Huyết áp , Tim mạch hôm nay

COVID-19: “Thuốc đặc trị” cho tin giả, tin sai trên mạng

Để ngăn chặn, đẩy lùi những cá nhân, tổ chức tung tin giả, thông tin sai sự thật lên mạng xã hội làm dư luận hoang mang thì rất cần có Thuốc “đặc trị”. Trong đó phải kể đến Nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên với sự nhập cuộc chủ động, có những biện pháp mạnh mẽ và phù hợp, Việt Nam hiện đang kiểm soát được tình hình, đạt những kết quả tích cực bước đầu với hơn 50% số lượng người nhiễm được chữa khỏi bệnh và đặc biệt là chưa có trường hợp nào Tu vong, được WHO và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Nhiều cá nhân đưa thông tin sai lệch về dịch COVID-19 đã phải làm việc với cơ quan chức năng và chịu mức xử phạt hành chính theo quy định pháp luật

Dẫu vậy thời gian qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều đối tượng đã tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch lên các trang mạng xã hội để “câu like, câu view” làm hoang mang dư luận. Hầu hết những đối tượng này đã bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật, chủ yếu là mức xử phạt hành chính. Nhiều địa phương như Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng... đã vào cuộc, làm việc với các trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch COVID-19; xử phạt vi phạm hành chính nhiều đối tượng với mức tối đa.

Trong bối cảnh đó, Nghị định 15/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4 thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP được cho là phương Thuốc mạnh hơn trong việc phòng chống những thông tin giả, sai lệch gây hoang mang dư luận trên mạng đang lan tràn hiện nay. Đáng kể việc xử lý các thông tin sai lệch, giả mạo trên mạng xã hội cũng đã rõ ràng hơn ở Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Đặc biệt là quy định trách nhiệm cá nhân của người tham gia mạng xã hội đã được làm rõ tại điều 101 “Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội”.

Tin giả, tin thất thiệt trên mạng xã hội về COVID-19 nói riêng, các vấn đề khác nói chung sẽ khiến dư luận hoang mang, người tung tin sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Theo đó, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, T*i n*n, kinh dị, rùng rợn; Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, Đ*nh b*c hoặc phục vụ Đ*nh b*c..

Phạm Hoa

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e91871ef8ec6e7c416d6592)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY