Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuộc sống đang diễn ra như thế nào bên trong “điểm nóng” Daegu?

Dân trí Bất an, lo sợ là cảm giác chung của người dân thành phố Daegu, trong thời điểm hiện tại, nhất là khi mối nguy hiểm mà họ đang đối mặt dường như vô hình, và có thể ập đến bất kì lúc nào. Hàn Quốc: 42 người ch*t, hơn 6.200 ca nhiễm Covid-19 Người Hàn Quốc giữa bão Covid-19: Cuộc sống đảo lộn, sự tức giận gia tăng Hàn Quốc đột kích trụ sở giáo phái Tân Thiên Địa tìm danh sách tín đồ

Tính đến sáng ngày 6/3, Hàn Quốc ghi nhận thêm 518 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này lên 6.284 trường hợp. Trong số 518 ca nhiễm mới, 367 người ở thành phố Daegu và 123 người ở tỉnh Bắc Gyeongsang. Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại Hàn Quốc này cũng đã cướp đi mạng sống của 42 người, chủ yếu là những bệnh nhân lớn tuổi và có các bệnh nền như: tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường…

Khoảng 60% số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với khoảng 2,5 triệu dân. Điều này biến Daegu trở thành ổ dịch Covid-19 nóng nhất tại xứ sở kim chi lúc này. Chính quyền nước sở tại cũng đã đưa Daegu vào diện “khu vực quản lý đặc biệt” (trong diện này còn có thành phố Cheongdo và thành phố Gyeongsan, đều thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang).

Cuộc sống đảo lộn bên trong thành phố Daegu

Bên trong ổ dịch Daegu, cuộc sống của người dân gần như bị đảo lộn hoàn toàn. Điều dễ nhận thấy nhất là từ một thành phố nhộn nhịp, giờ đây mọi con đường đều vắng hoe. Các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại cũng không thoát khỏi cảm cảnh này.

“Nó giờ giống như một thành phố ch*t”, đó là cách mà Bà Lee Won-ja, một công dân Daegu chia sẻ về nơi mà mình đang sống. Bà cho biết thêm: “Khoảng 9 giờ tối, sẽ không còn xe trên đường phố. Tôi đến siêu thị Homeplus và ở đó có ít hơn 10 người, trong cả một cửa hàng rộng lớn. Không có người và kể cả xe cộ đi trên đường”.

Theo thống kê, 75% các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đều nằm ở những khu vực trong hoặc lân cận thành phố Daegu. Bất an, lo sợ là cảm giác chung của những cư dân thành phố Daegu, trong thời điểm hiện tại, nhất là khi mối nguy hiểm mà họ đang phải đối mặt không thể nhìn thấy bằng mắt, và có thể ập đến bất kì lúc nào.

Là người lớn tuổi, đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh và Tu vong cao trong dịch Covid-19, bà Noh Seon-ja không dấu nổi sự hoang mang của mình: “Tôi sợ phải đi ra ngoài, bởi vì tôi không biết điều gì có thể xảy đến”.

Khẩu trang được ưu tiên cho người trẻ, người già học cách tự làm qua mạng

Bên cạnh nỗi bất an thì việc thiếu nhu yếu phẩm, đặc biệt là khẩu trong cũng là vấn nạn mà người dân Daegu đang phải đối mặt. Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn ch*t xuất khẩu khẩu trang, nhưng mặt hàng này vẫn trong tình trạng khan hiếm, đặc biệt là ở những khu vực dịch bùng phát mạnh như Daegu. Đến thành phố này, trong khoảng thời gian hiện tại, không khó để bắt gặp cảnh tượng hàng dài người xếp hàng chờ mua khẩu trang.

“Tôi đã xem các video hướng dẫn trên mạng, để học cách tự làm khẩu trang cho mình” – Bà Kim Do-eun, sống ở Daegu, chia sẻ về thực trạng hiện tại. Cũng theo bà, mặc dù chính quyền đã thực hiện cấp phát 2 chiếc khẩu trang cho mỗi hộ gia đình mỗi tuần, nhưng nó được ưu tiên cho con cái, những người đang phải đi làm việc hàng ngày.

Được biết, ngày 5/3, giáo phái Tân Thiên Địa cũng đã tuyên bố sẽ quyên góp 12 tỷ won để cùng người dân Hàn Quốc chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo thông báo ngày 6/3 từ Thị trưởng Daegu: Kwon Young-jin, chính quyền thành phố này đã từ chối khoản đóng góp. “Điều mà chúng tôi cần không phải là quyên góp tài chính mà là sự hợp tác đầy đủ với các biện pháp cách ly của chính phủ từ ông Lee Man-hee - giáo chủ Tân Thiên Địa và những tín đồ của giáo phái”, ông Kwon cho hay.

Minh Nhật

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/cuoc-song-dang-dien-ra-nhu-the-nao-ben-trong-diem-nong-daegu-20200306134928541.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY