Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Đảm bảo an toàn cho mắt khi sử dụng kính áp tròng

Thực tế hiện nay, đeo kính áp tròng được khá nhiều người lựa chọn vì lý do thẩm mỹ, trong đó, số người bị cận thị sử dụng loại kính này cũng ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, trước khi quyết định dùng kính áp tròng, cần phải biết dùng đúng cách để bảo vệ đôi mắt của mình.

Kính áp tròng dễ thay thế so với kính gọng vì không tạo ra sự lệ thuộc hay che chắn tầm nhìn nên thường mang tính thẩm mỹ và tiện ích cao cho người sử dụng, đặc biệt là những người chơi thể thao hoặc một số công việc có tính chất đặc thù, nhất là giới trẻ muốn tăng tính thẩm mỹ, giảm khó chịu nên thường xuyên sử dụng kính áp tròng. Kính áp tròng được chế tạo có độ cong phù hợp ôm sát vào giác mạc, không bị tuột ra. Kính áp tròng được làm bằng chất liệu tổng hợp đặc biệt có tính ngậm nước (kính sát tròng mềm) hoặc cho phép oxy thấm qua (kính sát tròng cứng) nhằm đảm bảo chức năng S*nh l* bình thường của mắt. Nhưng trong quá trình đeo, nhiều người nhận ra rằng thật bất tiện vì phải giữ vệ sinh thật kỹ, hay trong quá trình đeo bị chảy nước mắt, mắt khó chịu, rát mắt... Khi sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, viêm loét kết giác mạc đặc biệt những trường hợp đeo kính áp tròng lâu năm có thể gặp các biến chứng như phù biểu mô giác mạc, tân mạch do thiếu ôxy giác mạc.

Khi sử dụng áp tròng, việc quan trọng nhất là giữ vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi lắp và tháo kính.

Tất cả những người có nhu cầu sử dụng kính áp tròng mà không có các chống chỉ định, đảm bảo các nguyên tắc về vệ sinh chăm sóc mắt cần thiết đều có thể sử dụng kính áp tròng. Nhưng các bệnh nhân có tật khúc xạ muốn đeo kính sát tròng cần được bác sĩ khám để đảm bảo không có các bệnh lý viêm nhiễm đang tiến triển tại mắt, không bị khô mắt. Người sử dụng sẽ được khám để tư vấn, chọn đúng loại kính phù hợp với mắt của mình. Ngoài ra, người đeo kính áp tròng cần nắm được hướng dẫn đúng về quy trình tháo lắp, cách giữ vệ sinh mắt, bảo quản kính, thời gian khám và kiểm tra mắt định kỳ, một số triệu chứng khác thường để tự theo dõi.

Khi sử dụng áp tròng việc quan trọng nhất là giữ vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi lắp và tháo kính. Thay kính định kỳ theo đúng thời gian cho phép sử dụng. Ngoài ra, cũng cần chú ý một số vấn đề sau: trong thời gian đầu sử dụng kính áp tròng, mắt sẽ cảm thấy khó thích ứng nên cần phải có thời gian để mắt làm quen vật thể lạ. Khi đó, giữ lại cặp kính cũ đề phòng khi mắt gặp vấn đề với kính áp tròng là một việc cần thiết. Trước khi đi ngủ hoặc sau 8 - 10 giờ sử dụng kính áp tròng, tháo kính ra và ngâm vào dung dịch bảo quản theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Không đeo qua đêm với những loại chỉ đeo ban ngày. Mỗi lần đeo kính lại, hãy nhỏ 1 giọt nước mắt nhân tạo để tránh làm khô giác mạc mắt và bảo vệ biểu mô giác mạc. Nếu mắt có cảm giác bị xốn, cộm, nóng rát và đỏ, bạn phải lấy kính ra khỏi mắt ngay và đi khám vì có thể mắt bạn không thích ứng được với dung dịch bảo quản kính. Tuyệt đối không tự ý dùng Thu*c nhỏ mắt khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi đeo kính áp tròng, nên bỏ kính khi đi ngủ, ngay cả ngủ trưa, không nên đeo khi đi bơi hay tiếp xúc gần với bếp gas, lửa, nguồn hơi nóng... Vì những tác nhân trên sẽ làm tròng kính co lại, gây tổn thương mắt.

BS. Nguyễn Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dam-bao-an-toan-cho-mat-khi-su-dung-kinh-ap-trong-n157780.html)
Từ khóa: kính áp tròng

Chủ đề liên quan:

đảm bảo kính áp tròng sử dụng

Tin cùng nội dung

  • Tampon là chiếc chìa khóa để bảo vệ sự an toàn và thoải mái cho bạn ngay cả trong thời kỳ khó chịu nhất.
  • Máu, chế phẩm máu còn trong hạn sử dụng vẫn đảm bảo về chất lượng, an toàn khi truyền cho bệnh nhân.
  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY