Bệnh ung thư hôm nay

Công nghệ siêu âm mới phát hiện nhiều loại ung thư

Anh-Người bệnh không cần làm xét nghiệm sinh thiết, ảnh siêu âm có độ phân giải gấp 5 đến 10 lần ảnh quét theo cách truyền thống.

Ngày 30/9, nhóm nghiên cứu Đại học Heriot-Watt, Edinburgh cho biết mới tạo ra một kỹ thuật siêu âm mới có khả năng quét các cơ quan nội tạng và lưu lượng máu với độ phân giải siêu cao.

Để xác định tế bào ung thư, bác sĩ sẽ bơm các bong bóng nhỏ vào máu, sau đó dùng máy siêu âm quét các cơ quan. Trên ảnh siêu âm, bong bóng hiển thị dưới dạng các chấm nhỏ li ti, giúp quan sát các mạch máu, lưu lượng máu, từ đó xác định mạng lưới giúp các khối u ung thư phát triển. Lưu lượng máu có thể được hiển thị với độ chính xác 0,05 mm. 

"Hiện tại chúng ta chỉ có thể phát hiện một vài loại ung thư bằng siêu âm", trưởng nhóm nghiên cứu Vassilis Sboros, từ Đại học Heriot-Watt, nói. "Song, chúng tôi tự tin kỹ thuật mới này có thể giúp phát hiện hầu hết các khối u ung thư, thậm chí phát hiện cơ quan nào có nguy cơ bị các tế bào ung thư tấn công". 

 Tiến sĩ Vassilis Sboros miêu tả ảnh siêu âm. Ảnh: BBC

Các kỹ thuật siêu âm hiện đại còn nhiều hạn chế, như cần kết hợp sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) để chẩn đoán và chữa trị, hay bệnh nhân cần làm xét nghiệm sinh thiết riêng biệt, tốn kém thời gian, tiền bạc.

Với kỹ thuật siêu âm mới, bệnh nhân chỉ cần đứng yên trong vài phút khi quét siêu âm. Các bệnh viện cũng không cần nâng cấp thiết bị. 

Ông Vassilis đang tiến hành các nghiên cứu sâu hơn, với hy vọng ứng dụng kỹ thuật này trong chữa trị các bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, gan. "Chúng tôi dự đoán khả năng xác định, chẩn đoán, điều trị ung thư của nhân viên y tế, đặc biệt ung thư tuyến tụy và ung thư gan sẽ được tăng cường đáng kể", ông nói. 

Tháng 12, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh dự định thử nghiệm kỹ thuật siêu âm này trên người, bắt đầu tại Bệnh viện Đa khoa Western's Edinburgh. 

Lê Hằng (Theo News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cong-nghe-sieu-am-moi-phat-hien-nhieu-loai-ung-thu-3989740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY