Phật giáo việt
Giáo hội phật giáo việt
việt nam, tăng trưởng tình đồng đạo, đồng bào, đoàn kết nội bộ phật giáo, tăng cường khối đoàn kết toàn dân trong mặt trận tổ quốc việt nam
Đức phật vì căn cơ chúng sinh mà nói pháp, đạo phật vì vậy có nhiều pháp môn phương tiện hành trì. việt
Trong dân tộc có đủ các thành phần, người kinh, người thượng sinh sống ở các miền bắc, trung, nam, các vùng duyên hải, đồng bằng, cao nguyên, với ngôn ngữ, thổ ngữ khác nhau, phong tục tập quán và tín ngưỡng khác nhau. nhưng tất cả đều cùng chung dòng giống lạc hồng, chung một giải giang sơn từ cao lạng đến minh hải, đều có chung truyền thống bất khuất, chung lưng đấu cật với nhau trong dòng lịch sử sinh tồn và phát triển của một dân tộc thống nhất như chủ tịch hồ chí minh đã nói: “nước là một, dân tộc là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.
Tất cả phật tử việt nam, xuất gia, tại gia đều có chung nòi giống, chung hoàn cảnh sinh sống, chung nền văn hoá dân tộc, chung nền tín ngưỡng đạo phật, có cơ sở vững chắc để thực hiện sự điều hợp các hệ phái phật giáo việt nam, thắt chặt tình đồng đạo trong tăng, ni và phật tử, cùng nhau xây dựng ngôi nhà phật giáo việt nam ngày càng tốt đẹp, đoàn kết chặt chẽ với các giới đồng bào trong đại gia đình mặt trận tổ quốc việt nam, để phật giáo việt nam xứng đáng với truyền thống “bao giờ cũng là một thành viên được tin cậy của cộng đồng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
Giáo hội việt
Phật giáo việt nam đã thể hiện hài hòa tinh thần bi-trí-dũng của đạo phật với tinh thần bất khuất, hiếu hòa, nhân hậu của dân tộc trong từng người phật tử việt nam-xuất gia và tại gia, vừa chí thành cầu đạo giải thoát vừa dấn thân vào việc nước việc dân. việt
Nhiệm vụ thừa truyền chính pháp không phải chỉ là công việc lặp lại những tư tưởng đã có, mà phải là công việc có kế thừa, có chọn lọc và có sáng tạo. Trong các công tác phiên dịch đại tạng kinh điển, trước thuật, sáng tác, biên khảo, nghiên cứu, diễn giảng đều cần chú trọng đến mục đích chấn hưng các tư tưởng trong sáng và tích cực (khế hợp) trong nền giáo lý Đức Phật.
Công cuộc hoằng dương chính pháp, cần phải phát huy chính kiến, chính lý để có thể khế hợp được thời cơ, đáp ứng được yêu cầu lịch sử, làm phong phú các tư tưởng giải thoát và hiện thực của đạo phật. trong mục đích hoằng pháp độ sinh, không thể tồn tại các tư tưởng và thái độ chính trị, đạo đức xã hội mơ hồ không phân biệt thiện, ác, phải, trái, chính, tà...không phù hợp với quy luật phát triển của xã hội, cương quyết đẩy lùi những ảnh hưởng tà giáo, mê tín, dị đoan đã xâm nhập vào nền tín ngưỡng đạo phật. giáo hội cần động viên tài năng và trí tuệ trong tăng, ni, phật tử phát huy tính chất văn hoá tư tưởng của đạo phật, chỉnh đốn nghi lễ, nếp sống thiền môn để xây dựng nền văn hóa hệ tư tưởng và tín ngưỡng của phật giáo việt nam, góp phần bồi đắp nền văn hoá nghệ thuật việt nam mang tính dân tộc, đại chúng, nhân bản, và hiện đại.
đào tạo và giáo dục tăng, ni phật tử, xây dựng thế hệ tăng, ni mới có trình độ phật học và tri thức nhập thế cơ bản, đào tạo lớp tăng, ni trí thức đủ tài năng gánh vác sự nghiệp hoằng dương chính pháp, đảm đương các ngành hoạt động của giáo hội, chấn chỉnh mô phạm tùng lâm
Giáo hội có nhiệm vụ truyền trì tục mạng, giáo dục và đào tạo tăng, ni, tiếp nối truyền thống tăng, ni việt nam, những người phát tâm trọn đời mình để cầu đạo giải thoát và phục vụ cho đời.
Trước hết việc thâu nhận sự phát tâm xuất gia, cần chọn lựa những người phát tâm chân chính, ngăn chặn và loại trừ những sự lợi dụng hình thức Tăng, Ni. Tăng, Ni là tập thể tượng trưng cho đạo hạnh, là những sứ giả của Đức Phật, mặc áo phúc điền, làm việc Phật sự, nên phải được trang bị trình độ cơ bản về Phật học và thế học.
Giáo hội chủ trương chấn chỉnh mô phạm tùng lâm, tuyên dương người có công đức với đạo pháp và dân tộc, xử lý nghiêm minh những kẻ có hành động gây tổn thương đến đạo, phương hại đến lợi ích của Tổ quốc và dân tộc. Trùng tu và chăm sóc giữ gìn các danh lam thắng tích lịch sử Phật giáo. Các ngôi chùa, trường Phật học, tịnh xá, tịnh thất phải được trang nghiêm, yên tĩnh, có môi sinh lành mạnh, để đem lại an lạc thân tâm cho Tăng, Ni và Phật tử.
Giáo hội cố gắng theo khả năng thực tế của mình xây dựng một viện phật học việt nam làm trung tâm nghiên cứu tư tưởng phật học, vừa đóng góp vào ngành khoa học xã hội cho đất nước, vừa làm nơi trao đổi kiến thức phật học cấp cao cho các giảng sư, các nhân sĩ trí thức phật tử. xây dựng các trường phật học đào tạo tăng, ni. viện phật học việt
Phật giáo rất tự hào về truyền thống yêu nước trí dũng của tăng, ni phật tử, luôn luôn đặt sự tồn tại của mình trong sự tồn tại của dân tộc, dân tộc được độc lập tự chủ, nền đạo pháp được hưng long, dân tộc bị nô lệ, nền đạo pháp suy đồi. những trang sử hưng vong của dân tộc và đạo pháp đã chứng minh điều đó.
Ngày nay có nhiệm vụ truyền thống vì đại chúng tăng, ni, phật tử về trang sử mới của dân tộc - trang sử tổ quốc việt nam xã hội chủ nghĩa-một trang sử mới chứa đựng những kỳ công hiển hách, xô ngã thành trì chế độ xã hội bất công, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập thống nhất cho tổ quốc, đưa dân tộc tiến lên xây dựng chế độ công bằng trong đời sống xã hội. giáo hội khẳng định rằng, trong điều kiện đất nước xây dựng chủ nghĩa xã hội là nhân duyên thuận lợi để tăng, ni, phật tử việt
Giáo hội có nhiệm cổ vũ và giáo dục tăng, ni, phật tử, phát huy truyền thống yêu nước trí dũng, nuôi lớn tinh thần hộ quốc an dân, dám hy sinh vì nghĩa cử dấn thân vào việc nước, việc dân, tiếp tục sự nghiệp người đời trước, tỏ rõ ý chí người đời nay, nêu gương sáng cho thế hệ mai sau.
Trong tùng lâm có truyền thống một ngày không làm, một ngày không ăn, các hành giả Tăng, Ni thọ dụng cơm ăn với ý thức tôn trọng giá trị lao động của người thợ dệt và người nông dân. Trong nếp sống đạo, Tăng, Ni cũng khám phá tác dụng giữa cảm hứng tư duy và công năng lao động, lao động Thiền, Thiền trong lao động. Vì vậy Tăng, Ni vốn có cuộc sống giản dị yêu thích lao động trí óc và chân tay.
Đất nước Việt
Giáo hội chủ trương xây dựng nền kinh tế nhà chùa, mỗi tự viện, trường phật học, tịnh xá, tịnh thất đều có cơ sở kinh tế để tăng, ni vừa tu học vừa lao động sản xuất, không hề vì kinh tế mà mất mát sự tu hành, không vì tu hành mà bỏ sót nhiệm vụ kinh tế.
Tất cả Tăng, Ni và đồng bào Phật tử sống bằng sức lao động của mình, vừa bảo đảm vững chắc cuộc sống bản thân, vừa góp phần lợi ích cho xã hội. Đó là nếp sống an lạc theo chính pháp.
Giáo hội khẳng định rằng, chủ nghĩa đế quốc câu kết với các thế lực Ph*n đ*ng khác, đang chủ mưu gây tình trạng bất an căng thẳng, gây chiến tranh đe doạ nền hòa bình của nhân loại.
Đạo Phật là đạo vì Hòa bình, tôn trọng sự sống. Dân tộc Việt
Giáo hội chủ trương phát triển tình đồng đạo với phật tử các nước, đoàn kết hữu nghị với các tổ chức nhân dân yêu chuộng hòa bình tiến bộ trên thế giới, sưu tầm, nghiên cứu và phổ biến các lời phật dạy về hòa bình, tham gia các hoạt động quốc tế về phật giáo, cổ vũ phong trào đấu tranh chống chạy đua vũ trang, đòi giải trừ quân bị, chống các âm mưu gây chiến tranh xâm lược, bảo vệ nền hòa bình và môi sinh cho dân tộc và nhân loại.
Chủ tịch Hòa thượng THÍCH TRÍ THỦ (Đã ký)
Chủ đề liên quan:
chương t chương trì chương trình đại cương giáo hội Giáo hội Phật giáo giáo hội phật giáo việt nam hoạt động nhiệm kỳ phật giáo phật giáo việt nam việt nam