Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Công tác xã hội trong ngành y tế: Sẻ chia với người bệnh từ vật chất đến tinh thần

Ngày 18/12, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm triển khai Đề án phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành y tế. Chủ trì tại hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Chia sẻ về quá trình thành lập phòng công tác xã hội của bệnh viện, bs.ck2 nguyễn tri thức - giám đốc bệnh viện chợ rẫy cho biết, tại bệnh viện chợ rẫy, tổ y - xã hội được thành lập từ năm 2004, thuộc phòng kế hoạch tổng hợp. tháng 10/2008, tổ y - xã hội được tách thành đơn vị y - xã hội, trực thuộc ban giám đốc quản lý.

Đơn vị đơn vị y - xã hội ra đời với nhiệm vụ lập kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác y xã hội của bệnh viện; phối hợp với hệ thống đoàn thể trong bệnh viện thực hiện các quy định về y xã hội nhằm đảm bảo sự quan tâm của bệnh viện đối với người bệnh; xây dựng mối quan hệ với các hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, hội từ thiện và các đơn vị tài trợ khác như các nhà hảo tâm, cơ quan báo chí… tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho người bệnh đang điều trị trong bệnh viện có hoàn cảnh khó khăn trên cơ sở các thủ tục quy định của bệnh viện.

BS.CK2 Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo về hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện

Sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị cùng các khoa lâm sàng đã kịp thời phát hiện và giúp đỡ nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, giúp người bệnh không còn nợ viện phí, có thể còn dư chi phí cho những lần tái khám về sau cũng như chăm sóc phục hồi sức khoẻ tại nhà.

Ngày 1/9/2015, bệnh viện chợ rẫy đã kiện toàn tổ chức đơn vị y - xã hội, thành lập phòng công tác xã hội. các chương trình hoạt động mới của đơn vị được triển khai liên tục hàng năm, năm sau nhiều hơn năm trước, như: chỉnh trang khu đón tiếp và giúp đỡ người bệnh tại khoa khám bệnh; nâng cấp khu vực phát suất ăn miễn phí cho thân nhân người bệnh; khai trương bếp yếu thương và vận động các chi hội, thân nhân không sử dụng đồ nhựa dùng một lần đựng thức ăn; đón tiếp và hướng dẫn theo dõi sức khoẻ cho chức sắc tôn giáo; tổ chức truyền hình trực tiếp 3 trận chung kết bóng đá của đội tuyển việt nam phục vụ gần 800 thân nhân người bệnh…

Ngoài việc chăm lo về sức khoẻ, vật chất thì tinh thần người bệnh cũng quan trọng không kém, đặc biệt là người bệnh ung thư. đơn vị đã triển khai chương trình “đồng hành cùng người bệnh ung thư”, giúp người bệnh có tinh thần vui tươi, lạc quan, vững lòng để chiến đấu với bệnh tật. các hoạt động mới tại khoa hoá trị như: nhạc nhẹ hoà tấu giúp người bệnh thư giãn trong quá trình truyền Thu*c, kệ báo, lcd chiếu phim giải trí, phục vụ người bệnh nước uống , bánh và trái cây miễn phí vào các khung giờ 8 giờ và 15 giờ. ngoài ra, vào các dịp tết, lễ, phòng công tác xã hội đã gửi đến những bệnh nhân đang truyền Thu*c những phần quà góp phần xoa dịu nỗi đau, động viên tinh thần người bệnh…

Bs.ck2 nguyễn tri thức nhấn mạnh: “với những thành quả rất đáng trân trọng của phòng công tác xã hội trong thời gian vừa qua, thay mặt bệnh nhân và bệnh viện chợ rẫy tôi xin gửi lời cảm ơn đến thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, lãnh đạo bộ y tế đã chỉ đạo thành lập và tạo mọi điều kiện cho phòng công tác xã hội hoạt động với mục tiêu “lấy bệnh nhân làm trung tâm”. hy vọng trong thời gian tới phòng công tác xã hội bệnh viện chợ rẫy cũng như các cơ sở y tế tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo bộ y tế, sự giúp đỡ của các tổ chức, các nhà hảo tâm để góp phần vơi đi nỗi đau của người bệnh”.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn cho biết, công tác xã hội là nghề có quá trình hình thành lâu đời trên các quốc gia và hoạt động công tác xã hội chính thức được xem là nghề tại việt nam từ năm 2010. nhận thức về vị trí vai trò, nhiệm vụ, nghĩa vụ về ngành công tác xã hội trong bệnh viện, các bệnh viện triển khai phòng công tác xã hội ngày càng được nâng cao về số lượng và chất lượng. theo đó, 100% bệnh viện tuyến trung ương, 90% bệnh viện thành phố và 80% bệnh viện tuyến huyện có phòng công tác xã hội. nhân viên các đơn vị này ngày càng tăng số lượng và chất lượng, thực hiện nhiệm vụ tổ chức tiếp đón tư vấn tâm lý liệu pháp với người bệnh, hướng dẫn cho bệnh nhân khi ra viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội nghị

Việc triển khai hoạt động công tác xã hội trước đây chủ yếu là công tác từ thiện, tiếp nhận quỹ thiện nguyện giúp kinh phí điều trị cho bệnh nhân, hiện nay bên cạnh hoạt động từ thiện, nghề công tác xã hội còn mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp bệnh nhân yên tâm hơn trong quá trình điều trị. đối với hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện chợ rẫy nói riêng, bên cạnh các hoạt động từ thiện, hỗ trợ bệnh nhân khó khăn, bệnh nhân điều trị ung thư... trong thời gian vừa qua đội ngũ công tác xã hội nội viện cũng đã góp phần thực hiện tốt truyền thông hướng dẫn người bệnh và thân nhân bệnh phòng chống dịch bệnh covid-19 hiệu quả; đồng thời kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ trang thiết bị trang phục y tế cũng được thực hiện tốt.

Thứ trưởng nguyễn trường sơn cũng thẳng thắn thừa nhận ngành công tác xã hội trong bệnh viện hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, như: cơ sở pháp lý giúp cho ngành còn nhiều bất cập, hành lang pháp lý vẫn còn chưa đồng bộ giữa các hệ thống văn bản; hệ thống y tế nhận thức vai trò nhiệm vụ của ngành công tác xã hội vẫn còn một số ít hạn chế; kinh phí cho hoạt động công tác xã hội chưa được quan tâm…

Qua đó, thứ trưởng nguyễn trường sơn đề nghị: cần sớm ban hành chuẩn năng lực, tăng cường truyền thông để hệ thống y tế hiểu hơn về vai trò nhiệm vụ ngành công tác xã hội, hoàn thiện đào tạo nhân lực dài hạn hoặc ngắn hạn. ngoài ra cần kêu gọi doanh nghiệp tham gia ngành công tác xã hội hỗ trợ ngành nhận được nhiều nguồn lực để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn. để hoạt động của ngành đạt được nhiều hiệu quả, lãnh đạo các cơ sở y tế cũng cần tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động, tăng cường công tác quốc tế trao đổi để mang lại nhiều hoạt động hữu ích cho người bệnh hơn nửa…

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trao bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể, cá nhân ngành công tác xã hội có thành tích xuất sắc

Tại hội nghị, thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn đã trao bằng khen của bộ y tế cho 37 tập thể và 40 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện đề án phát triển ngành công tác xã hội giai đoạn 2011-2020.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cong-tac-xa-hoi-trong-nganh-y-te-se-chia-voi-nguoi-benh-tu-vat-chat-den-tinh-than-n184368.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY