Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đã làm rõ những giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính “trắng” thông tin ở Bắc Ninh

Ngoài đối tượng cầm đầu đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bị bắt giữ, cơ quan công an đang đấu tranh với nhiều đối tượng khác về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo đó, những ngày qua trên mạng xã hội lan truyền thông tin về phiếu xét nghiệm COVID-19 âm tính để đi qua chốt kiểm soát phòng chống dịch giữa huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và huyện Yên Phong (Bắc Ninh) với nhiều điểm bất thường.

Trên phiếu này có chữ kí của bác sĩ chỉ định Khổng Đức Thành và cán bộ kỹ thuật thực hiện xét nghiệm là Nguyễn Văn Hai, có dấu đỏ của Trung tâm Y tế TP Bắc Ninh với phần kết quả ghi âm tính. Thế nhưng, điều bất thường là toàn bộ tờ giấy không có bất cứ một thông tin nào như họ tên, năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của đối tượng được xét nghiệm, thậm chí không ghi ngày lấy mẫu và ngày thực hiện mẫu. 

Ngay sau khi phát hiện ra trường hợp công dân này, Tổ kiểm soát phòng chống dịch tại chốt kiểm dịch xã Mai Đình, huyện Hiệp Hoà đã báo cáo sự việc với cơ quan chức năng.

Đã làm rõ những giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính “trắng” thông tin ở Bắc Ninh - Ảnh 1.

Tờ phiếu kết quả xét nghiệm "trắng" thông tin được phát hiện ở chốt kiểm dịch xã Mai Đình- huyện Hiệp Hòa- tỉnh Bắc Giang.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bắc Ninh Lại Thị Nguyệt, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc công dân sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh âm tính tại địa bàn huyện Hiệp Hòa, Trung tâm đã kiểm tra, xem xét và khẳng định Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Test nhanh SARS-CoV-2 âm tính nói trên không phải do Trung tâm y tế TP Bắc Ninh cấp. Bác sĩ Khổng Đức Thành và cử nhân xét nghiệm Nguyễn Văn Hai cũng khẳng định chữ ký tại phiếu xét nghiệm của công dân đó không phải chữ ký của mình.

Về phía UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã có công văn về việc báo cáo sự việc một công dân đi từ Bắc Ninh sang Bắc Giang, sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 test nhanh không đúng quy định.

Việc cấp phiếu xét nghiệm nhanh không đúng quy định như vậy gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và tạo nên nguy cơ cao lây lan dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và thông tin đến UBND TP Bắc Ninh để chỉ đạo kiểm tra, xem xét và có phương án xử lý phù hợp đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Vào cuộc điều tra, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệt phá đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 để sử dụng và bán thu lời bất chính do Phan Đình Hải, 25 tuổi, ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cầm đầu.

Đã làm rõ những giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính “trắng” thông tin ở Bắc Ninh - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng lấy lời khai của Phan Đình Hải, ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Đã làm rõ những giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính “trắng” thông tin ở Bắc Ninh - Ảnh 3.

Nhóm làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bị Công an Bắc Ninh bắt giữ.

Qua lời khai ban đầu, Phan Đình Hải là lái xe tải chở hàng đi các tỉnh và cần có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 để đi qua các chốt kiểm dịch. Do đó, Hải nghĩ cách làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

    Thủ đoạn tinh vi làm giả giấy khám sức khoẻ, phiếu xét nghiệm với giá chỉ 30.000 đồng

Với thủ đoạn này, Hải đã sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm giả để qua các chốt kiểm soát dịch bệnh và bán cho nhiều người, trong đó có Nguyễn Bá Tú, 34 tuổi, ở xã Mộ Đạo, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh với giá 180.000 đồng/phiếu xét nghiệm nhanh và 500.000 đồng/phiếu xét nghiệm PCR, thu lời bất chính khoảng 20 triệu đồng. 

Sau đó, Tú tiếp tục bán lại cho các lái xe ô tô với giá 200.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm nhanh và từ 600.000-650.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm PCR. Các lái xe ô tô đã sử dụng phiếu xét nghiệm giả mua của Hải và Tú để đi qua các chốt kiểm dịch.

Phòng Cảnh sát hình sự đã thu hồi tang vật vụ án gồm 1 bộ máy vi tính, 1 dấu tròn của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ, 1 dấu thu tiền cùng nhiều tang vật liên quan; đồng thời tiếp tục đấu tranh với 9 đối tượng về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức  sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; mở rộng vụ án; khẩn trương hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Cao Tuân

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/611213f8f8ec6e99c43639f3)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY