Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phình động mạch chủ ngực

Bà T. nhập viện vì đau ngực trái. Triệu chứng được mô tả là đau ngực sau xương ức, lan qua lưng, đau liên tục, âm ỉ, không giảm, khi nằm nghỉ không khó thở.
Phẫu thuật điều trị bệnh phình động mạch chủ ngực tại Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM

Bà được kiểm tra và phát hiện căn bệnh phình động mạch chủ (ĐMC) ngực, một bệnh lýnặng và nguy hiểm đến tính mạng.

Tỉ lệ Tu vong cao

Sau khi làm các xét nghiệm và chụp phim CT ngực bụng có cản quang, bác sĩ xác địnhđường kính túi phình là 65cm (bình thường dưới 4cm). Vị trí túi phình ở đoạn quai xa và đoạn đầuĐMC ngực xuống.

ĐMC ngực chia thành ĐMC ngực lên, quai ĐMC, ĐMC ngực xuống. Phình ĐMC là tìnhtrạng thành ĐMC thoái hóa, yếu đi và phình to ra. Khối phình sẽ tăng dần kích thước theo thời gian,lớn quá có thể chèn ép và làm tổn thương mạch máu, thần kinh lân cận, gây ra tình trạng rối loạntưới máu khu vực.

Cục huyết khối dễ hình thành trong túi phình, khi rời ra trôi theo dòng máu có thểgây tắc mạch làm tổn thương cơ quan hoặc đột quỵ. Khi khối phình bị nứt hoặc vỡ sẽ gây xuất huyết,giảm cung cấp máu cho các mô. Vỡ phình ĐMC ngực thường gây mất máu nhanh, nhiều, trụy tim mạch, tụthuyết áp và Tu vong nếu không được xử trí kịp thời.

Phình ĐMC ngực đang trở thành bệnh khá phổ biến khi các bệnh lý mãn tính như đáitháo đường, tăng huyết áp xuất hiện ngày càng nhiều. VN chưa có thống kê nhưng tại Mỹ, tần suấtphình ĐMC ngực là 6-10 trường hợp/100.000 dân, trong đó 60% phình ĐMC ngực đoạn lên, 10% phình quaiĐMC và khoảng 30% phình ĐMC ngực xuống.

Có đến 70% bệnh nhân không điều trị sẽ bị biến chứng vỡ túi phình, tỉ lệ Tu vong90%.

Hình vẽ mô tả phương pháp điều trị cho bà Lê Thị T. - Ảnh tác giả cung cấp

Điều trị bằng phương pháp mới

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn của phình quai ĐMC ngực là phẫu thuật, đòi hỏiphải sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, hạ thân nhiệt, ngưng tuần hoàn. Tuy nhiên, đây là một phẫuthuật rất lớn, nhiều nguy cơ, thời gian hồi sức kéo dài, tỉ lệ Tu vong cao, biến chứng nặng.

BV Đại học Y dược TP.HCM đã áp dụng phương pháp đặt giá đỡ có phủ cho ĐMCngực (phương pháp TEVAR). Giá đỡ được cấu tạo bởi hợp kim nickel - titanium, có phủ sợi polyester.Giá đỡ đặt vào ĐMC giúp loại trừ đoạn động mạch bệnh lý, tạo nên độ vững chắc cho thành mạch, giảmnguy cơ vỡ túi phình và điều chỉnh dòng chảy trong lòng mạch đúng với S*nh l*.

Phương pháp TEVAR giúp tránh được việc phải sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, giảmnhiều nguy cơ cho bệnh nhân.

Trường hợp túi phình nằm ở đoạn quai ĐMC là nơi xuất phát của những mạch máu nuôinão nên đặt giá đỡ có thể gây cản trở các mạch máu này. Vì vậy, trước khi tiến hành đặt giá đỡ, bácsĩ phải phẫu thuật tái tạo toàn bộ các nhánh của quai ĐMC.

Trước đây, cần phải chẻ xương ức, mở ngực để thực hiện cầu nối từ ĐMC ngực lên đếncác động mạch não. Ngày nay các bác sĩ đã thực hiện tái tạo toàn bộ quai ĐMC mà không cần mở ngực.Việc tạo các cầu nối cho hệ thống mạch máu nuôi não được thực hiện qua các đường rạch da ở cổ, giúpcho ca mổ "nhẹ nhàng" hơn nhiều. Sau đó tiến hành đặt giá đỡ có phủ cho quai ĐMC.

Các bác sĩ rạch da ở đùi, đưa giá đỡ qua động mạch đùi đến vị trí thích hợp ở ĐMCngực. Cũng thời điểm đó, giá đỡ cho động mạch thân cánh tay đầu (mạch máu đưa máu lên não) cũngđược đưa vào qua động mạch nách phải (giá đỡ này gọi là "ống khói"). Khi hai giá đỡ đã ở đúng vịtrí, cùng một lúc, hai giá đỡ được bung ra, vừa đảm bảo đặt được giá đỡ cho ĐMC, vừa đảm bảo thôngsuốt cho mạch máu nuôi não.

Phương pháp tái tạo toàn bộ quai ĐMC không mở ngực phối hợp đặt giá đỡ có phủtrong điều trị phình quai ĐMC ngực là phương pháp mới có nhiều hứa hẹn vì ít biến chứng, tỉ lệ tửvong ngắn hạn thấp.

Trường hợp của bà T. sau khi điều trị hồi phục nhanh chóng, tỉnh táo hoàn toàn,không yếu liệt tay chân, không dấu hiệu tổn thương thần kinh, xuất viện sau sáu ngày nhập viện. Táikhám một tuần sau, bà T. có thể sinh hoạt bình thường, ăn uống được, không còn đau ngực.

AloBacsi.vnTheo Ths.BS Ngô Bảo Khoa - TS.BS Nguyễn Hoàng Định - Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phinh-dong-mach-chu-nguc-n96370.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY