Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Viện Pasteur đề nghị Quảng Ngãi công bố dịch tay chân miệng

Nếu căn cứ theo tỷ lệ người mắc bệnh trên 100.000 dân thì Quảng Ngãi hiện nay có số bệnh nhân tay chân miệng cao nhất nước.

Với 6.000 bệnh nhân tay chân miệng tại Quảng Ngãi chiếm 2/3 số ca toàn miền Trung, 5 người Tu vong, Viện Pasteur Nha Trang cho rằng Quảng Ngãi đủ điều kiện công bố dịch. Lãnh đạo y tế tỉnh khẳng định chưa cần.

Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Viên Quang Mai cho biết: "Nếu căn cứ theo tỷ lệ người mắc bệnh trên 100.000 dân thì Quảng Ngãi hiện nay có số bệnh nhân tay chân miệng cao nhất nước. Hiện bệnh tại Quảng Ngãi ở mức độ nặng, lan rộng khắp 14/14 huyện, thành phố nên đã có thể công bố dịch". Theo quy định, địa phương nào có các ca dịch bệnh tăng lên bất thường, tác nhân gây bệnh mới, quy mô vượt tầm kiểm soát… sẽ phải công bố dịch. Vì nhiều lý do khác nhau, có một số địa phương đến nay vẫn chưa công bố dịch bệnh tay chân miệng. Tiến sĩ Mai cho rằng, nếu công bố dịch, các địa phương sẽ được hưởng cơ chế tài chính mua sắm vật tư, hóa chất, đầu tư trang thiết bị phòng chống dịch như máy thở, máy lọc máu... Trước đề nghị của Viện Pasteur Nha Trang, chiều nay, ThS.BS Nguyễn Tấn Đức, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi khẳng định: "Bệnh tay chân miệng còn trong khả năng kiểm soát của ngành y tế Quảng Ngãi. Bệnh chưa được Bộ trưởng Y tế xác định có sự biến đổi tác nhân gây bệnh., lại xảy ra trong thời điểm không có thiên tai, thảm họa. Vì vậy Sở Y tế chưa tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố dịch". Theo ông Đức, việc công bố dịch bệnh phải thực hiện đúng theo Quyết định 64 của Thủ tướng. Theo đó, công bố dịch truyền nhiễm chỉ được thực hiện khi hội đủ hai điều kiện. Một là số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số bệnh nhân dự tính bình thường của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên. Hai là có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau: quy mô, tính chất của bệnh dịch vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; bệnh dịch được Bộ trưởng Bộ Y tế xác định có sự biến đổi tác nhân gây bệnh, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ Tu vong cao mà chưa xác định rõ tác nhân gây bệnh, chưa có biện pháp khống chế hiệu quả; dịch bệnh xảy ra khi có thiên tai, thảm họa. "Xét hai điều kiện này thì ở Quảng Ngãi mới chỉ thỏa mãn điều kiện 1 còn điều kiện thứ 2 thì chưa, nên thiếu điều kiện công bố tay chân miệng">dịch tay chân miệng trên địa bàn tỉnh", ông Đức cho biết thêm.

Quảng Ngãi hiện đã có hơn 6.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó đã có 5 trường hợp đã Tu vong. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt kế hoạch chi 9,5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, Thu*c men để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Từ đầu mùa dịch đến nay, 11 tỉnh miền Trung có hơn 9.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó 10 ca Tu vong. Riêng Quảng Ngãi hơn 6.000 ca chiến 2/3 toàn miền Trung, 5 trường hợp Tu vong. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt kế hoạch chi 9,5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, Thu*c men để phòng chống dịch bệnh tay chân miệng. Theo Viện trưởng Pasteur Nha Trang, sở dĩ bệnh tay chân miệng lây lan nhanh trên diện rộng là do khí hậu thay đổi, bệnh biến đổi nhanh và tác nhân gây bệnh cũng thay đổi liên tục. Thông thường đỉnh dịch rơi vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, song năm nay ngay từ tháng 6 đã lên đỉnh, chu kỳ thay đổi thất thường khó thể dự đoán trước được. Hiện tại, Viện Pasteur Nha Trang đã tiếp nhận hơn 600 mẫu bệnh phẩm nghi bệnh tay chân miệng, thế nhưng mới xét nghiệm được khoảng 50% do thiếu nhân lực, nguồn kinh phí. Viện cũng đã hoàn tất xét nghiệm 34 mẫu người nhà bệnh nhân, kết quả đã phát hiện 9 "người lành" mang virus gây bệnh tay chân miệng, trong đó có 4 người Ninh Thuận, 3 người Bình Thuận, 2 người Quảng Ngãi. Tất cả đều là người lớn và trẻ lớn (trên 5 tuổi), trong đó có 3 người là mẹ của bệnh nhi. 3/9 trường hợp mang virus Entero 71, số còn lại là Enterovirus. Số người lớn nhiễm virus bệnh này không biểu hiện gì bên ngoài nên dễ mang bệnh đi nhiều nơi lây lan cho cộng đồng. Để sớm dập tắt dịch bệnh tay chân miệng, tiến sĩ Mai khuyến cáo, cần quản lý chặt nguồn phân trẻ em, tránh mầm bệnh lây lan vào nguồn thực phẩm. Ngay cả người lớn là thân nhân của trẻ mắc bệnh cũng cần thực hiện vệ sinh, ăn chín, uống sôi, các khu vui chơi, siêu thị cần vệ sinh hai lần mỗi ngày...

Tính chiều nay, cả nước đã có hơn 62.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 114 trường hợp đã Tu vong vì căn bệnh này.

Theo Trí Tín - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vien-pasteur-de-nghi-quang-ngai-cong-bo-dich-tay-chan-mieng-10028.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trong tháng 4, TP.HCM có gần 600 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, tiếp tục có thêm 3 trẻ Tu vong.
  • Theo Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế), phải xem xét toàn bộ mọi vấn đề xem đúng, sai ở chỗ nào rồi mới quy trách nhiệm.
  • Từ đầu năm đến nay tại TPHCM có 3 trường hợp Tu vong do bệnh tay chân miệng. Bệnh tấn công vào nhiều trường học khiến nguy cơ lây nhiễm tăng cao.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Chào Mangyte, Tôi ở miền Tây lên, muốn đến xét nghiệm và tiêm ngừa tại Viện Pasteur nhưng không biết phải làm thế nào, Mangyte có thể hướng dẫn giúp tôi không? Chân thành cảm ơn, (Hoàng Phúc, An Giang)
  • Tôi lo lắng là mình đã bị viêm gan siêu vi B. Nếu làm xét nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM thì sẽ hết bao nhiêu tiền và bao lâu thì có kết quả? Thủ tục có phức tạp không? Nhà tôi ở quận 9 thì đi xe buýt số mấy đến đó? Xin cảm ơn Mangyte! (Hạnh Ngân - hanhngan…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY