Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cực hiếm: Lấy khỏi mũi xoang một con tặc vẫn còn sống

Một ca bệnh cực kỳ hiếm vừa xảy ra tại Hà Giang, các bác sĩ vừa lấy thành công một con tặc còn sống nằm trong xoang, cùng bên với mũi có polyp của bệnh nhân. Trước tính chất đặc biệt của ca bệnh, một số tờ báo nước ngoài đã đăng tải trường hợp này của Việt Nam.

Xem video bác sĩ lấy con tặc khỏi vùng mũi xoang của bệnh nhân:

Đó là trường hợp của bệnh nhân T.T.C, 63 tuổi ở Thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến, huyện Quản B. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thường xuyên ngạt tắc mũi, chảy dịch mũi, ngửi kém. Khoảng 3 tháng trở lại đây, bệnh nhân xuất hiện đau nặng mặt bên phải kèm theo có chảy dịch mũi lẫn nhày máu xuống họng.

Bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định nội soi tai mũi họng và cho kết quả thoái hóa dạng polyp 1 phần niêm mạc cuốn mũi giữa và mỏm móc mũi phải. trên hình ảnh chụp ct cho thấy, vùng có một khối mờ đặc choán toàn bộ xoang hàm bên phải và được chỉ định phẫu thuật nội soi lấy bỏ khối bệnh tích và làm giải phẫu bệnh.

Hình ảnh dị vật xoang trên phim chụp

BS CKI Nguyễn Thành Nam - Phó Giám đốc tại một bệnh viện ở Hà Giang – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, trong quá trình phẫu thuật, sau khi lấy bỏ polyp và mở rộng lỗ thông xoang hàm, bác sĩ thấy trong lòng xoang có dị vật sống là một con tặc, do nằm ở vị trí khó tiếp cận nên bác sĩ đã dùng bơm rửa tạo áp lực đẩy dị vật ra khỏi xoang và gắp ra ngoài.

Con tặc trong quá trình nội soi gắp dị vật

Pgs.ts phạm tuấn cảnh - giám đốc bv tai mũi họng trung ương cho biết, dị vật ở vùng xoang, thanh quản, đường thở khá hiếm thường gây khản tiếng, ho ra máu. đã từng có những trường hợp bệnh nhân sau mổ không giữ vệ sinh khiến vi sinh vật sinh sôi trong xoang. những người dân ở nông thôn, có thói quen rửa mặt bằng nước suối dễ làm các sinh vật lạ vào đường thở.

Đồng tình với ý kiến trên, BS Nam cho rằng, dị vật sống ở mũi hay ở thanh, khí quản rất thường gặp, nhất là ở những người có thói quen uống nước từ máng hay tắm suối. Tuy nhiên dị vật nằm trong xoang, nhất là bên xoang viêm mạn tính, cùng bên có khối polyp thì rất hiếm gặp, ngay cả bác sĩ cũng dễ bị chẩn đoán nhầm là 1 khối u có thể là lành tính hoặc ác tính.

Bác sĩ Nam cùng kíp phẫu thuật.

BS Nam cho biết, trong 10 năm công tác, bác sĩ chưa gặp một trường hợp nào như vậy. Thậm chí, một số tờ báo nước ngoài đã liên hệ với bác sĩ để được đăng tải ca bệnh cực kỳ hiếm gặp này, BS Nam cho hay. Qua trường hợp này, giúp cho các bác sĩ tai mũi họng có thêm 1 chẩn đoán, khi người bệnh có dữ liệu cận lâm sàng và lâm sàng như vậy, cần nghĩ tới dị vật sống có thể chui vào.

Theo BS Nam, nếu con tắc đó không được lấy ra, bệnh nhân sẽ thường xuyên có triệu chứng đau nặng mặt, đau nửa đầu bên phải, kèm theo chảy dịch lẫn máu gây khó chịu. Nếu con tắc bò ra ngoài, chui xuống thanh quản gây ngừng thở, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Nam (giữa) cùng bệnh nhân (bên phải) đang dần hồi phục.

Hiện tại, sau phẫu thuật nội soi mũi xoang, bệnh nhân H. hoàn toàn tỉnh táo, các triệu chứng khó chịu hoàn toàn hết, bệnh nhân sẽ được ra viện sau 2-3 ngày tới.

BS Nam khuyến cáo, để phòng dị vật chui vào đường thở, người dân không nên uống nước lã từ sông suối, ao hồ. Với những người thường xuyên tắm suối, ao, hồ khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám nội soi tai mũi họng ngay để loại trừ dị vật sống ở đường hô hấp.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuc-hiem-lay-khoi-mui-xoang-mot-con-tac-van-con-song-n152687.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm mũi xoang khi chuyển mùa là một bệnh khá thường gặp, ở những thời khắc giao mùa này số lượng bệnh nhân đến khám bệnh vì viêm mũi xoang gia tăng đột biến...
  • Em bị viêm mũi xoang, được bác sĩ cho dùng Thuốc ngậm chống phù nề alpha-choay và dùng Thuốc xịt mũi loại co mạch.
  • Hút Thuốc lá có thể tàn phá các xoang, song một nghiên cứu mới đây cho thấy những triệu chứng có thể đảo ngược trong vòng 10 năm sau khi từ bỏ thói quen xấu này.
  • Hội nghị khoa học Tai Mũi Họng lần thứ XIX với sự bảo trợ chuyên môn từ bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương đã được tổ chức tại Thành Phố Đà Nẵng từ ngày 21-23/10/2016. Nhãn Thông xoang tán Nam Dược tự hào là sản phẩm Thuốc thảo dược duy nhất được các bác sỹ giới thiệu và khuyên dùng để điều trị viêm mũi xoang triệt để.
  • Mũi là cửa ngõ của đường hô hấp, có chức năng S*nh l* quan trọng là làm ấm, làm ẩm và lọc sạch không khí để thở. Như vậy, khi mũi bị viêm, tất cả các chức năng S*nh l* này ít nhiều bị ảnh hưởng không có lợi cho sức khỏe, viêm xoang thường đi kèm với viêm mũi là một bệnh hết sức phổ biến, không chỉ gặp ở người lớn mà còn gặp ở cả trẻ em và có thể gây nhiều biến chứng tới các bộ phận xung quanh.
  • Mũi là một khoang sâu, mở trực tiếp ra phía sau mặt. Một phần nhỏ liên quan của khoang mũi có thể nhìn thấy được khi nhìn vào đỉnh mũi. Phần sau của mũi hướng xuống dưới, nối tiếp với thành sau họng miệng.
  • Mỗi khi trời trở rét, tỷ lệ người lớn và trẻ em mắc bệnh viêm mũi xoang lại tăng cao. Bệnh tuy nhẹ mà thực ra chẳng hề nhẹ...
  • Việc chẩn đoán và điều trị viêm mũi xoang dị ứng ở những người lớn tuổi thường gặp nhiều khó khăn do nhóm tuổi này thường mắc phối hợp nhiều bệnh lí và gặp khó khăn trong việc tuân thủ điều trị.
  • Mục tiêu điều trị viêm mũi dị ứng và viêm xoang là giảm đến mức tối thiểu các triệu chứng và lựa chọn các Thuốc vừa hiệu quả vừa ít có tác dụng phụ độc hại. Có nhiều nhóm Thuốc trị bệnh lý về mũi xoang và được phân ra 2 loại Thuốc uống và Thuốc dùng tại chỗ (xông hoặc phun xịt vào mũi) .
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY