Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuộc chiến với tử thần cứu bệnh nhân Covid-19 của các bác sĩ Trung Quốc

Dân trí Với các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc, họ phải vượt qua nhiều khó khăn, áp lực, đôi khi đối mặt với rủi ro về tính mạng để thực hiện thiên chức của cứu người. Thêm một đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng Tu vong vì virus corona Bài học “xương máu” sau cái ch*t của 13 y bác sĩ Trung Quốc Bác sĩ Trung Quốc qua đời vì kiệt sức sau 33 ngày chống dịch corona

Là một bác sĩ điều trị những ca bệnh nặng kỳ cựu, ông Peng Zhiyong từ bệnh viện Zhongnan, Vũ Hán đã từng chứng kiến nhiều cái ch*t của bệnh nhân, đặc biệt khi ông từng ở trải qua dịch SARS năm 2003 và dịch cúm gia cầm năm 2016.

Tuy nhiên, ông Peng thừa nhận đôi khi trong quá trình chống dịch Covid-19, ông đã không thể kìm được cảm xúc và bật khóc, khi bộ phận của ông phải từ chối chữa cho các bệnh nhân nguy kịch vì thiếu giường bệnh hoặc khi bệnh nhân qua đời dù các nhân viên y tế đã cố hết sức để cứu chữa.

“Tôi không thể bình tĩnh khi đối mặt với cái ch*t (của bệnh nhân), nhưng chúng tôi phải cùng nhau hoản thành nhiệm vụ”, ông Peng nói.  

Trung Quốc đang dần kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng các bác sĩ như ông Peng vẫn đang chiến đấu mỗi ngày để cứu chữa những bệnh nhân nguy kịch nhất vẫn còn đang nằm viện.

Đầu tuần này, Trung Quốc còn khoảng 600 ca bệnh nghiêm trọng, giảm mạnh so với con số đỉnh 12.000 hồi giữa tháng 2.

“Những bệnh nhân này rất yếu. Một nửa trong số đó đang nỗ lực để vượt qua bệnh tật”, ông Peng cho hay.

“Tỉ lệ Tu vong của Covid-19 (khoảng 4%) thấp hơn so với SARS (10%), nhưng một khi bệnh nhân đã vào phòng chăm sóc tích cực (ICU), bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng và đáng sợ như SARS”, ông Peng cho biết.

Các bác sĩ từng điều trị cho bệnh nhân SARS và Covid-19 cho hay các triệu chứng của người nhiễm virus corona mới thường sẽ tiến triển chậm hơn , nhưng nó có thể khiến các bác sĩ mất cảnh giác rồi khiến bệnh nhân trở bệnh nặng hơn rất nhanh. Khi Covid-19 tàn phá phổi, nó cũng có thể tiếp tục gây tổn hại cho những nội tạng quan trọng như tim và gan.

Xuất viện ở Vũ Hán từ tháng 12 năm ngoái, thành phố này ghi nhận hơn 50.000 ca Covid-19, và 20% trong số đó được xếp vào nhóm bệnh nặng hoặc nguy kịch.

Nhóm bác sĩ của ông Peng cho biết tỉ lệ Tu vong cho các ca nghiêm trọng hồi tháng 1 là khoảng 20% nhưng tới tháng 3 là 30% vì bệnh nhân Covid-19 sẽ có thể phát triển rất nhiều biến chứng trong khi nằm viện.

Đội ngũ hàng trăm y bác sĩ mà ông Peng hợp tác cùng cho biết họ gần như phải học lại từ đầu vì những kinh nghiệm trước đó họ có được không có nhiều tác dụng để chữa một căn bệnh mới, nguy hiểm, và chưa ai biết tới như Covid-19.

Là những người đầu tiên tham gia trị bệnh cho những người nhiễm virus corona mới, các bác sĩ, y tá này thừa nhận rằng kiến thức chữa bệnh Covid-19 của họ đôi khi phải đánh đổi bằng việc bệnh nhân không thể qua khỏi.

Và để tìm cách chữa trị cho bệnh nhân, các bác sĩ phải chấp nhận rủi ro họ gặp phải từ việc lây bện. Ông Du Bin, giám đốc bộ phận chăm sóc tích cực bệnh viện Đại học công đoàn y khoa Bắc Kinh cho biết các bác sĩ phải chấp nhận nguy cơ bị lây nhiễm từ giọt bắn của bệnh nhân khi họ đặt nội khí quản cho những ca nguy cấp vì máy thở không còn hiệu quả trong việc cứu người.

Với nhiều bác sĩ tới Vũ Hán để hỗ trợ chống dịch, họ chưa thể rời đi lúc này vì vẫn còn phải tiếp tục cuộc chiến với bệnh nhân - hầu hết là những người đã cao tuổi, hệ miễn dịch yếu và đang có rất nhiều biến chứng.

“Tôi có các bệnh nhân đã nằm trong ICU vài tháng và cuộc sống của họ dựa vào máy móc. Tôi không lạc quan về tình trạng của họ lúc này. Tôi không biết bao giờ mình có thể về nhà nhưng tôi sẽ không rời Vũ Hán chừng nào mọi ca bệnh nghiêm trọng được giải quyết hết”, một bác sĩ giấu tên từ Bắc Kinh tới Vũ Hán từ giữa tháng 1, cho hay.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/cuoc-chien-voi-tu-than-cuu-benh-nhan-covid-19-cua-cac-bac-si-trung-quoc-20200401091650591.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY