Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi các chợ truyền thống hoạt động trở lại

Việc khắc phục, đưa hệ thống chợ truyền thống nhanh chóng hoạt động trở lại là hết sức cần thiết và cấp bách trong điều kiện hiện nay.

Nhằm gia tăng nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trong điều kiện 03 chợ đầu mối, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch, Sở Công thương Thành phố cho biết việc khắc phục, đưa hệ thống chợ truyền thống nhanh chóng hoạt động trở lại là hết sức cần thiết và cấp bách trong điều kiện hiện nay.

TP.HCM đưa hệ thống chợ truyền thống nhanh chóng hoạt động trở lại 

Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch khi các chợ truyền thống hoạt động trở lại, Sở Công Thương đã triển khai hướng dẫn cụ thể cho các quận huyện, Thành phố Thủ Đức thực hiện các giải pháp phù hợp, vừa khôi phục hoạt động các chợ truyền thống, vừa bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, Sở Công thương TP.HCm đã đề nghị UBND các quận - huyện, Thành phố Thủ Đức Chỉ đạo, quán triệt các đơn vị quản lý chợ trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

Thực hiện Kiểm soát số lượng người vào chợ thông qua việc phát phiếu, quét mã QR đến và đi bằng ứng dụng “Vietnam Health Declaration” và các ứng dụng khác phù hợp theo khuyến cáo của cơ quan y tế; áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trong khu vực với việc áp dụng “Thẻ ra vào chợ”.

Đối với việc ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của chợ truyền thống, Sở Công thương cho biết, hiện đang triển khai thí điểm mô hình “App đặt lịch đi chợ dành cho người dân” (thí điểm tại chợ Tân Chánh Hiệp – Quận 12); mô hình “Tổng đài đặt lịch đi chợ” (thí điểm tại chợ Bình Thới – Quận 11). Trên cơ sở đánh giá hiệu quả tại các chợ thực hiện thí điểm, sẽ triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới.

Đối với các địa phương dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, còn nhiều lý do khách quan dẫn đến khó khôi phục lại hệ thống chợ truyền thống, Sở đã đề xuất một số mô hình như lập các điểm bán quy mô nhỏ (2 đến 10 thương nhân), ưu tiên kinh doanh các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá… trong sân chợ hoặc các điểm bán nhỏ phù hợp trong các khu dân cư để hỗ trợ cung ứng hàng hóa theo hướng dẫn của Sở Công Thương về quy định phòng, chống dịch; hoặc vận dụng các lực lượng tại địa phương để hỗ trợ kết nối giao hàng trực tiếp từ các thương lái chợ đầu mối, nhà vườn đến trực tiếp cho người dân.

Phúc Võ

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60f505aef8ec6e7a0034d2b2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY