Khoa học hôm nay

Cùng con sống chậm trên tàu về quê ăn tết

MangYTe - Ba ơi, con trâu kìa, Mẹ ơi, sao chong chóng to thế, A, có một đàn cừu kìa... Giọng những đứa trẻ như át cả tiếng đoàn tàu xình xịch.

Ba chị em mới thân nhìn qua ô cửa toa tàu ngắm nhìn cảnh vật xung quanh - Ảnh: H.L.

Chuyến tàu se8 khởi hành từ ngày giáp tết khá đông trẻ con. vừa lên tàu, bọn trẻ nhanh chóng kết thân và cùng nhau chạy nhảy vui đùa trong các toa tàu.

Bố mẹ các bé cho biết họ có thể đi máy bay, nhưng vẫn chọn đi tàu để được "sống chậm hơn" và cho con những điều mới mẻ dọc đường về quê ăn tết.

Bé Na, con anh Sang (quê Hà Nam), cứ leo trèo lên giường ngó nghiêng ra cửa sổ, rồi ra dáng "chị cả" dẫn các em đi thăm thú chậu mai bung nở rực rỡ để ở góc toa tàu.

"tôi là bộ đội thường xuyên trực, công tác, khá ít thời gian cho con. đây là dịp để con có dọc đường", anh sang trìu mến nhìn con nói.

Gần 4 tuổi, lần đầu tiên bé cà chua (tên thật nguyễn mai hương thảo) được ba đưa bằng tàu hỏa. phải thức giấc từ 3h sáng để kịp giờ ra tàu nhưng cô bé vẫn tươi tỉnh không ngủ gật gà như thường lệ - ảnh: h.l.

Với gần 2,6 triệu đồng/người, anh tuấn (35 tuổi, quê nam định) bảo rằng "dư sức" mua vé máy bay nhưng anh quyết định cùng con gái 6 tuổi đi tàu về quê. suốt hành trình, anh làm "hướng dẫn viên du lịch" giới thiệu cho con những cảnh vật lạ ven đường.

Kia là vườn thanh long bạt ngàn ở Bình Thuận; đàn cừu với bộ lông trắng tinh, các trụ điện gió khổng lồ ở Ninh Thuận; này là biển, ruộng muối dọc các tỉnh miền Trung hay đàn cò, cánh đồng đang vào mùa gieo mạ ở Hà Tĩnh, Nghệ An…

Những hình ảnh này, với con gái anh Tuấn và nhiều đứa trẻ khác ở thành thị, thật sự lạ lẫm và thú vị vì lâu nay các con chỉ được xem qua tivi, sách báo. Các con mải miết ngắm nhìn, mải miết hỏi trong niềm thích thú, như chẳng bao giờ biết mệt.

"Chấp nhận đi lâu hơn và mệt hơn nhưng tôi tin chuyến đi sẽ giúp con gái biết nhiều điều hơn và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ", anh Tuấn chia sẻ.

Không chỉ được ngắm cảnh xung quanh, các cô bé cậu bé còn được trải nghiệm "cơm hàng cháo chợ", ngủ nghỉ, vệ sinh trên tàu đông đúc người - những thứ vốn từ lúc sinh ra các con chưa từng nếm trải.

"Tôi mong chuyến đi sẽ lưu lại một ký ức đẹp đẽ cho tuổi thơ của con", ông bố của một cô bé 4 tuổi chia sẻ.

Bé Cà Chua tỏ ra thích thú khi được đi tàu hỏa - Ảnh: H.L.

Cha mẹ cùng các bé dạo chơi trên tàu - điều đi máy bay không thể làm được - Ảnh: H.L.

Trên tàu có cây mai vàng, cứ chốc chốc các cô cậu bé lại chạy ra ngắm nghía - Ảnh: H.L

'tết này mẹ cho con khỏi học bài nhé?'

tto - khi chuyển đồ ra xe gia đình để ăn tết, con trai hỏi tôi: 'tết này cho con khỏi học bài nhé, anh mạnh gọi điện ra bảo tết về rửa lá dong, làm bánh chưng với ông nngoại. anh sẽ dẫn con đi xem đàn bò ăn cỏ...'.

HOÀNG LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/cung-con-song-cham-tren-tau-ve-que-an-tet-2020012108493021.htm)

Tin cùng nội dung

  • 3 năm về làm dâu cũng là 3 cái tết ở nhà chồng, dù tôi có cố gắng chu toàn đến đâu, tính toán đến mức nào thì sau tết vẫn phải nghe đủ lời chê trách khoản mừng tuổi.
  • Một mùa xuân nữa lại đến. Những người xa quê như chúng tôi lại vội vã trên những chuyến xe trở về phố núi thân yêu, mang theo trong lòng biết bao nhiêu niềm vui và hy vọng...
  • Sắp tết, tôi thấy người ta tranh cãi nhau chuyện đằng nội đằng ngoại… Rồi nghĩ về mình lại thấy tủi thân. Nhưng cũng thấy mình có vài điều muốn nói ra cho nhẹ lòng.
  • Do sức khỏe yếu, khả năng thích nghi kém nên người cao tuổi rất dễ viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí viêm phổi cấp tính.
  • Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết là các phòng khám, Trung tâm tư vấn Dinh dưỡngvà khoa tim mạch các bệnh viện lại quá tải.
  • Vui Xuân rất cần sự tỉnh táo, khôn ngoan, khi mà thói quen ít vận động cùng những bàn tiệc ê hề rượu bia, thực phẩm giàu cholesterol sẽ cùng nhau làm gia tăng rối loạn mỡ máu. Không chỉ “ngon” mà còn phải “lành”
  • Cơ thể bạn cũng giống như bao sinh thể khác, cùng hòa nhịp đập với mùa xuân, cùng tràn căng nhựa, các huyết quản cũng mở căng đón xuân rộn ràng.
  • Mùa xuân khí trời ấm áp được coi là mùa vạn vật sinh sôi nảy nở. Theo học thuyết ngũ hành, mùa xuân thuộc mộc ở phương Ðông,...
  • Cứ đến mùa xuân là tôi thường bị ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể. Như vậy là tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ? Cách phòng chữa thế nào?
  • Ca dao có câu: “Gió đông lạnh buốt tái tê, thanh hao lá hẹ tràn trề cỗ xuân”. Trong thời tiết nắng ấm có pha chút lành lạnh đầu xuân, rau hẹ phát triển tươi tốt trong vườn. Thứ rau này là thực phẩm của cả bốn mùa, nhưng ăn vào mùa xuân là tốt nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY