Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu kịp bệnh nhân phình động mạch chủ ngực sắp vỡ

(CTO) - Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một trường hợp bị bóc tách động mạch chủ ngực - bụng dọa vỡ và tắc động mạch treo tràng dưới nghiêm trọng.

(CTO) - Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một trường hợp bị bóc tách động mạch chủ ngực - bụng dọa vỡ và tắc động mạch treo tràng dưới nghiêm trọng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Bệnh nhân N.V.H (51 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu) được đưa đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu ngày 4-7-2022. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bóc tách động mạch từ đoạn ngực đến bụng doạ vỡ, tắc động mạch treo tràng dưới, được chỉ định mổ cấp cứu.

Ê-kíp bác sĩ đã điều trị cho người bệnh bằng kỹ thuật Hybrid (tức cùng lúc vừa phẫu thuật vừa can thiệp đặt Stent-Graf). Dưới sự trợ giúp của hệ thống DSA, hệ thống dẫn và stent được đưa vào đúng vị trí tổn thương mạch máu, giúp tái tạo thành động mạch, làm cho thành động mạch chủ cứng cáp hơn, không bị vỡ; đồng thời điều chỉnh dòng chảy đúng với S*nh l* hơn và không tạo ra một túi phình nữa.

Sau gần 4 giờ thực hiện, ca mổ kết thúc, chỗ bóc tách động mạch chủ ngực - bụng được giải quyết, người bệnh được theo dõi hồi sức tim mạch. Sức khỏe của người bệnh dần chuyển biến tốt. Ngày 12-7, bệnh nhân hồi phục sức khỏe, được xuất viện.

BS CKII Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Vỡ phình động mạch chủ bụng là một cấp cứu y khoa với nguy cơ tử vong lên đến 90%. Phình động mạch chủ là chỗ phình bất thường xảy ra ở thành mạch máu chính mang máu từ tim đến cơ thể. Phình động mạch càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao. Bệnh lý nguy hiểm này thường diễn biến âm thầm, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện, nguy hiểm hơn là xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ khối phình đe dọa tính mạng. Bác sĩ khuyến cáo người dân hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, giúp phát hiện bệnh sớm, can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-kip-benh-nhan-phinh-dong-mach-chu-nguc-sap-vo-a149021.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY