Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 400 người tự kiểm soát HIV không cần uống Thuốc

Các nhà khoa học phát hiện 429 bệnh nhân ở Congo có thể tự kiểm soát lượng virus HIV mà không cần dùng Thuốc kháng virus.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Trường Y khoa Johns Hopkins ở Baltimore, Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, công ty Abbott. Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí eBioMedicine ngày 2/3.

Các nhà nghiên cứu khảo sát 10.457 bệnh nhân hiv, phát hiện có 429 người ở cộng hòa dân chủ congo dương tính với kháng thể nhưng lại âm tính với tải lượng virus hiv.

Trước đây, trên thế giới vẫn có những người có thể kiểm soát lượng mà không cần Thuốc tuy nhiên đây là nhóm lớn nhất. các nhà khoa học hy vọng phát hiện này giúp khám phá mối liên hệ giữa việc ức chế virus một cách tự nhiên và các phương pháp điều trị.

Mary rodgers, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ: "khi bắt đầu nhìn thấy dữ liệu từ nghiên cứu, chúng tôi đã rất ngạc nhiên và phấn khởi. điều này mở ra hy vọng có thể chữa khỏi trong tương lai"

Theo tiến sĩ rodgers, congo có số bệnh nhân tự kiểm soát virus tốt nhất, chiếm tỷ lệ 2,7-4,3%. "điều này trước giờ chưa từng được ghi nhận, thông thường chúng tôi thấy chỉ khoảng dưới 1% người nhiễm có khả năng ngăn chặn virus một cách tự nhiên", bà rodgers nói.

Theo tiến sĩ Mary Rodgers kết quả mở ra hy vọng mới trong việc điều trị HIV. Ảnh: BBC News

Theo tiến sĩ Mary Rodgers kết quả mở ra hy vọng mới trong việc điều trị HIV. Ảnh: BBC News

Hiện nay, hầu hết người nhiễm phải uống Thuốc kháng virus hàng ngày để ức chế và giảm tải lượng virus trong cơ thể. các chuyên gia chưa thể giải thích lý do "những người kiểm soát ưu tú" ở congo có thể ngăn phát triển trong cơ thể của họ.

Hiểu được cách nhóm bệnh nhân này duy trì tải lượng virus ở mức thấp là cơ sở quan trọng để kiểm soát virus. Tuy nhiên, bà Rodgers nhấn mạnh cần phải thực hiện thêm nghiên cứu sâu về nhóm này. Trước đây có một số người ban đầu cho thấy khả năng chống virus tuyệt vời nhưng khi bệnh tiến triển, khả năng miễn dịch mất đi.

Tiến sĩ michael brady, giám đốc y tế tại terrence higgins trust, cho biết, nhờ các phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả, những người nhiễm giờ đây sẽ sống lâu và khỏe mạnh, tự tin sẽ không truyền virus cho bạn tình. tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để phát triển một loại vaccine hiệu quả và cuối cùng là một phương pháp chữa khỏi hiv.

"Chúng ta càng có thể hiểu được mối quan hệ giữa virus và hệ thống miễn dịch, chúng ta càng có thể tiến gần hơn đến mục tiêu đó", tiến sĩ Brady nói.

Hiv xuất hiện trên thế giới từ những năm 1980, được cho là bắt đầu từ congo. lây nhiễm cho 76 triệu người và 38 triệu người đang sống chung với virus. đến nay mới chỉ có hai bệnh nhân từng được chữa khỏi. cả hai đều được nhận tế bào gốc từ người hiến tặng để điều trị. năm ngoái, các bác sĩ ở brazil tuyên bố đã chữa khỏi cho một bệnh nhân bằng một liệu trình trị liệu chuyên sâu, nhưng giới nghiên cứu tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố này.

Lê Cầm (Theo BBC News, Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-400-nguoi-tu-kiem-soat-hiv-khong-can-uong-thuoc-4243203.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY