Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Covid-19 tấn công trẻ em và thanh niên Brazil

Từ đầu năm, Brazil ghi nhận nhiều người trẻ bị ốm nặng hoặc Tu vong do Covid-19. Hiện tượng bất thường khiến giới khoa học lo lắng.

Trong đợt bùng phát đầu tiên ở brazil vào năm 2020, chủ yếu người già gặp biến chứng nặng hoặc ch*t vì covid-19. nay, các bác sĩ của đơn vị điều trị tích cực (icu) trên khắp đất nước cho biết họ phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ hơn.

Tiến sĩ Pedro Archer, 33 tuổi, bác sĩ ICU tại một bệnh viện ở Rio de Janeiro, chia sẻ: "Chúng tôi điều trị cho những bệnh nhân từ 30 đến 50 tuổi. Đó là sự khác biệt lớn trong làn sóng dịch thứ hai này".

"Số ca nặng cũng cao hơn đợt dịch thứ nhất", Luan Matos de Menezes, bác sĩ ICU tại một bệnh viện ở thành phố Amazonian thuộc Manaus, nói.

Theo bộ y tế brazil, trong ba tháng qua, khoảng 27% người Tu vong do nằm trong độ tuổi 30-59, tăng 7% so với mức trước tháng 12/2020. tỷ lệ Tu vong ở bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên đã giảm 7% trong cùng khoảng thời gian đó.

Đầu tháng 3, giới chức y tế bang são paulo, xác nhận những gì các bác sĩ đang chứng kiến là có thật. các quan chức cho biết 60% bệnh nhân trẻ tuổi phải vào icu, cao hơn so với trước đây.

Đối với các chuyên gia, đây là một thực tế rất đau lòng. "cái ch*t của những người trong độ tuổi 30 rất đau đớn. họ còn cả cuộc đời phía trước nhưng bị cướp mất", bác sĩ maria dolores da silva tại são paulo chia sẻ.

Cô graciane da silva, 28 tuổi, mắc và ch*t trong cô độc tại bệnh viện ở rio de janeiro vào tháng 6/2020, chỉ 10 ngày sau khi bị ốm. mẹ cô, bà maria da penha da selva siqueira, vẫn ôm niềm khôn nguôi: "tôi chưa bao giờ nghĩ điều đó sẽ xảy ra với con mình. mọi chuyện diễn ra quá nhanh. virus không cho chúng tôi nói lời từ biệt".

Cô Silva ra đi để lại đứa con 4 tuổi. Vào thời điểm đó, cái ch*t của người trẻ như cô còn là một điều khá bất thường.

Một nữ y tá ICU chứng kiến các bác sĩ đặt nội khí quản cho một bệnh nhân Coivd-19 ở São Paulo. Ảnh: CNN.

Một nữ y tá ICU chứng kiến các bác sĩ đặt nội khí quản cho một bệnh nhân Coivd-19 ở São Paulo. Ảnh: CNN.

Số ca mắc và Tu vong ở người trẻ gia tăng trùng với thời điểm biến thể mới p.1 ở brazil nổi lên. giới khoa học đồng thuận p.1 có thể lây lan dễ dàng hơn. theo một nghiên cứu công bố ngày 4/3 của viện nghiên cứu quốc gia fiocruz, hơn một nửa số ca ở sáu bang của brazil nhiễm p.1, cũng như các biến thể từ anh và nam phi.

Xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2020, biến thể p.1 được cho là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh hơn. tuy nhiên, còn quá sớm để xác định biến thể mới có liên quan như thế nào. "các biến thể mới có thể dễ gây Tu vong hơn nhưng chúng tôi không có số liệu để xác nhận điều đó. chúng tôi chỉ biết rằng p.1 lây lan mạnh hơn và đóng vai trò lớn trong làn sóng dịch thứ hai", nhà dịch tễ học jesem orellana, nói.

Ngoài ra, các bữa tiệc năm mới cũng khiến số ca mắc leo thang. người trẻ tham gia các sự kiện này dễ bị nhiễm virus hơn người cao tuổi. không khó để tìm thấy video về những cuộc tụ tập trái phép trên mạng. mỗi cuối tuần, chính quyền các thành phố trên toàn quốc phải liên tục xử phạt và giải tán các buổi tiệc.

Brazil bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào tháng 1 và ưu tiên vaccine cho người cao tuổi. các chuyên gia cho rằng khi nhóm này được tiêm phòng càng nhiều, số ca mắc và Tu vong càng có xu hướng nghiêng về người trẻ.

Bà Siquera cảm nhận rất rõ nỗi đau trước thực tế này. Đã 9 tháng kể từ khi con bà ra đi, nhưng cảm giác chuyện chỉ mới xảy ra vào hôm qua.

"Khi cháu trai tôi nhìn thấy các vì sao, cháu nói rằng mẹ đang ở đó. Cháu muốn lên thiên đường một chuyến để được gặp mẹ", bà đau xót kể.

Mai Dung (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/covid-19-tan-cong-tre-em-va-thanh-nien-brazil-4253908.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY