyền tiến về phía trước, đưa cộng đồng ASEAN tới sự tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập vì thịnh vượng chung.
Logo gồm 3 màu: Vàng (biểu hiện cho sự thịnh vượng, lạc quan và niềm vui); đỏ (thể hiện sự năng động, năng lượng và quyết tâm); xanh (hòa bình, trí tuệ và niềm tin). Logo đã thể hiện 2 nội dung “Gắn kết và chủ động thích ứng” (tiếng Anh: Cohensive and Responsive).
Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN 2020 với chủ đề Gắn kết và chủ động thích ứng.Dự kiến, Việt Nam chủ trì 300 hội nghị của ASEAN trong năm 2020, trong đó có 2 hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 và tháng 11. |