Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống người bị vỡ động mạch chủ

TP HCM-Nam bệnh nhân 42 tuổi bị T*i n*n giao thông vỡ eo động mạch chủ, được bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất kịp thời phát hiện can thiệp thành công.

Phó giáo sư Đỗ Kim Quế, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cho biết bệnh nhân vào viện cấp cứu khuya 2/1 trong tình trạng tụt huyết áp, choáng. Các bác sĩ nghi ngờ tổn thương động mạch chủ, chụp cắt lớp phát hiện bệnh nhân vỡ động mạch chủ ngực đoạn eo, dập mạc treo ruột non và đa chấn thương.

Theo phó giáo sư Quế, vỡ eo động mạch chủ do chấn thương là một trong những cấp cứu tim mạch rất nặng, tỷ lệ Tu vong khoảng 90% nếu không phát hiện, xử trí kịp. Bệnh viện triển khai can thiệp cấp cứu ngay trong đêm cho bệnh nhân, đặt stent nội mạch ngay đoạn bị vỡ. 

Hình chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA của bệnh nhân sau can thiệp. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Sau ca can thiệp, bệnh nhân hồi phục ổn định, vẫn đang điều trị tại viện. 

Trước đây bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ được chỉ định phẫu thuật vá chỗ vỡ, tỷ lệ thất bại cao. Hiện nay kỹ thuật can thiệp qua đường ống thông giúp nhanh chóng điều chỉnh dòng chảy trong lòng mạch, khả năng thành công cao, rút ngắn thời gian nằm viện.

"Can thiệp nội mạch chủ động theo kế hoạch, có thời gian chuẩn bị trước hiện được nhiều bệnh viện triển khai, riêng can thiệp cấp cứu đòi hỏi phải mạnh về nhân lực, phương tiện nên chưa nhiều nơi làm được", phó giáo sư Quế nói.

Đây là ca can thiệp vỡ eo động mạch chủ cấp cứu đầu tiên tại Bệnh viện Thống Nhất.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cuu-song-nguoi-bi-vo-dong-mach-chu-4037949.html)

Tin cùng nội dung

  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Khi có va chạm, hãy gắn chặt mình vào ghế ôtô, ở tư thế cuộn tròn, cúi đầu càng thấp càng tốt, dùng tay ôm đầu để tạo thành một khối chặt
  • Có một tỷ lệ không nhỏ nạn nhân bị T*i n*n giao thông Tu vong do không được sơ cứu, sơ cứu không đúng cách và không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng.
  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY