Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Covid-19: Đan Mạch phong tỏa toàn quốc, Tây Ban Nha tăng số ca chóng mặt

(MangYTe) – Đan Mạch trở thành quốc gia thứ 2 ở châu Âu ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tăng nhanh chóng ở châu lục này.

Thủ tướng Mette Frederiksen tuyên bố tất cả các trường học, đại học và nhà trẻ trên sẽ đóng cửa trong hai tuần để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.

Các biện pháp cứng rắn mới cũng sẽ bao gồm cấm các sự kiện trong nhà có từ 100 người tham gia trở lên và cho phép các nhân viên công chức không nắm giữ vai trò quan trọng ở nhà.

Nhân viên ở lĩnh vực tư nhân cũng được khuyến khích làm việc tại nhà sau khi nước này ghi nhận 514 ca nhiễm tính đến hôm 11-3.

Thủ tướng Mette Frederiksen họp báo hôm 10-3. Ảnh: EPA

Bộ Y tế Tây Ban Nha cùng ngày công bố số ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) đã vượt mốc 2.000 cùng với 48 ca Tu vong được ghi nhận, khiến nước này trở thành ổ dịch lớn thứ hai tại châu Âu sau Ý.

Thủ đô Madrid là khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất ở Tây Ban Nha, chiếm hơn ½ tổng số ca nhiễm được ghi nhận và đến nay đã có ít nhất 31 trường hợp Tu vong.

Các quan chức đã nhanh chóng công bố một loạt biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, đóng cửa các trường học ở thủ đô Madrid trong hai tuần, khử trùng các phương tiện giao thông công cộng hàng ngày và cấm các chuyến bay từ Ý.

Bộ văn hóa cùng ngày cho biết các bảo tàng ở Madrid sẽ đóng cửa từ ngày 12-3 cho đến khi có thông báo mới.

Điều phối viên khẩn cấp của Bộ Y tế Fernando Simon dự báo có thể sẽ mất từ một đến hai tháng để ngăn chặn dịch bệnh hoặc trong trường hợp xấu nhất là lên đến 4 tháng.

Điều phối viên khẩn cấp của Bộ Y tế Fernando Simon. Ảnh: EPA

Còn tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran hôm 11-3 cho biết số người ch*t vì Covid-19 đã tăng gần 50% lên 48 và các biện pháp hạn chế mới sẽ được thực hiện để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Paris ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi WHO là đại dịch, ông Veran chưa nâng phản ứng khẩn cấp của Pháp lên "Giai đoạn 3", mức cao nhất. Hiện Pháp vẫn ở giai đoạn 2 của dịch vì chưa lây lan ra cả cả nước.

Theo ông Veran, số ca nhiễm mới hôm 10-3 tăng thêm 497 nâng tổng trường hợp nhiễm Covid-19 lên 2.281 trong khi số ca Tu vong là 33. Hiện 105 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, Thụy Điển ghi nhận ca Tu vong đầu tiên do Covid-19 và số ca nhiễm tại nước này đã lên đến 260.

Tính đến nay, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), tổng số ca nhiễm và Tu vong trên toàn cầu liên quan đến Covid-19 lần lượt là 122.391 và 4.576.

Xuân Mai (Theo Daily Mail, Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-dan-mach-phong-toa-toan-quoc-tay-ban-nha-tang-so-ca-chong-mat-202003120719152.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là cảm giác chủ quan của người bệnh. Cơn chóng mặt xảy ra đột ngột nhưng chấm dứt cũng rất nhanh
  • Chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thì không được xem thường. Chóng mặt sẽ làm mất thăng bằng, ngồi dậy, đứng lên rất khó khăn đôi khi gây nên sự cố bất thường (ngã).
  • Chóng mặt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Chứng chóng mặt hay xảy ra lúc thức giấc trong đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế (nghiêng trái, nghiêng phải).
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY