Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Đáng ngẫm: khi bạn già rồi…

Nếu đã không trẻ được hết mình, vậy thì hãy lựa chọn già một cách an nhiên.

02

Con người khi già, lợi ích lớn nhất đó là những thứ có thể mất sẽ ít hơn.

Gia đình viên mãn rồi, tình bạn ổn định rồi, tình yêu cũng đã trải qua vô vàn cung bậc sóng gió rồi, an nhiên hơn và cũng đã học được cách buông tay.

Lúc yêu một người, luôn không ngừng mộng tưởng hai người khi về già, em nắm tay anh, anh nắm tay em, từng bước từng bước bước trên con đường quê yên bình, cùng nhau ngắm bình minh lên, hoàng hôn xuống, đẹp đẽ biết bao.

Ở bên nhau, có phúc cùng hưởng có họa cùng chịu, không tính toán đúng sai thiệt hơn, cũng không vì phong ba bão táp mà "giận cá chém thớt" lên người khác, không tranh không cãi, không hoang không mang, bình yên bên nhau tới suốt cuộc đời.

"Tôi", cả đời này có ba nguyện vọng:

Thứ nhất, anh yêu tôi, bằng một nửa tình yêu mà tôi dành cho anh;

Thứ hai, chúng ta có thể ở bên nhau suốt đời, khỏe mạnh vui vẻ;

Thứ ba, đợi tới khi chúng ta già rồi, già tới mức không bước đi nổi nữa, tới lúc đó, tôi sẽ sống lâu hơn anh một giây.

Khi tóc đã bạc, nếp nhăn đã nhiều, họ vẫn sẵn sàng nắm tay tôi, nhẹ nhàng nói: "Quãng đời sau này, có anh có em".

Thực sự yêu thương một người, không cần quá nhiều lời nói, chỉ cần một ánh mắt, một nụ cười, đã có thể hiểu ý của nhau.

Chỉ muốn đơn giản, bình yên cùng nhau đi hết cuộc đời, hạnh phúc trông thấy "ông" nhắm mắt một cách hạnh phúc, tôi mới yên tâm ra đi.

Khi bạn già rồi, không cần quá nhiều thời gian, chỉ cần một giây là đủ.

03

Khi già rồi, bạn sẽ sống một cuộc sống ra sao?

Một ngày nọ, khi đang đi dạo trên phố, tôi gặp một bà lão, bà khoảng 60 tuổi, tóc hơi xoăn, chải chuốt tỉ mỉ, quàng một chiếc khăn lụa, đeo một chiếc túi xách cùng màu, dáng người thẳng, ung dung, kèm theo đó là sự thanh tao mà thời gian hay tuổi tác cũng không nhấn chìm được.

Bà nhẹ nhàng bước tới chiếc ghế gần bên, đeo thêm cặp kính lão, từ trong túi lấy ra một cuốn sách, một mình ngồi đó lặng lẽ xem.

Khoảnh khắc đó, tôi nghĩ rằng, khi mình già đi, đây chính là dáng điệu và thần thái mà tôi mong muốn.

Chúng ta luôn cho rằng thời gian hãy còn dài, luôn còn cơ hội để có thể trở nên tốt hơn, xuân hạ thu đông, thời gian cứ vậy trôi qua, chúng ta vô tình rơi vào những khủng hoảng vô hình của tương lai.

Nhớ kĩ, đừng bao giờ phiền não không biết già đi rồi mình sẽ ra sao, khi bạn già, bạn nhất định vẫn sẽ rất đáng yêu.

Hơn nữa, giả sử khi bạn già đi 10 tuổi, người xung quanh cũng sẽ già đi 10 tuổi, thế giới cũng sẽ già đi 10 tuổi, mọi thứ đều giống nhau.

Tôi nghĩ, đợi tôi già rồi, sẽ ở một thôn nhỏ ít người, trong một ngôi nhà với một khu vườn xinh xắn đầy hoa và rau xanh, không có Internet, tự mình nấu cơm, nuôi một chú chó nhỏ, mỗi ngày đạp xe, đi bộ thể dục, không cần tới điện thoại di động.

Không làm phiền tới ai, cũng không hi vọng sẽ bị làm phiền.

Một tách trà, một bữa cơm, một bữa cháo, môt bữa rau xanh, và một người ở bên, vậy là đủ…

Như Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/dang-ngam-khi-ban-gia-roi-20200418161940409.chn)

Chủ đề liên quan:

bạn đời tuổi già yêu thương

Tin cùng nội dung

  • Từng lén lút theo dõi người bạn đời, có tin nhắn của người yêu cũ, ác cảm với gia đình nhà chồng (vợ)... đều là những bí mật mà chỉ mình bạn biết.
  • Cuộc sống bận rộn khiến con cái không còn nhiều thời gian quan tâm đến cha mẹ một cách sâu sắc và thiết thực.
  • HIểu biết về tuổi già sẽ giúp chúng ta luôn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
  • Thoái hoá hoàng điểm tuổi già (viết tắt từ tiếng Anh - AMD) là nguyên nhân gây mù hàng đầu đối với người trên 50 tuổi ở các nước phát triển và là nguyên nhân gây mù quan trọng ở các nước đang phát triển.
  • Do những hoàn cảnh nhất định, một số người có biểu hiện sợ tuổi già một cách bất thường và dai dẳng, mà y văn gọi là chứng sợ tuổi già (gerascophobia). Những người này sợ một cách thái quá dù đang trong tình trạng khỏe mạnh và no đủ về vật chất.
  • Nhiều người trong chúng ta quen nghĩ về tuổi già theo kiểu “tuổi xế chiều” – hết thời xuân xanh cũng đồng nghĩa mất đi sức khỏe, tuổi già phải sống chung với nỗi lo đau ốm triền miên.
  • Già là gì? Trời ạ, câu hỏi tưởng dễ òm mà hóa ra rất khó trả lời cho chính xác. Một buổi mai thức dậy thấy lưng nhức mỏi, bước xuống giường một bên gối hơi đơ, nhìn vào gương soi thấy những vết nhăn nhúm. Già rồi đó sao?...
  • Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tinh thần chứ không phải sức khỏe quyết định phần lớn đến cảm giác viên mãn ở người cao tuổi.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Con người sống được nhờ ăn. Thức ăn cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động và tu bổ những hao mòn đảm bảo cho các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY