Tin tức hôm nay

Tin tức

Cứu sống bé trai 3 tháng bị rò dịch dưỡng trấp màng phổi

Ngày 14-12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết, lần đầu tiên bệnh viện đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi thắt ống ngực cứu bé trai 3 tháng bị rò dịch dượng trấp (dịch trắng đục như sữa) khoang màng phổi.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, kết quả phim chụp X quang phổi của bé cho thấy tình trạng tràn dịch màng phổi bên trái với lượng dịch nhiều. sau khi xét nghiệm dịch màng phổi, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị rò dịch dưỡng trấp nghi do rò từ ống ngực vào khoang màng phổi.

Mặc dù các bác sĩ tích cực điều trị nhưng dịch dưỡng trấp màng phổi vẫn ra mỗi ngày nửa lít, rất nguy hiểm đến tính mạng nên bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Nhờ được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, bệnh nhi đã hồi phục rất nhanh và đã xuất viện 7 ngày sau mổ.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, rò dưỡng trấp hay tràn dịch dưỡng trấp màng phổi xảy ra khi ống ngực bị tổn thương chảy vào khoang màng phổi. Nếu rò dịch lượng lớn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn hô hấp, mất nước và rối loạn miễn dịch ảnh hưởng đến tính mạng.

Việc điều trị rò dưỡng trấp màng phổi gặp nhiều khó khăn. Ban đầu sẽ là điều trị nội khoa gồm nhịn ăn, dinh dưỡng đường tĩnh mạch, chế độ ăn kiêng và chờ đợi cho ống ngực lành lại.

Trong trường hợp điều trị nội khoa thất bại sẽ phải tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, việc phẫu thuật cũng rất khó khăn do ống ngực là một cấu trúc giải phẫu rất khó tìm thấy và nhận biết ngay cả đối với người lớn, trong khi bệnh nhi trên chỉ mới 3 tháng tuổi.


Huyền Nga-Nhân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cuu-song-be-trai-3-thang-bi-ro-dich-duong-trap-mang-phoi-574034/)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh lao màng phổi đứng hàng đầu trong các bệnh lao ngoài phổi và thường thứ phát sau lao phổi.
  • Phổi chúng ta được bao bọc bởi màng mỏng gọi là màng phổi. Màng phổi có hai lá: Lá thành (lót bên trong thành ngực) và lá tạng (bao bọc chính lá phổi).
  • Nghiên cứu của ĐH York, Canada chỉ ra rằng các bà mẹ tương lai trong 3 tháng đầu thai kỳ nên tránh sử dụng một số loại mỹ phẩm, chất tẩy rửa và Thu*c để bảo vệ não của thai nhi khỏi những hóa chất có thể gây bệnh tự kỷ.
  • Trong lúc chơi với em 3 tháng tuổi, anh 2 tuổi đã nhét vào miệng em dị vật là một công tắc đèn cùng với cục pin điện tử. Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi đồng 2 xử trí bằng nội soi cấp cứu gắp dị vật ra khỏi thực quản và đường tiêu hóa.
  • Trong đợt tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết vừa qua, đến các bệnh viện ở TP.HCM như: Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Bệnh Nhiệt đới, người viết nghe được rất nhiều trường hợp bệnh, lấy ra đây để làm bài học cho tất cả mọi người…
  • Lần đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh), bệnh nhi trào ngược bàng quang niệu quản được áp dụng kỹ thuật chích Deflux ít xâm lấn.
  • Mọi lứa tuổi có thể bị tràn dịch màng phổi, nhưng với người cao tuổi thì diễn biến của bệnh nặng nề, phức tạp và hậu quả xấu hơn.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoang màng phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tràn dịch màng phổi. Tràn dịch màng phổi có thể làm bạn khó thở. Dịch màng phổi có thể được dẫn lưu nếu cần thiết. Điều trị chủ yếu nhằm vào các nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY