Khoa học hôm nay

Việt Nam có vai trò quan trọng trong quản lý ứng phó thiên tai khu vực ASEAN

(HNMO) - Việc đăng cai tổ chức diễn đàn lớn về quản lý ứng phó thiên tai trong khu vực ASEAN là nghĩa vụ của Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội góp phần cho hoạt động của khối.

(HNMO) - Sáng 13-6, tại Đà Nẵng, Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) chính thức khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 42 và các cuộc họp liên quan. Đây là hoạt động do Việt Nam đăng cai tổ chức trong nhiệm kỳ Chủ tịch ACDM năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết: Nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến thiên tai với tần suất gia tăng ở nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN. Các quốc gia thành viên ASEAN phải tăng cường hơn nữa các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai...

Với tư cách Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đang thúc đẩy chủ đề của năm là: “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. 

Hội nghị ACDM lần thứ 42 tập trung thảo luận các nội dung: Cập nhật tiến độ thực hiện chương trình công tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) giai đoạn 2021-2025; rà soát các tiến độ xây dựng và triển khai các văn kiện, cơ chế, hoạt động về hợp tác khu vực trong quản lý thiên tai như: Chiến lược khu vực ASEAN về khắc phục hậu quả thiên tai (2023-2024); sáng kiến của thanh niên ASEAN vì một khu vực chống chịu thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN; quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp ASEAN; chuẩn bị công tác diễn tập khu vực ASEAN về ứng phó khẩn cấp thiên tai (ARDEX) 2023 tại Indonesia…

Thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai 2023, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó, hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai là một nội dung hợp tác quan trọng của ASEAN trong trụ cột Cộng đồng văn hóa - xã hội. 

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 những năm qua, Việt Nam vẫn tích cực tham gia triển khai Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) và vận hành Trung tâm AHA để ứng phó với các thiên tai lớn trong khu vực, hỗ trợ một số quốc gia ASEAN ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19, cũng như triển khai hỗ trợ nhân đạo của ASEAN tại Myanmar theo chỉ đạo của lãnh đạo ASEAN. Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan đầu mối đã tích cực tham gia các hoạt động, cơ chế hợp tác khu vực về quản lý thiên tai. 

Bên cạnh hoạt động chính, trong hai ngày 14 và 15-6, sẽ diễn ra một số cuộc họp liên quan như: Họp Ban quản trị Trung tâm AHA lần thứ 18; Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai lần thứ 3; các cuộc họp thường niên giữa ACDM với Trung Quốc (lần thứ 3), Nhật Bản (lần thứ 5) và Hàn Quốc (lần thứ 4). Ngoài ra, còn có hoạt động diễn tập hành động sớm trước thiên tai được thực hiện tại xã Bình Hải (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), tham quan rừng ngập mặn tại tỉnh Quảng Ngãi...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1066978/viet-nam-co-vai-tro-quan-trong-trong-quan-ly-ung-pho-thien-tai-khu-vuc-asean)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY