Kinh tế xã hội hôm nay

Cùng con học vẽ để “khơi nguồn sáng tạo, mở lối yêu thương”

(MangYTe) Gần nửa năm qua, một phong trào cùng con vui chơi, sáng tạo nghệ thuật đã nổi lên thành một phong trào thu hút cả cộng đồng các bố mẹ trẻ tại thành phố Đà Nẵng tham gia.

Chị Nguyễn Phương Nga (đứng giữa), người truyền cảm hứng cho các bố mẹ theo phong trào Zik Zak. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Với phương pháp hướng dẫn mới mẻ, các bố mẹ cùng các bé đã tạo nên những bức tranh màu sắc, ngộ nghĩnh, sáng tạo, quan trọng nhất là có thêm thời gian để gia đình hạnh phúc bên nhau.

Phương pháp để bố mẹ cùng con vui chơi bổ ích

Người khởi xướng phong trào dạy con tại nhà là nữ kiến trúc sư nguyễn phương nga (thành phố hội an, quảng nam). từ 3 năm trước, chị nga đã có ý tưởng và thành lập một lớp dạy vẽ hàng tuần cho chính con mình và các bạn của con.

Chị chia sẻ: “trong thời gian mình và gia đình ở australia, con trai mình từ một cậu bé không thích vẽ đã trở nên đam mê và rất trong nghệ thuật. mình tìm hiểu và thấy phương pháp dạy của các cô giáo ở đó có rất nhiều điều đáng để học hỏi. sau khi về nước, mình quyết định dùng thời gian rảnh để viết các bài giảng mới, ứng dụng phương pháp dạy vẽ bên đó, để tiếp tục khơi gợi và truyền cảm hứng cho con”.

Chị Nguyễn Phương Nga đặt tên phương pháp học này là Zik Zak, vì tư duy của trẻ con không rõ ràng, thẳng thắn như người lớn, mà mỗi bạn đều có những bản sắc riêng biệt, như những đường zíc zắc biến hóa không ngừng.

Phương pháp zik zak có 4 điều cốt lõi đó là: tinh thần trao tặng, khuyến khích sáng tạo, thúc đẩy tự tin, năng lượng yêu thương.

Tinh thần trao tặng nghĩa là phương pháp này miễn phí, dành cho các bố mẹ tự dạy cho chính các con của mình, các gia đình gần nhau có thể lập thành các nhóm và cùng tự nguyện đóng góp thời gian, công sức, vật dụng để tổ chức lớp học.

Khuyến khích là mỗi bài học sẽ có các chủ đề riêng, nhưng các bé được thoải mái sử dụng hình khối, màu sắc, cách thức thể hiện mà mình thích, làm sao để luôn cảm thấy học vẽ thật thú vị.

Thúc đẩy sự tự tin cho các con bằng những lời khuyên, lời động viên, kiên nhẫn đồng hành cùng con chứ không thúc giục, bắt ép và định hướng trẻ theo “cái đẹp” chủ quan của người lớn.

Cuối cùng là năng lượng yêu thương, chính điều này là yếu tố kích hoạt tất cả những giá trị cốt lõi ở trên, các con gia đình, gia đình và đồng hành cùng các con.

Mỗi đứa trẻ là một thiên tài với óc vô hạn, việc cha mẹ cần làm chỉ là khuyến khích sự phát triển của các con theo hướng đúng đắn.

Từ một nhóm cho con và các bạn con của chị nga, phương pháp zik zak được nhiều phụ huynh biết đến và dần có nhiều nhóm được thành lập tại thành phố hồ chí minh, hà nội, hội an, đà nẵng.

Riêng tại đà nẵng, dù mới phát triển được 4 tháng nhưng lại sôi động nhất, có tới 16 nhóm được hình thành trên tất cả các quận, huyện, với khoảng 140 trẻ vẽ tranh hàng tuần. đúng theo tinh thần trao tặng, các bố mẹ chính là người đứng lớp dạy vẽ cho các con, còn chị nga sẽ từ hội an ra mỗi tháng một lần để hướng dẫn các bố mẹ chủ đề bài giảng của tháng tới.

Tuy tất bật với công việc nhưng bố mẹ cũng tự nguyện đóng góp thời gian và công sức của mình vì thế hệ sau, nhà ai rộng thì làm địa điểm, ai có thời gian thì làm hướng dẫn, ai có giấy bút, màu nước, màu sáp thì cũng tự nguyện đóng góp...

“mới đầu các phụ huynh luôn ngại và nói rằng mình không biết vẽ thì sao có thể dạy con. nhưng các chủ đề của phương pháp zik zak dành cho các bé là chính, chứ không nặng về kỹ năng. chỉ cần cha mẹ chịu dành thời gian bên con, chơi với con, đồng hành cùng con là tốt rồi” - chị nga chia sẻ.

Khơi nguồn sáng tạo, mở lối yêu thương

Thúc đẩy không có nghĩa là để trẻ tự do làm bất cứ việc gì, vượt ra ngoài khuôn khổ bài học, vui chơi vô nghĩa. ngược lại, các bài giảng được nghiên cứu, chọn lọc kỹ lưỡng, phù hợp với lứa tuổi từ 5 đến 12 sẽ giúp các con hình thành sở thích hội họa, qua đó khéo léo lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa.

Các tác giả nhí hào hứng tham gia ngày Triển lãm tranh Zik Zak. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Với chủ đề “Hồi sinh lá khô”, các con được ba mẹ kể cho nghe về sự sinh trưởng và lụi tàn của lá, gợi mở tình yêu thiên nhiên, sau đó các con sẽ đi nhặt lá khô và tô màu lên để trang trí. Với chủ đề “Khu rừng hạnh phúc”, các con sẽ ngồi vòng quanh và kể ra những điều khiến mình cảm thấy vui vẻ, sau đó vẽ một rừng cây màu sắc và ghi tất cả những điều đó lên.

Với chủ đề “làm quen với picasso”, các con được nghe kể về cuộc đời và các tác phẩm của danh họa picasso, sau đó vẽ tranh theo trường phái lập thể của ông. với chủ đề “làm quen với hoa văn”, các bé sẽ được thỏa thích hoa văn trang trí cho các hình tròn, sau đó ghép lại thành áo dài tặng mẹ... dần dần, qua những câu chuyện, các cách khơi mở khác nhau của từng chủ đề, trẻ sẽ vừa phát triển được kỹ năng mỹ thuật, cũng vừa phát triển hiểu biết về tình cảm gia đình, thiên nhiên, đất nước, con người.

Chị phùng hoàng khánh ly (quận hải chậu, đà nẵng) và con trai vũ hùng anh (5 tuổi) đã lập một nhóm gồm toàn các bạn nhỏ từ 3 đến 5 tuổi, cùng theo phương pháp zik zak.

Chị ly chia sẻ: trước đây mình là giáo viên tiếng anh cho trẻ em, nên có kinh nghiệm về giảng dạy, nhưng lại không biết gì về nghệ thuật. khi nghe tới phương pháp dạy vẽ của chị nga, mình quyết tâm ứng dụng cho con ngay.

Sau một thời gian học vẽ, mình thấy con biết tập trung, kiên nhẫn hơn trong mọi việc. Đặc biệt, bé luôn tự tin thể hiện những cách làm sáng tạo, không theo lối mòn, đôi khi khiến cho chính mình cũng bất ngờ.

Chị trần thị tuyến (quận sơn trà, đà nẵng) cũng tự lập một tại nhà cho 2 con trai (8 tuổi và 12 tuổi) và các bạn gần đó. sau 4 tháng, nhóm của chị tuyến đã có 10 trẻ tham gia, sinh hoạt đều đặn vào sáng chủ nhật hàng tuần.

Nhận thấy những lợi ích thiết thực cho các con, số lượng tranh ngày càng nhiều và đẹp, chị tuyến tự nguyện làm đầu mối, kết nối cả 16 tại đà nẵng và cùng nhau tổ chức một buổi triển lãm để thúc đẩy sự tự tin, trưởng thành của các con.

Với tinh thần mỗi bố mẹ góp một chút, buổi triển lãm hết sức thành công, hơn 100 bức tranh được trưng bày và hơn 300 người tham dự, với slogan “Khơi nguồn sáng tạo, mở lối yêu thương”.

Các ba mẹ đã phải tất bật chuẩn bị suốt 2 ngày cuối tuần nhưng rất tự hào và vui vẻ. Các bé có tranh triển lãm còn vui hơn nữa khi được tự tay thực hiện nghi thức “cắt băng khai mạc” và cùng nhau biểu diễn những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” cho các ba mẹ thưởng thức.

Chị trần thị tuyến cho biết: triển lãm chỉ mang tính nội bộ gia đình các bé tham gia zik zak nên không quá chú trọng về nghệ thuật, chủ yếu là mang lại niềm vui. đây cũng là dịp để kích hoạt cho bố mẹ chơi với con, thấu hiểu và con hơn.

Mình mong các con ngay bây giờ có một sân chơi lành mạnh, để tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc bây giờ và tương lai 10 hay 20 năm nữa sẽ trở thành một thế hệ người Việt hạnh phúc.

Tuy xây dựng một phương pháp thành công, được nhiều người ứng dụng, nhưng kiến trúc sư nguyễn phương nga cho biết sẽ luôn giữ zik zak đúng theo tinh thần trao tặng: mình luôn sẵn sàng chia sẻ với các bố mẹ để có thể tự vui chơi bổ ích với các con mình, nhưng sẽ không phát triển để thương mại hóa mô hình này.

Đối với mình, tinh thần trao tặng là quan trọng nhất, cho đi là còn mãi, lợi nhuận chính là niềm vui và hạnh phúc của các con mình và hàng trăm các bé đang tham gia Zik Zak trên cả nước./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/cung-con-hoc-ve-de-khoi-nguon-sang-tao-mo-loi-yeu-thuong-/143567.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY