Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ mai gần 200 tuổi ở Quảng Bình bị bán trộm

(MangYTe)- Sau bao nhiêu lời định giá, hiện tại cụ mai được hô giá bạc tỉ ở Quảng Bình đang vướng câu chuyện kiện tụng khi được đem bán với giá cao mà chủ cây không hề hay biết.

Theo đó, tại dịp tết nguyên đán năm 2022 xuất hiện 1 cây mai có tuổi đời gần 200 năm được trưng bày tại bảo tàng tổng hợp quảng bình với giá trị cao, hiếm có trên thị trường. tuy nhiên, sau 1 thời gian, "cụ" mai được định giá bạc tỉ này bị vướng khởi kiện bởi việc mua bán diễn ra mà chủ cây không hề hay biết?!. 

Báu vật gia đình

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh từ anh Nguyễn Dũng (SN 1968, hộ khẩu thường trú tại phường Đakao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) khẳng định, cây mai đại thụ này thuộc quyền sở hữu của gia đình anh.

Ông Nguyễn Dũng khẳng định "cụ" mai thuộc sở hữu của gia đình ông 

Cụ thể, theo anh Dũng, mẹ anh bà Nguyễn Thị Thiên (SN 1938) là người có quyền sử dụng thửa đất số 780; tờ bản đồ số 32 với diện tích 991m2 tại thôn 8 Phù Xá, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới. Đây là đất hương hỏa của gia đình, sau khi bố anh Dũng là ông Nguyễn Thiếm qua đời thì thửa đất (sau khi đã chia cho các thành viên khác) được bà Thiên (vợ ông Thiếm) nhận thừa kế lại và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 24/1/2022.

Đáng nói, trên thửa đất này, gia đình anh Dũng có cây mai vàng cổ thụ với tuổi đời khoảng gần 200 năm tuổi và hiện trạng nằm trong phạm vi quyền sử đất do bà Thiên đứng tên sở hữu. Cây mai thuộc dòng hoàng mai 9 cánh quý hiếm, cao từ 7-10m, tán cây xòe rộng ra xung quanh với bán kính đến hơn 7m, gốc cây rộng hơn 1m.

Anh Dũng cho hay, cây mai cổ thụ này thực sự ai trồng thì anh không rõ, nhưng có từ thời ông cố nội để lại. Tuy cả gia đình đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, nhưng mẹ và các thành viên trong gia đình anh vẫn thường xuyên về quê để coi sóc và chăm nom nhà cửa, vườn tược của cha ông để lại. Trong đó, có cây mai mà gia đình anh bấy lâu xem như là “báu vật”. 

"Mẹ tôi là người đứng tên hợp pháp mảnh đất này. Cây mai thuộc sở hữu chính là của chính nhà tôi, điều đó không ai bàn cãi và có cả chính quyền địa phương, dòng tộc và anh em bà con lối xóm xác nhận, chứng kiến hàng chục năm qua. Cây mai nhiều dân chơi săn lùng, ngả giá nhưng nhà tôi không hề có ý định bán vì xem nó là kỷ vật của nhiều thế hệ trong gia tộc”. Anh Dũng chia sẻ thêm.

Cũng theo anh Dũng, trước đây nhiều thương lái biết chuyện liền tìm về nhà anh để hỏi mua “cụ” mai này và từng có người trả giá lên tới 1,8 tỉ đồng nhưng gia đình anh quyết không bán.

"Cụ" mai không cánh mà bay

Sự việc không có gì đáng nói cho đến ngày 25/1, anh Dũng đang ở TP. Hồ Chí Minh nhận được nhiều cuộc gọi từ hàng xóm thông báo việc cây mai quý của gia đình đã bị bán. Đáng nói, "cụ" mai này bị một nhóm người “lạ mặt” đưa máy cẩu, xe lớn vào vườn nhà anh để "đào trộm" cây mai giữa ban ngày.

 Cây mai đại thụ bị đào bán ngày 25/1/2022 mà gia chủ không hề hay biết.

Ngay sau khi biết tin, anh Dũng đã khẩn trương về quê để xác minh sự việc và câu chuyện đúng như phản ánh của láng giềng. Theo anh Nguyễn Dũng thì dòng họ Nguyễn Hữu đã đồng ý bán cho người đàn ông này để xây nhà thờ họ.

Sáng hôm sau, tôi gác lại mọi chuyện và em trai tôi (anh Nguyễn Tý) liền tức tốc về quê thì tá hỏa vì không còn thấy cây mai trong vườn nữa. Qua tìm hiều thì được biết, bà Nguyễn Thị Nận (cùng cha khác mẹ với bố anh Dũng) và ông Nguyễn Xuân Cư (cháu bà Nận) đã tự ý đưa người lạ mặt vào vườn nhà tôi để đào trộm và bán cây mai này”. Anh Nguyễn Dũng bức xúc.

Theo tìm hiểu, cây mai quý này đã được trưng bày tại bảo tàng tổng hợp tỉnh quảng bình trong dịp tết nguyên đán nhâm dần 2022 thu hút nhiều du khách đến thưởng lãm. theo giới chơi cây cảnh, cây mai đại thụ này thuộc hàng "độc" trên thị trường hiện nay và có giá trị hàng tỉ đồng.

Trong 1 diễn biến khác, ngay sau khi “cụ” mai nhà mình bị đào trộm, bà Nguyễn Thị Thiên đã ủy quyền cho con trai  là anh Nguyễn Dũng gửi đơn lên các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, giải quyết. Hiện, Công an TP. Đồng Hới đang thụ lý hồ sơ và vụ việc cũng đã được anh Dũng khởi kiện lên Tòa án nhân dân cùng cấp. 

Cây mai quý hiếm này được một số báo, mạng xã hội đưa tin và người mua lại, chủ sở hữu mới được cho là ông Tô Anh Dũng (trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch). 

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi qua điện thoại, ông Tô Anh Dũng- Người được cho là mua lại cây mai nói trên từ bà Nguyễn Thị Nận, xác nhận đã mua lại cây mai này, nhưng từ chối trả lời về số tiền mà ông này bỏ ra để mua.

"Cái này mình bỏ tiền mua lại, có giấy trắng, mực đen. Chứ không phải ăn trộm, ăn cắp gì mà sợ. Bây giờ họ tranh chấp, họ kiện tụng thì trong nhà họ tự xử lý với nhau không liên quan gì đến cá nhân tôi”. Ông Tô Anh Dũng, người mua lại "cụ" mai gần 200 tuổi cho hay.

Được biết, từ ngày 16/2, "cụ" mai gần 200 tuổi đã được di dời khỏi khuôn viên bảo tàng tổng hợp quảng bình và hiện không biết tọa lạc ở nơi đâu.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

Nguyễn Cường- Bùi Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/cu-mai-gan-200-tuoi-o-quang-binh-bi-ban-trom-118712.html)

Tin cùng nội dung

  • Điều 80. Tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh!
  • Người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại Điều 12 của Luật này, người đại diện của người tham gia bảo hiểm y tế. Tổ chức, cá nhân đóng bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của Luật này.
  • Mấy ngày gần đây, tại Quảng Bình người dân xôn xao về lò mổ Hải Dương 1 - P. Bắc Nghĩa - TP. Đồng Hới tiến hành nổ lợn ch*t, lợn bị bệnh, chọc tiết lợn trên đống phân, mổ lợn dưới nền nhà siêu bẩn. Tất cả những số lợn này được cán bộ thú y Đồng Hới đóng dấu cho lưu thông ra thị trường tiêu thụ đã được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin.
  • Do tranh chấp đất làm nương, Sùng A Thò (31 tuổi) dùng dao phát nương chém ch*t cả ba người trong gia đình ông Sùng Dái Dơ (trú Điện Biên). Nghi phạm tử trong trên đường bị dẫn giải do ăn lá ngón từ lúc lẩn trốn trong rừng.
  • Bị em trai gây thương tích từ tranh chấp căn nhà “hương hoả”, vị phó hiệu trưởng kiên quyết muốn “công lý thực thi” nên không xin giảm án dù Hội đồng xét xử phân tích lý lẽ.
  • (MangYTe) - Vì muốn kiếm con cá, con tôm trong mùa nước lũ về bán để lấy tiền cho con ăn học nên anh Văn đã bất chấp cả mưa gió ra đồng mưu sinh. Thế nhưng, trong cơn mưa, một tia sét đã lấy đi sinh mạng của người cha nghèo một lòng vì sự học của con. Anh mãi mãi ra đi, để lại người vợ nghèo và những đứa con đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.
  • (MangYTe) - Thông qua quỹ nhân ái của Báo điện tử ADZ, các nhà hảo tâm, tổ chức cộng đồng đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ bé Nguyễn Trần Thanh Tấm hơn 33 triệu đồng.
  • (MangYTe) - Ngày 7/7, PV ADZ đã lên Bệnh viện Trung ương Huế trao quà từ Quỹ Nhân ái số tiền gần 50 triệu đồng cho chị Trần Thị Lệ và anh Nguyễn Văn Hạnh, nhân vật trong bài “Xót xa cảnh chồng thương tật sọ não chăm vợ đang nguy kịch vì bệnh ung thư”.
  • (MangYTe) - Ngày 4/6, PV ADZ thường trú tại Quảng Bình cùng đại diện chính quyền địa phương huyện Bố Trạch đã đến thăm hỏi và trao gần 63 triệu đồng đến gia đình anh Lê Văn Biên, thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch.
  • (MangYTe) - Từ ngày mẹ mất, ba bị gãy chân sau vụ T*i n*n, Hiếu phải gánh vác những công việc nặng nhọc của gia đình, nuôi người ba đang nằm một chỗ và hai đứa em thơ dại là Lê Trần Khánh Hòa (4 tuổi) và Lê Vũ Hoàng mới hơn 1 tuổi. Cuộc sống gia đình Hiếu đang rơi vào tình cảnh rất bĩ cực...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY