Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cứu mẹ con sản phụ song thai nguy kịch

MangYTe - Chị Đào Hồng C. nhập viện sáng 12-3 trong tình trạng mang song thai, khó thở, lơ mơ, vật vã, các đầu ngón tay chân tím tái… đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu thành công.

Sản phụ qua nguy kịch, đang được theo dõi tiếp tại khoa hồi sức tích cực. Ảnh - T.L

Ngày 12-3, bác sĩ chuyên khoa ii phạm thanh phong - phó giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện đa khoa - cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa cấp cứu thành công, cứu mẹ con sản phụ song thai nguy kịch.

Sản phụ đào hồng c. (ở quận ninh kiều, tp. cần thơ) nhập viện sáng 12-3 trong tình trạng mang song thai, khó thở, lơ mơ, vật vã, các đầu ngón tay chân tím tái… bác sĩ trực cấp cứu chẩn đoán sản phụ nguy cơ nặng nên đã yêu cầu hội chẩn khẩn cấp bệnh viện.

Êkíp cấp cứu, sản, gây mê hồi sức, tim mạch, hồi sức phẫu thuật tim, hồi sức tích cực…đã được huy động. sản phụ được chẩn đoán hội chứng nặng, bệnh cơ tim chu sinh, suy hô hấp, suy thai, phù phổi cấp… trên nền mang song thai 32 tuần.

Ngay lập tức, bệnh nhân được xứ lý cấp cứu nội khoa tích cực và phẫu thuật lấy thai khẩn để cứu cả mẹ và 2 bé. Ca phẫu thuật thành công, 2 bé gái cân nặng lần lượt 1.700gr và 1.500gr lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ để điều trị hồi sức sơ sinh.

Các bác sĩ cho biết ngay trong quá trình phẫu thuật, huyết áp bệnh nhân liên tục dao động, phải sử dụng Thu*c vận mạch để nâng huyết áp. Sau phẫu thuật, các chỉ số của bệnh nhân vẫn chưa ổn định, huyết áp thấp, mạch nhanh… các bác sĩ đã hội chẩn lần 2 để can thiệp.

Hiện tại sản phụ đã qua cơn nguy kịch, đã tỉnh và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực.

Theo các bác sĩ, đây là một trường hợp sản phụ song thai bị hội chứng nặng, nếu không xử lý nhanh và phối hợp kịp thời giữa các chuyên khoa, khả năng Tu vong cả mẹ và con là rất cao.

T. LŨY

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/cuu-me-con-san-phu-song-thai-nguy-kich-20190312181655983.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Nhiều sản phụ rất hoang mang, lo lắng khi biết mình mang song thai bởi khi đó người mẹ phải đối diện với nhiều nguy cơ hơn hẳn so với những bà mẹ đơn thai.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • (Mangyte) - Bác sĩ nói nếu có điều kiện thì truyền máu sẽ tốt hơn. Như vậy mẹ con cần phải điều trị ra sao và kiêng những gì?
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY