Khoa học hôm nay

Tại sao động vật lại ngửi mông bạn đời trước khi giao phối? Lý do thực sự gây bất ngờ

Lý do thực sự khiến động vật ngửi mông bạn đời trước khi giao phối tưởng chừng như là hành vi rất khó hiểu nhưng đằng sau nó lại là 1 hình thức giao tiếp cực kì quan trọng.

Trong thế giới động vật có 1 hiện tượng kỳ bí và thú vị, đó chính là việc động vật ngửi mông “bạn đời” trước khi giao phối. hành vi này có vẻ kỳ lạ và khó hiểu nhưng thực ra nó ẩn chứa một bí mật khoa học đáng ngạc nhiên.

>> Xem thêm: Làm cách nào mà loài khủng long lại được con người phát hiện ra, ai là người đầu tiên phát hiện ra hóa thạch khủng long?

Ảnh minh hoạ.

Khứu giác rất quan trọng đối với đời sống động vật. So với thị giác và thính giác của con người, hệ khứu giác của nhiều loài động vật phát triển hơn. Thông qua khứu giác, chúng có thể thu được thông tin trong môi trường, chẳng hạn như tìm kiếm thức ăn, đánh dấu lãnh thổ và xác định các nhóm thù địch và tương tự. Mông là một trong những bộ phận tập trung mùi cơ thể của động vật, ngửi mông đã trở thành một cách quan trọng để động vật truyền đạt thông tin.

>> Xem thêm: Cơ quan giao phối của khủng long là gì? Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra hóa thạch của chúng và mô phỏng quá trình phục hồi

Cơ thể động vật tiết ra các chất hóa học cụ thể gọi là pheromone. Những chất này có thể truyền tải thông tin quan trọng về giới tính, tình trạng sinh sản, tuổi tác và sức khỏe của một cá thể. Bằng cách ngửi mông, động vật có thể thu được thông tin này và hiểu được ‘nửa kia’ là cùng loài hay khác loài, từ đó thực hiện các hành vi thích nghi.

>> Xem thêm: Jacana: Loài chim nhiều chân, chúa tể của vùng biển châu Phi

Trong thế giới động vật, có tồn tại địa vị và thứ bậc xã hội rõ ràng. Ngửi mông giúp động vật nhận biết được tình trạng của các cá thể khác. Ví dụ, trong một bầy sói, mông của con đầu đàn thường tỏa ra mùi nồng hơn, khiến các thành viên khác tôn trọng và tuân theo. Thông qua giao tiếp khứu giác, động vật có thể duy trì trật tự xã hội và mối quan hệ cân bằng giữa các cá thể.

>> Xem thêm: Thiên tài khoa học người Mỹ phát minh ra một chất đáng lẽ là tạo phúc cho nhân loại nhưng lại bị chửi rủa là kẻ hủy diệt Trái đất

Đối với một số loài động vật, ngửi mông là một hành vi xã hội có thể được sử dụng để thể hiện sự thân thiện. Ví dụ, khi một nhóm chó gặp nhau, chúng thường làm quen bằng cách ngửi mông nhau. Bằng cách chia sẻ mùi hương riêng lẻ, động vật có thể thiết lập mối quan hệ thân thiện với nhau và tăng cường sự gắn kết trong nhóm.

>> Xem thêm: 'Hành tinh đại dương' được phát hiện cách chúng ta 100 năm ánh sáng, lớn hơn một chút so với Trái đất, có thể hỗ trợ sự sống

- Video: Trâu rừng bất lực nhìn bầy sư tử hạ sát đồng loại. Nguồn: Maasai Sightings.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tai-sao-dong-vat-lai-ngui-mong-ban-doi-truoc-khi-giao-phoi-ly-do-thuc-su-gay-bat-ngo-d190634.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-dong-vat-lai-ngui-mong-ban-doi-truoc-khi-giao-phoi-ly-do-thuc-su-gay-bat-ngo/20231102023844200)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Từng lén lút theo dõi người bạn đời, có tin nhắn của người yêu cũ, ác cảm với gia đình nhà chồng (vợ)... đều là những bí mật mà chỉ mình bạn biết.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY