Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Cục phó Cục Thú y nói gì về phòng xét nghiệm thú y được xét nghiệm Covid-19?

Sau khi được Bộ Y tế công nhận đủ tiêu chuẩn, các phòng xét nghiệm của ngành thú y chính thức tham gia xét nghiệm Covid-19, tham gia phòng dịch bệnh nguy hiểm này tại Việt Nam.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, 8.8, ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết Chi cục Thú y vùng 3 vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đề nghị tham gia xét nghiệm vài chục mẫu bệnh phẩm của những người có tiếp xúc hoặc liên quan với bệnh nhân Covid-19.

Ngay sau đó, Cục Thú y đã cử Trung tâm chuẩn đoán thú y T.Ư cùng vào cuộc. Như vậy, ngành thú y đã chính thức tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Theo công bố của Bộ Y tế, trong 60 đơn vị được cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 có đến 5 đơn vị thuộc ngành thú y, gồm: Trung tâm chẩn đoán thú y T.Ư và Chi cục Thú y vùng 2, vùng 3, vùng 6, vùng 7.

can-bo-thu-y

Các phòng xét nghiệm của ngành thú y được trang bị nhiều hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19

Ảnh Nguyễn Hạnh

Theo ông Nguyễn Văn Long, từ năm 2003, dịch cúm gia cầm xảy ra, ngành thú y được đầu tư các phòng thí nghiệm hiện đại, đều đạt mức độ an toàn sinh học cấp độ 2 trở lên. Đặc biệt, hệ thống Realtime-PCR được coi là hệ thống xét nghiệm hiện đại nhất hiện nay.

Khi dịch Covid-19 xảy ra tại Việt Nam, theo đề nghị của Bộ Y tế, Cục Thú y phối hợp với Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đã mở các khóa đào tạo, tập huấn, đảm bảo an toàn sinh học trong xét nghiệm Covid -19.

Sau đó, Cục Thú y đã hoàn thiện hồ sơ theo quy định để gửi sang Bộ Y tế. Qua thẩm định, Bộ Y tế đã ra quyết định cho 5 phòng xét nghiệm của Cục Thú y đủ năng lực xét nghiệm Covid-19.

“Chỉ riêng Trung tâm chẩn đoán thú y T.Ư đã có đủ vật liệu để xét nghiệm 5.000 mẫu. Cơ sở này hiện có 40 phòng xét nghiệm hiện đại với 6 hệ thống Realtime-PCR, mỗi ngày có thể xét nghiệm từ 100 - 1.000 mẫu”, ông Long nói.

Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 cho miền Trung

Cán bộ xét nghiệm thú y đủ năng lực, kinh nghiệm

Giải thích vì sao ngành thú ý được tham gia xét nghiệm Covid-19, ông Nguyễn Văn Long cho rằng, trong dịch Covid-19, các nhà khoa học hiện vẫn có nhiều giả thuyết, nghi ngờ nguồn gốc của virus SAR-CoV-2. Virus này cũng có khả năng lây truyền từ động vật sang con người. 

Trên thực tế, virus Corona được phát hiện trên động vật và đây là virus cũng có nhiều chủng loại nên ngành thú y hoàn toàn có thể tham gia xét nghiệm trong dịch Covid-19.

Ngoài ra, hàng năm, Cục Thú y đều triển khai các chương trình giám sát cúm gia cầm trên phạm vi toàn quốc nên các mẫu bệnh truyền lây từ động vật sang người nên đội ngũ cán bộ xét nghiệm đã có kinh nghiệm. "Các đơn vị có đủ năng lực và kinh nghiệm, chỉ cần có sinh phẩm của Bộ Y tế là các đơn vị có thể bắt tay ngay vào thực hiện các xét nghiệm", ông Long khẳng định.

Thủ tướng: "Không để thiếu thốn thiết bị, sinh phẩm phục vụ chống dịch Covid-19" - Nguồn: VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/thoi-su/cuc-pho-cuc-thu-y-noi-gi-ve-phong-xet-nghiem-thu-y-duoc-xet-nghiem-covid-19-1262694.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY