Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng: Mổ tách thành công hai bàn tay dính ngón cho cháu bé 19 tháng tuổi

(MangYTe) - Sáng 24/5, Bệnh viện đa khoa Gia Đình (TP Đà Nẵng) thông báo vừa tách ngón thành công chỉ trong một lần phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ cho bệnh nhân 19 tháng tuổi bị tật bẩm sinh dính ngón 3,4,5 ở cả hai bàn tay.

Bệnh viện đa khoa gia đình đà nẵng cho hay, đầu tháng 4/2022, bé p.l.t.k (sinh năm 2020, ở quảng ngãi) được ba mẹ đưa đến bv gia đình thăm khám. họ cho biết đã đưa con đi khám ở một số cơ sở y tế khác và được tư vấn sẽ phẫu thuật 2 lần cho cháu vì mức độ dính nặng (dính nhiều ngón một lúc). lo lắng con còn nhỏ mà phải chịu phẫu thuật nhiều lần nên gia đình đưa cháu k. đến bệnh viện gia đình đà nẵng để được tư vấn thêm.

Bàn tay phải của cháu bé...

Sau khi tiến hành thăm khám, làm các cận lâm sàng cần thiết và hội chẩn, các bác sĩ của Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng thông báo với gia đình cháu K là sẽ tách dính ngón tay cho cháu chỉ trong một lần phẫu thuật duy nhất. Được sự đồng ý của gia đình, ca phẫu thuật cho cháu K đã được Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng thực hiện vào ngày 3/4/2022.

Sau 5 giờ đồng hồ, kíp mổ của bệnh viện gia đình đà nẵng gồm ths.bs nguyễn đình hòa (chuyên khoa cơ xương khớp), ths.bs phạm ngọc quang (phẫu thuật tạo hình) và bs.cki đoàn thị nguyệt thủy (gây mê hồi sức) cùng các cộng sự đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cho cháu k.

Theo Ths.BS Nguyễn Đình Hòa, đây là ca phẫu thuật tách dính ngón tay rất phức tạp, dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, chưa kể sau mổ có thể có những nguy cơ như: hoại tử vạt da ghép, hoại tử ngón tay sau phẫu thuật, tổn thương thần kinh ngón, có thể khiến ngón tay của trẻ mất cảm giác.

Và bàn tay trái của cháu bé trước khi mổ

Ths.BS Nguyễn Đình Hòa chia sẻ, phẫu thuật tách dính ngón tay yêu cầu vừa giúp đảm bảo chức năng bàn tay, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Đây là một kỹ thuật khó trong phẫu thuật tạo hình. Trường hợp dính nhiều ngón hoặc dính nặng cả gân chung, xương chung thì đòi hỏi chuyên môn rất cao của bác sĩ, nếu không sẽ phải phẫu thuật nhiều lần, thậm chí là ca phẫu thuật sẽ thất bại. Ngay cả việc thay băng vết thương cho bệnh nhi cũng cần rất cẩn thận vì có thể làm tổn thương những vạt da của vết thương trẻ em vốn đã rất mỏng manh”.

Bs đoàn thị nguyệt thủy, trưởng khoa gây mê hồi sức bệnh viện gia đình đà nẵng cho biết thêm, việc gây mê cho bệnh nhi kéo dài tới 5 giờ nên cần quy trình chuẩn bị trước mổ thật tốt và theo dõi sát sao trong mổ. sau phẫu thuật, việc thay băng cho bệnh nhi cũng thực sự khó khăn vì trẻ không hợp tác. do vậy, ekip phẫu thuật - gây mê quyết định thay băng dưới gây mê – kỹ thuật vốn rất an toàn cho trẻ giúp trẻ nhi không đau, không quấy khóc, đem lại kết quả tốt nhất.

”Trẻ được mang nẹp và xuất viện sau lần đầu thay băng, tái khám mỗi tuần. Sau lần thay băng thứ 3 thì ba mẹ của cháu bé thông báo với chúng tôi là tay của cháu K đã cơ bản trở lại bình thường. Cả gia đình rất vui mừng và cám ơn các bác sĩ rất nhiều!”, BS Đoàn Thị Nguyệt Thủy chia sẻ.

Hai bàn tay của cháu bé sau khi mổ

Theo Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng, dị tật dính ngón tay bẩm sinh (Syndactyly) là dị tật đứng hàng thứ hai trong các dị tật của bàn tay (sau tật thừa ngón tay). Tần suất trẻ dính ngón tay bẩm sinh chiếm khoảng 1/2000 trẻ sơ sinh, với nhiều mức độ từ nhẹ tới nặng như chỉ dính da cho đến dính phức tạp cả xương hoặc dính nhiều ngón tay một lúc.

Trẻ nên được phẫu thuật trước tuổi đến trường (2 đến 4 tuổi), nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng vận động của cơ thể, đặc biệt ảnh hưởng đến tâm S*nh l* của trẻ và tâm lý của cha mẹ. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật phức tạp, dễ xảy ra biến chứng nên bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn cơ sở thăm khám và điều trị uy tín để con trẻ được chữa trị tốt nhất, đảm bảo khả năng hồi phục và không để lại di chứng về sau.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/da-nang-mo-tach-thanh-cong-hai-ban-tay-dinh-ngon-cho-chau-be-19-thang-tuoi/20220524112955922)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY