Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cựu bệnh nhân 1032 âm tính lần ba, không gây lây nCoV

Hà Nội-Cục Y tế Dự phòng và Hệ thống Giám sát Bệnh truyền nhiễm sáng nay cho biết nam thanh niên 21 tuổi, từng là bệnh nhân 1032, âm tính lần thứ ba với nCoV.

"Trường hợp này không có khả năng lây nhiễm", Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, thông báo.

Kết quả xét nghiệm pcr sáng 17/11 của người này, tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, âm tính. đây là lần xét nghiệm thứ ba trong vòng hai ngày qua, bằng kỹ thuật pcr có giá trị khẳng định, và liên tiếp âm tính. ngày 15/11, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện nhi trung ương, bệnh nhân dương tính sau hai tháng khỏi covid-19.

Bệnh nhân vẫn đang được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Ngoài xét nghiệm PCR, Viện sẽ tiến hành xét nghiệm xác định kháng thể.

Mẫu bệnh phẩm của hơn 50 người tiếp xúc gần bệnh nhân, đến sáng nay cũng đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Họ tiếp tục được cách ly theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương,

"xác suất bệnh nhân dương tính giả rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra, do dương tính chéo với một chủng virus corona khác hoặc tạp nhiễm chứng dương trong phòng xét nghiệm", bác sĩ cấp nói.

Trong xét nghiệm sinh học phân tử bắt buộc phải sử dụng chứng dương và chứng âm. Chứng dương là các mẫu chứng có chứa đoạn ADN/ARN mục tiêu đã được biết trước. Chứng âm là những mẫu chứng không có đoạn ADN/ARN mục tiêu để nhằm giúp kiểm soát được quá trình nhiễm chéo khi thực hiện các phản ứng.

Hiện giới chức y tế chưa kết luận người này tái dương tính hay không. Tái dương tính tức là sau khi khỏi bệnh cơ thể còn tồn lưu xác virus khiến kết quả xét nghiệm dương. Hiện Việt Nam ghi nhận vài chục ca tái dương tính, chưa trường hợp nào cho thấy nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Thanh niên 21 tuổi, ở quận cầu giấy, tháng 8 từ nga về nước cách ly ngay, xét nghiệm lần hai dương tính ncov, được ghi nhận "bệnh nhân 1032", điều trị covid-19 tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương. ra viện ngày 17/9, anh tự cách ly tại nhà hai tuần, sau đó đi học tại một trường đại học ở quận nam từ liêm.

Vài ngày trước anh sốt 39 độ, người mệt mỏi, khám ở Bệnh viện Giao thông Vận tải hai lần. Lần hai lấy mẫu xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kết quả ngày 15/11 dương tính với nCoV, khiến bản thân anh và những người tiếp xúc đều được đưa đi cách ly theo dõi.

    20 người tiếp xúc gần thanh niên Hà Nội âm tính nCoV

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thanh-nien-duong-tinh-o-ha-noi-khong-co-kha-nang-lay-nhiem-ncov-4192867.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY