Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vụ kết luận nhầm nhiễm HIV: Bí mật riêng tư, nếu công bố là sai luật

Theo Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế), phải xem xét toàn bộ mọi vấn đề xem đúng, sai ở chỗ nào rồi mới quy trách nhiệm.
Liên quan đến vụ ông Hoàng Khắc Sửu ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) bị “chịu án” 13 năm nhiễm hiv vì kết luận nhầm, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết ông chủ yếu tiếp nhận thông tin liên quan vụ việc qua báo chí.

TS Quang nói: “Tôi thấy báo chí không nêu cụ thể thông tin ông Sửu bị nhiễm hiv và nguyên nhân nhiễm như thế nào? Còn về ông Hoàng Khắc Sửu, phải tìm hiểu lại xem ai xét nghiệm, ai lấy máu và ai công bố. Việc công bố ông này bị nhiễm hiv đúng luật hay không. Đây là bí mật riêng tư, nếu đơn vị nào đó công bố là sai quy định (chỉ được phép công bố cho ông ấy hoặc người thân). Nơi công bố người nhiễm hiv đúng thẩm quyền hay chưa?

“Chúng ta phải xem xét toàn bộ mọi vấn đề xem đúng, sai ở chỗ nào rồi mới quy trách nhiệm. Về nguyên tắc, nếu sai phải bồi thường thiệt hại tinh thần, danh dự, vật chất theo phán quyết của tòa án”, TS Quang nói.

TS Quang gợi ý, phải xem hồ sơ năm 2003 ông Sửu lấy máu xét nghiệm ở đâu, trình tự thủ tục xét nghiệm công bố là HIV hay không. Tổ chức, cá nhân nào công bố ông này nhiễm hiv, công bố đúng luật không. Sau đó xác định ông ấy đi tự nguyện hay bắt buộc. Nếu tự nguyện sẽ được thông báo kết quả ngay cho ông ấy.

Nếu xác định được vấn đề đó thì giải quyết theo 2 cách: thỏa thuận hoặc để tòa án giải quyết.

TS Quang khẳng định: Việc xét nghiệm HIV sai, nếu gây ảnh hưởng đến quyền hợp pháp của công dân, phải giải quyết để làm rõ vấn đề. Nếu vụ việc này được xem xét rõ ràng, có ý nghĩa xã hội rất lớn. Bản thân ông Sửu phải kiện thì mới được xem xét và quyền lợi được pháp luật bảo vệ. Nó là cảnh báo các thầy Thu*c, nhân viên y tế khi xác định bệnh phải chính xác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vu-ket-luan-nham-nhiem-hiv-bi-mat-rieng-tu-neu-cong-bo-la-sai-luat-9362.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Chú của mình ở Đà Nẵng có chỉ định mổ sỏi mật, muốn vào TPHCM phẫu thuật nhưng không biết chi phí thế nào? Chú có BHYT vượt tuyến thì phải đóng thêm bao nhiêu? Và nên đến BV nào thì tốt? Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn! (Quốc Thái - Bình Thuận)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY