Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đại học Oxford cảnh báo có tới 34% người khỏi Covid-19 bị di chứng thần kinh

(MangYTe) - Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford đăng trên tạp chí Lancet Psychiatry, cứ 3 người từng mắc Covid-19 thì một người gặp các vấn đề thần kinh.

Báo vnexpress dẫn thông tin từ reuters, kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí lancet psychiatry ngày 6/4, trên cơ sở phân tích hồ sơ y tế của 236.379 bệnh nhân covid-19 cho thấy, 34% người trong số họ được chẩn đoán mắc bệnh liên quan thần kinh hoặc rối loạn lo âu.

Các chuyên gia chưa rõ về mối liên hệ giữa covid-19 với các bệnh tâm thần như lo lắng (chiếm 17%), trầm cảm (chiếm 14%), hai chứng rối loạn phổ biến nhất trong số 14 bệnh mà họ đã xem xét. cũng theo nghiên cứu, trong số những người mắc covid-19 nghiêm trọng phải điều trị tích cực, có 7% bị đột quỵ, 2% sa sút trí tuệ.

Đại học Oxford xác định có tới 34% người khỏi Covid-19 bị di chứng tâm thần kinh. Ảnh: New York Times

"kết quả chỉ ra các bệnh thần kinh và tâm thần xảy ra nhiều hơn ở những người đã khỏi covid-19, so với người từng bị cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác", max taquet, bác sĩ khoa tâm thần tại đại học oxford, anh, đồng thời là một trong những người đứng đầu nghiên cứu, nói.

Các nhà khoa học ngày càng lo ngại trước bằng chứng cho thấy người khỏi covid-19 có nguy cơ mắc các bệnh tâm thần cao hơn. trong một nghiên cứu vào năm 2020, nhóm của bác sĩ taquet phát hiện 20% người khỏi covid-19 gặp chứng rối loạn lo âu trong 3 tháng.

Paul Harrison - Giáo sư tâm thần học ở Oxford và là thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định: "Mặc dù nguy cơ mắc bệnh ở mỗi cá nhân tương đối nhỏ, tuy nhiên ảnh hưởng lên toàn bộ dân số có tác động đáng kể".

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch covid-19, ngày 8/4/2021, theo trang thống kê worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận xấp xỉ 133,7 triệu ca nhiễm covid-19, trong đó có hơn 2,9 triệu ca Tu vong và 107,8 triệu bệnh nhân bình phục. châu mỹ hiện ghi nhận số ca nhiễm covid-19 mới cao nhất thế giới, với hơn 36,7 triệu ca, trong đó có 830.557 ca Tu vong ở bắc mỹ và 577.701 trường hợp không qua khỏi trên tổng số xấp xỉ 22 triệu ca nhiễm ở nam mỹ.

Mỹ đứng đầu thế giới cũng như khu vực về số người mắc bệnh và Tu vong do covid-19, với lần lượt hơn 31,6 triệu và 572.849 ca. giới chức y tế bang michigan quan ngại tình trạng số ca mắc mới covid-19 gia tăng tại bang miền bắc bất chấp chương trình tiêm chủng được triển khai mạnh mẽ, với tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tăng cao.

Brazil xếp thứ hai sau mỹ với số người nhiễm covid-19 và Tu vong lần lượt xấp xỉ 13,2 triệu và 341.097 ca. hai ngày qua, brazil ghi nhận số ca bệnh mới tăng vọt, vượt mỹ về số lượng bệnh nhân nhiễm covid-19 trong ngày. trong 24 giờ qua, brazil ghi nhận gần 91.000 bệnh nhân mới.

Tại cuba, một nghiên cứu mới cho thấy, hiện có tới 5 biến thể gen và 6 dạng đột biến của virus sars-cov-2 đang hiện diện trên lãnh thổ của đảo quốc caribbean này, bao gồm cả các chủng được phát hiện ở nam phi và anh, có khả năng lây nhiễm cao. các tỉnh miền tây cuba như havana, mayabeque và pinar del rio là những địa phương có số lượng biến thể và dạng đột biến của virus cao nhất.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/dai-hoc-oxford-xac-dinh-co-toi-34-nguoi-khoi-covid-19-bi-di-chung-than-kinh-d185575.html)

Tin cùng nội dung

  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY