Dinh dưỡng hôm nay

Covid-19: Trung Quốc chỉ ghi nhận 19 ca mới, Philippines căng mình vì tổng thống

(MangYTe) – Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc sáng 10-3 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới trong ngày 9-3, giảm so với 40 ca một ngày trước đó.

Như vậy, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch đến sáng 10-3 tại Trung Quốc là 80.754 người. Tính đến hết ngày 9-3, Trung Quốc ghi nhận thêm 17 trường hợp Tu vong, nâng tổng số ca Tu vong lên 3.136 người.

Cùng ngày, tỉnh Hồ Bắc xác nhận thêm 17 ca Tu vong, thấp hơn so với con số 21 ca ngày 8-3. Tổng số người Tu vong do SARS-CoV-2 tại tỉnh nảy tăng lên 3.024 ca. Hồ Bắc 17 ca nhiễm mới, thấp hơn so với con số 36 ca một ngày trước đó.

Một người dân mặc đồ bảo hộ đi qua cổng trường cấp 2 ở Vũ Hán ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, tại Philippines, đội ngũ bảo vệ an ninh của Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 9-3 tuyên bố "không ai được phép chạm vào Duterte theo nghĩa đen" giữa đại dịch Covid-19. Nhóm an ninh Tổng thống Philippines (PSG) giải thích đây là biện pháp để "đảm bảo an toàn cho Tổng thống và gia đình ông giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát".

"Những người dự kiến đến gần Tổng thống trong các cuộc họp và sự kiện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng xem có bệnh hay triệu chứng nào liên quan đến Covid-19 hay không" - chỉ huy PSG, Jesus Durante III, nói. Ông này nói thêm rằng đối tượng bao gồm nhân viên PSG, các chính trị gia và các quan chức khác.

Cơ quan chính phủ Philippines cũng tuyên bố các sự kiện tập trung đông người mà ông Duterte với tư cách là khách mời danh dự sẽ được xem xét và có thể bị hủy bỏ, không chỉ vì sự an toàn của Tổng thống Duterte mà còn cho những người tham dự.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người cao tuổi có tiền sử bệnh có nguy cơ nhiễm dịch cao hơn. Ông Duterte (74 tuổi) là tổng thống lớn tuổi nhất khi đắc cử tại Philippines. Tình trạng sức khỏe của ông Duterte gần đây được truyền thông chú ý. Ông từng nói mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh Buerger (còn gọi là nhược cơ), các bệnh tiền đình và từng xét nghiệm ung thư.

Báo địa phương từng thống kê ông Duterte vắng mặt tại ít nhất 8 sự kiện hồi năm 2019 vì các lý do liên quan tới sức khỏe. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Philippines.

Tổng thống Rodrigo Duterte chủ trì một cuộc họp ở cung điện Malacañang vào ngày 4-3. Ảnh: RAPPLER

Cũng trong ngày 9-3, ông Duterte ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế sau khi Philippines ghi nhận ca nhiễm trong nước đầu tiên. Ông Duterte yêu cầu toàn bộ các cơ quan chính phủ và địa phương phối hợp và huy động các nguồn lực cần thiết để đối phó với dịch Covid-19. Một số trường học tại Manila tạm nghỉ và Bộ Giáo dục cũng hoãn các sự kiện thể thao ở các trường, cuộc họp cho tới khi có thông báo mới.

Theo trang worldometers, đến sáng 10-3, Philippines ghi nhận 14 ca nhiễm mới, nâng tổng ca nhiễm lên 24 ca. Nước này có ca Tu vong đầu tiên là một người đến từ Trung Quốc.

H.Bình (Theo Reuters, Tân Hoa Xã)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-trung-quoc-chi-ghi-nhan-19-ca-moi-philippines-cang-minh-vi-tong-thong-20200310090209287.htm)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY