Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng: Không quản lý, giám sát chặt các “F liên quan” sẽ lây lan ra cộng đồng

(MangYTe) - Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, công tác quản lý, giám sát việc cách ly các “F liên quan” nếu không được thực hiện một cách hặt chẽ, quyết liệt sẽ dễ xảy ra lây lan thêm ra cộng đồng

Ngày 23/6, văn phòng ubnd tp đà nẵng đã có thông báo về ý kiến kết luận của chủ tịch ubnd tp đà nẵng lê trung chinh biểu dương các sở, ban, ngành, đoàn thể, ubnd các quận, huyện đã nhanh chóng triển khai quyết liệt các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, kiểm soát tốt chuỗi lây nhiễm mới xuất hiện từ nhân viên bảo vệ công ty nhựa duy tân.

Chủ tịch ubnd tp đà nẵng yêu cầu quản lý, giám sát chặt chẽ các “f liên quan” trong khu vực phong tỏa.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, tình hình lây nhiễm của chuỗi dịch bệnh này trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, công tác quản lý, giám sát việc cách ly các “F liên quan” nếu không được thực hiện một cách chặt chẽ, quyết liệt sẽ dễ xảy ra lây lan thêm ra cộng đồng.

Vậy thế nào là “f liên quan”? bsckii ngô thị kim yến- giám đốc sở y tế đà nẵng cho hay, sở đã có văn bản hướng dẫn các quận, huyện về khái niệm mới, gọi là “f liên quan”. đây là nhóm đối tượng tạm hiểu có mức độ dưới f1 và trên f2, không có f1 cụ thể nhưng lại có liên quan đến f0.

“f liên quan” là nhóm có nguy cơ cao, cần được giám sát y tế theo hướng cách ly tại nhà đủ 21 ngày. do đó, sở y tế đề nghị các quận, huyện thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với nhóm đối tượng này” - giám đốc sở y tế đà nẵng ngô thị kim yến cho biết.

Trường hợp điển hình cho “F liên quan” chính là nữ bệnh nhân N.T.C. (sinh năm 1999, trú quận Cẩm Lệ) mà Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin. Chị này có đến mua cơm tại quán 421 Lê Duẩn của vợ chồng bệnh nhân F0 N.V.H, tức là không có F1 nhưng lại có liên quan tới F0, gọi theo khái niệm mới là “F liên quan”.

Sau khi nghe thông báo của cơ quan y tế thì chị n.t.c. đã đến trạm y tế khai báo và được yêu cầu cách ly tại nhà. theo quy định, chị phải các ly tại nhà đủ 21 ngày, nhưng ngày 22/6, chị phải rời nhà đến khám bệnh tại bệnh viện gia đình và phát hiện dương tính với sars-cov-2. hiện chị này đã được đưa lên bệnh viện phổi đà nẵng để cách ly, điều trị. hiện quận cẩm lệ đã phong tỏa mềm toàn bộ khu dân cư gần gia đình bệnh nhân, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm 300 người trong khu vực dân cư. đồng thời phối hợp với bệnh viện phổi tiếp tục làm rõ lịch trình của bệnh nhân này đã từng đến những địa điểm nào để khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Trước tình hình này, chủ tịch ubnd tp đà nẵng lê trung chinh yêu cầu ubnd các quận, huyện tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ các “f liên quan” trong khu vực phong tỏa, trong cơ sở cách ly tập trung và đang cách ly tại nhà. tuyệt đối thực hiện đúng cam kết cách ly, khai báo ngay và không để bất cứ trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ nhiễm sars-cov-2 tự đi đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh.

Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các tổ covid-19 cộng đồng và các lực lượng liên quan giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện các trường hợp, phương tiện đến đà nẵng từ các địa phương khác, đặc biệt là các địa phương có dịch.

Chủ tịch ubnd tp đà nẵng lê trung chinh cũng yêu cầu ubnd các quận, huyện triển khai hỗ trợ cho người dân trong khu vực phong tỏa theo quy định hiện hành. tổ chức tiếp nhận, phân phối kịp thời, theo quy định việc tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cho người dân trong vùng phong tỏa. chủ động rà soát, tổ chức xét nghiệm các khu vực có nguy cơ liên quan đến các f. đối với khu vực có nguy cơ, số lượng mẫu xét nghiệm lớn, cần ưu tiên thì báo cáo, xin ý kiến của ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp đà nẵng trước khi thực hiện.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-khong-quan-ly-giam-sat-chat-cac-f-lien-quan-se-lay-lan-ra-cong-dong/20210623031554454)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY