Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Đã tìm ra cách loại bỏ vi rút HIV khỏi cơ thể

HIV xâm chiếm một tế bào con người, nó sẽ ở đó mãi mãi. Vi rút này sẽ chèn loại gen gây ch*t người vào ADN của bệnh nhân, buộc họ phải điều trị trong suốt phần đời còn lại.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ởPhiladelphia đã tìm thấy một cách để loại trừ hoàn toàn HIV từ tế bào người.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y,Đại học Temple (Mỹ) cho rằng, đây là bước đột phá đánh dấu thành công đầu tiên nhằm vi rútHIV-1 ra khỏi các tế bào của con người và biện pháp chữa trị này có thể áp dụng đối với các chứngbệnh nhiễm trùng khác.

TS Kamel Khalili, Chủ nhiệm khoaSinh học thần kinh tại ĐH Temple, nói rằng: "Đây là một bước quan trọng trong con đường tiến tớiviệc chữa trị triệt để căn bệnh thế kỷ. Tuy là một phát hiện thú vị, nhưng vẫn đủ điều kiện để ápdụng chữa trị ở các bệnh viện. Nó chỉ giống như một bằng chứng cho thấy chúng ta đang nghiên cứutheo đúng hướng".

Trong một nghiên cứu được công bốtrên tạp chí của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia, Tiến sĩ Khalili và các đồng nghiệp đã mô tả chitiết cách họ tạo ra các công cụ phân tử để loại trừ các ADN nhiễm HIV-1.

Khi được triển khai, một enzyme cắtADN có tên gọi nuclease kết hợp với một dải dẫn đường sẽ tìm kiếm bộ gen và ADN của HIV-1.Từ đó, cơ chế hồi phục gen của tế bào sẽ hàn gắn các đầu lỏng lẻo của bộ gen với nhau. Kết quả làcác tế bào được vi rút HIV.

TS Khalili giải thích: "Vì hệmiễn dịch không bao giờ lọa bỏ hoàn toàn được HiV-1, nên cần phải thải loại trước tiên. Côngcụ phân tử này cũng hứa mang lại một vắc-xin trị liệu đối với HIV".

Trên toàn thế giới, hơn 33 triệungười bị nhiễm HIV, trong đó có hơn 1 triệu là người Hoa Kỳ. Tại Anh, khoảng 100.000 người đangsống với HIV trong năm 2013.

Mặc dù liệu pháp kháng hoạttính cao (HAART) đã kiểm soát được HIV-1 ở những người nhiễm HIV tại các nước đang phát triển trongvòng 15 năm qua, nhưng có thể tái nhiễm nếu có bất kỳ sự gián đoạn nào trong quá trình điềutrị.

"Việc nhân rộng ở mức độ thấp củaHIV-1 trong người còn khiến bệnh nhân có nhiều khả năng mắc bệnh liên quan đến quá trình lãohóa suy tim, suy thận, rối loạn thần kinh", TS. Khalili nói thêm.

Phòng thí nghiệm TS Khaliliđang thực hiện những chiến lược nghiên cứu tiếp theo với tham vọng chữa trị được căn bệnh AIDS thếkỷ.

AloBacsi.vn Theo An Nhiên - Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/da-tim-ra-cach-loai-bo-vi-rut-hiv-khoi-co-the-n141565.html)
Từ khóa: hivaisd

Chủ đề liên quan:

AISD cơ thể loại bỏ tìm ra vi rút

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY