Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Đã tìm ra khắc tinh của virus HIV

Một khi virus HIV xâm chiếm một tế bào của người, nó sẽ cư trú ở đó mãi mãi.
Virus sẽ chèn bộ gen nguy hiểm ch*t người của mình vào ADN của các nạn nhân, buộc họ phải nhờ cậy việc điều trị y tế suốt phần đời còn lại.

Các virus HIV đang trỗi dậy từ một tế bào nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, hiện tại, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ở Philadelphia, Mỹ đãtìm ra một cách loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi các tế bào của người thông qua việcsử dụng "khắc tinh" của virus.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y, Đại học Temple (Mỹ) tuyên bố, đột phá đánhdấu nỗ lực thành công đầu tiên nhằm loại bỏ virus HIV-1 ngấm ngầm khỏi các tếbào của người và có thể trở thành biện pháp chữa trị đối với các chứng bệnhnhiễm trùng âm ỉ khác.

"Đây là một bước quan trọng trong con đường tiến tới việc chữa trị vĩnh viễnbệnh AIDS. Đây là khám phá thú vị, nhưng vẫn chưa sẵn sàng cho việc áp dụng ởcác bệnh viện. Nó là bằng chứng cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng", giáo sư,tiến sĩ Kamel Khalili, chủ nhiệm Khoa Sinh học thần kinh tại Đại học Temple, nói.

Trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings of the NationalAcademy of Sciences, TS Khalili và các cộng sự đã đề cập chi tiết cáchhọ tạo ra công cụ phân tử để loại bỏ ADN nhiễm HIV-1. Khi được triển khai, mộtenzyme cắt ADN có tên gọi nuclease (enzyme xúc tác phân hủy các axit nucleic)Cas9 kết hợp với một dải ARN có tên gọi ARN dẫn đường (gRNA) sẽ truy lùng bộ gencủa virus và loại bỏ ADN của HIV-1.

Từ đây, cơ chế hồi phục gen của tế bào sẽ đảm nhiệm trọng trách hàn gắn cácđầu lỏng lẻo của bộ gen với nhau, dẫn đến các tế bào không còn virus. "Vì hệmiễn dịch không bao giờ xóa sạch được HiV-1, nên để chữa trị được bệnh cần phảithải loại virus trước tiên", tiến sĩ Khalili giải thích.

Công cụ phân tử như thế này cũng hứa hẹn giúp mang tới một vắc-xin trị liệu,do các tế bào được trang bị hỗn hợp nuclease - ARN đã chứng minh "miễn nhiễm"với HIV.

Hiện trên khắp thế giới có hơn 33 triệu người mang trong cơ thể mầm bệnhAIDS. Mặc dù liệu pháp kháng retrovirus hoạt tính cao (Haart) đã kiểm soát đượcHIV-1 ở những người nhiễm virus tại các nước đang phát triển suốt 15 năm qua,nhưng virus có thể hoành hành trở lại nếu có bất kỳ gián đoạn nào về chữa trị. 

Thậm chí, việc sao chép mức độ thấp của virus HIV ở cơ thể người nhiễm còn khiến "khổ chủ" nhiều khả năng bị mắc các bệnh liên quan đến quá trình lão hóa, chẳng hạn như bệnh suy cơ tim, suy chức năng thận, loãng xương, ... hơn.

AloBacsi.vn
Theo Tuấn Anh - VietNamNet/ BBC, Daily Mail
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/da-tim-ra-khac-tinh-cua-virus-hiv-n141861.html)

Chủ đề liên quan:

khắc tinh mangyte.vn virus HIV

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY