Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu kịp cụ bà 72 tuổi bị ong vò vẽ đốt

(CTO) - Trong lúc ra vườn, cụ bà 72 tuổi ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh bị ong vò vẽ đốt 50 vết, suy gan, suy thận cấp, đe dọa tính mạng.

(cto) - trong lúc ra vườn, cụ bà 72 tuổi ở huyện cầu kè, tỉnh trà vinh bị ong vò vẽ đốt 50 vết, suy gan, suy thận cấp, đe dọa tính mạng. các bác sĩ khoa hồi sức tích cực và chống độc bệnh viện (bv) đa khoa hoàn mỹ cửu long nỗ lực cứu chữa thành công cho bà.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh do BV cung cấp.

Người thân cụ b.t.t cho biết, bà ra vườn kiếm củi thì bị ong vò vẽ đốt ở mặt, cổ, cánh tay và bụng. toàn thân bà sưng phù, đau nhức, các vết đốt mưng mủ. bệnh nhân tiểu rất ít, nước tiểu sậm màu, mệt mỏi, chán ăn. gia đình đưa cụ đến bv đa khoa hoàn mỹ cửu long điều trị.

Qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bà T bị ngộ độc nọc ong vò vẽ dẫn đến suy gan và suy thận cấp nguy kịch. Các bác sĩ chỉ định truyền dịch và dùng liệu pháp bài niệu tích cực để thải độc tố ra khỏi cơ thể bà T, dùng thuốc hỗ trợ chức năng gan, kháng sinh, hỗ trợ dinh dưỡng, theo dõi sát các chỉ số cận lâm sàng. Sau 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe người bệnh dần cải thiện, các chỉ số về chức năng thận và men gan trở về bình thường, có thể sớm xuất viện.

Bs nguyễn tuấn nghĩa, bv đa khoa hoàn mỹ cửu long, cho biết: nọc của ong vò vẽ chứa hơn 40 loại độc tố, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như choáng phản vệ, suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, thậm chí hôn mê và co giật. ở người lớn, bị ong vò vẽ đốt trên 30 vết đốt có thể dẫn đến tử vong. người bị ong đốt cần được đưa đến bv sớm để cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-kip-cu-ba-72-tuoi-bi-ong-vo-ve-dot-a149910.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY